Đoàn Thị Hương cảm ơn chính phủ Việt Nam, Malaysia sau phán quyết

Hương cảm ơn thẩm phán Tòa Thượng thẩm Shah Alam, các công tố viên cũng như chính phủ hai nước Việt Nam và Malaysia sau khi nghe tuyên án 3 năm 4 tháng tù giam.
Đoàn Thị Hương, công dân Việt Nam bị truy tố trong nghi án Kim Jong Nam tại Malaysia, bị tuyên án 3 năm 4 tháng tù giam hôm 1/4. Án tù được tính từ ngày 15/2/2017, khi cô bị bắt tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur.

Tuy nhiên, thẩm phán Azmi Ariffin của Tòa Thượng thẩm Shah Alam đã quyết định giảm 1/3 thời gian thi hành án trên danh nghĩa “khoan hồng”. Điều này có nghĩa là Hương sẽ được ra tù vào tuần đầu tháng 5.

Sau khi thẩm phán đọc phán quyết, Hương đứng lên từ bục bị cáo và phát biểu thông qua người phiên dịch. Cô cảm ơn thẩm phán Azmi Ariffin, các công tố viên cũng như chính phủ hai nước Việt Nam và Malaysia, theo AP.

Trước khi rời phòng xử án, cô nói cô cảm thấy hạnh phúc và mong muốn có thể tiếp tục theo đuổi giấc mơ ca hát khi trở về Việt Nam.

“Đây là một phán quyết công bằng đối với tôi”, cô nói.

Trước khi bước vào phiên tòa hôm 1/4, công tố viên Malaysia đã công bố quyết định giảm nhẹ cáo buộc với Đoàn Thị Hương, theo chỉ thị của Tổng chưởng lý Tommy Thomas. Theo đó, công dân Việt Nam sẽ bị truy tố theo tội cố ý gây thương tích bằng biện pháp nguy hiểm, thay vì tội giết người. Mức phạt tối đa cho tội danh mới là 10 năm tù.

Sau thời gian hội ý với luật sư, Hương trở lại phòng xử án và nhận tội theo cáo trạng mới, đồng thời xin được khoan hồng.

Theo Bộ luật Hình sự của Malaysia, điều 324 về tội danh “cố ý gây thương tích bằng vũ khí hoặc biện pháp nguy hiểm” có hình phạt là án tù tối đa 10 năm, hoặc bị phạt tiền, hoặc bị phạt roi, hoặc một phán quyết kết hợp hai trong các hình phạt trên.

Đại sứ Việt Nam tại Malaysia Lê Quý Quỳnh đã tham dự phiên tòa và sau đó cảm ơn chính phủ Malaysia cũng như Tổng chưởng lý Thomas vì bản án khoan hồng cho Hương.

“Tôi đánh giá cao việc cô ấy sẽ được thả sớm nhưng tôi muốn nhấn mạnh rằng cô ấy cũng là nạn nhân như công dân Siti Aisyah của Indonesia”, ông Quỳnh nói với phóng viên, theo AP.

Trước đó, Aisyah đã bất ngờ được hủy cáo buộc và trả tự do ngay tại tòa hôm 11/3, theo chỉ thị của tổng chưởng lý Malaysia, người có thẩm quyền cho tiếp tục hoặc chấm dứt việc truy tố.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *