Kinh tế Việt Nam lọt Top 10 nước xuất khẩu nhiều nhất vào Cuba

– Ngày 5/2, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM (ITPC) phối hợp với Tổng lãnh sự quán Cộng hòa Cuba tại TPHCM tổ chức hội thảo “Cộng hòa Cuba – thị trường tiềm năng của doanh nghiệp Việt Nam”.

Hội thảo nhằm mục đích hỗ trợ doanh nghiệp doanh nghiệp TPHCM tiếp cận thông tin tổng quan về thị trường Cuba, những chính sách thương mại, ưu đãi đầu tư của thị trường này.

Bà Indira López Arguelles, Tổng lãnh sự Cộng hòa Cuba tại TPHCM cho biết, quan hệ kinh tế – thương mại giữa Việt Nam và Cuba ngày càng phát  triển, Việt Nam đã trở thành đối tác thương mại lớn thứ 2 của Cuba tại khu vực Châu Á và Châu Đại Dương.

Các mặt hàng Việt Nam xuất khẩu chủ yếu sang Cuba là lương thực (gạo), ngũ cốc, bánh kẹo, giày dép các loại, sản phẩm gốm sứ, vật liệu xây dựng, dệt may, hóa chất… Trong đó, mặt hàng gạo vẫn là một trong những mặt hàng chiếm tỷ trọng cao và Cuba có nhu cầu cần khoảng 350.000 tấn gạo mỗi năm.

Về thu hút đầu tư, Bà Indira López Arguelles cho biết, hiện nay Cuba có nhiều chính sách ưu đãi nhằm thu hút các nhà đầu tư nước ngoài như: miễn thuế quan trong quá trình xây dựng dự án, miễn thuế đánh vào lợi nhuận của các dự án đầu tư nước ngoài trong 8 năm đầu tiên, miễn thuế bán hàng hoặc cung ứng dịch vụ trong năm vận hành đầu tiên…

Bên cạnh đó, Nhà nước Cuba đảm bảo nhà đầu tư được tự do chuyển lợi nhuận có được ra nước ngoài bằng đồng tiền tự do chuyển đổi mà không phải chi trả bất kỳ loại thuế, phí nào…

Đại diện Thương vụ Việt Nam tại Cuba cho biết, thị trường Cuba có nhu cầu lớn với mọi loại hàng hóa bao gồm máy móc, thiết bị, phương tiện và nguyên vật liệu cho sản xuất cũng như hàng tiêu dùng. Bên cạnh đó, có nhiều lĩnh vực đầu tư thích hợp với doanh nghiệp Việt Nam như sản xuất xi măng, may mặc, đồ gỗ nội thất.

Theo Giám đốc ITPC Phạm Thiết Hòa, mặc dù là một trong mười quốc gia có kim ngạch trao đổi thương mại với Cuba cao nhất, tuy nhiên, giá trị xuất khẩu của Việt Nam sang Cuba vẫn còn khiêm tốn, chỉ chiếm khoảng 3,5% tổng giá trị nhập khẩu của Cuba.

Nhận thấy tiềm năng hợp tác về lĩnh vực thương mại và đầu tư giữa 2 nước Việt Nam và Cuba là rất lớn nên từ ngày 8 đến 17/3 tới, ITPC sẽ tổ chức Đoàn khảo sát thị trường, xúc tiến thương mại và đầu tư vào thị trường Cuba nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Thành phố khai thác thế mạnh của thị trường này.

Dự kiến, Đoàn sẽ khảo sát tại các thành phố La Habana, Pinar Del Rio và đến một số trang trại, cơ sở chế biến ở Cuba, qua đó giúp các doanh nghiệp Việt Nam hiểu rõ văn hóa tiêu dùng của người dân Cuba, đồng thời cũng là cơ hội để các doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, tìm kiếm khách hàng tiềm năng.

Lê Anh (Chinhphu.vn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *