Thí sinh Sơn La trúng tuyển tốp 3 Trường ĐH Y Hà Nội đã được nâng tới 15,3 điểm - Ảnh 1.

Nam sinh Sơn La trúng tuyển vào Trường ĐH Y Hà Nội nhờ được phù phép tăng đến 15,3 điểm

Thí sinh V.H.L trúng tuyển ngành y khoa của Trường ĐH Y Hà Nội với điểm số rất cao là 28,4 điểm, lọt tốp 3 thí sinh có điểm cao nhất vào trường. Cụ thể điểm thi môn toán của thí sinh này là 9,4 điểm, môn hóa học là 9,5 điểm và môn sinh học là 9,5 điểm.

Theo kết quả chấm thẩm định mà Bộ GD-ĐT đã công bố, điểm lần lượt của sinh viên này là toán 5,6 điểm, hóa 3,4 điểm và sinh chỉ đạt 4 điểm, tổng điểm 3 môn là 13 điểm. Như vậy, sinh viên này phù phép cho tăng tới 15,3 điểm để trúng tuyển vào trường danh giá nhất cả nước.

Sáng 11-4, lãnh đạo Phòng Quản lý đào tạo, Trường ĐH Y Hà Nội cho biết trường này đã gửi công văn liên quan đến thí sinh gian lận điểm thi cho Sở GD-ĐT Sơn La, tuy nhiên trường vẫn chưa nhận được công văn trả lời từ sở này. Với một số trường hợp nâng điểm ở Hoà Bình, trường đã nhận được công văn trả lời từ Sở GD-ĐT Hoà Bình

Thí sinh V.H.L là học sinh Trường THPT Tô Hiệu, tỉnh Sơn La. Đây là trường có Phó hiệu trưởng Đặng Hữu Thủy, bị Cơ quan An ninh điều tra (Công an tỉnh Sơn La) ra quyết định khởi tố ngày 31-7 vừa qua, do liên quan đến vụ án sửa điểm thi tại Hội đồng thi THPT quốc gia tỉnh này. Điều này càng dấy lên những lo ngại.

Ngay sau khi vụ gian lận điểm thi ở Sơn La được phát hiện và các trường ĐH công bố kết quả xét tuyển, tháng 8-2018, ông Nguyễn Hữu Tú, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Y Hà Nội, xác nhận trong số 3 thí sinh có điểm cao nhất trúng tuyển vào trường có 1 thí sinh đến từ tỉnh Sơn La. Ông Tú cũng cho rằng đặc thù ngành y phức tạp, gian nan, nhiều em thi đỗ vào trường nhưng không có năng lực, không theo học được tốt, sớm muộn gì cũng bị loại ngay từ những năm đầu.

Theo tìm hiểu, kết thúc học kỳ I tại Trường ĐH Y Hà Nội, điểm trung bình các môn của L. chỉ đạt 3,42.