GIÁO XỨ THÁI HÀ VÀ CHUYỆN ĐẤT ĐAI CÓ NGUỒN GỐC TÔN GIÁO

Mới đây Giáo xứ/DCCT Thái Hà đã phát đi thư ngỏ quyên góp tiền phục vụ việc “XÂY DỰNG TTMV ĐỀN ĐỨC MẸ HẰNG CỨU GIÚP THÁI HÀ” ngày 14/4/2019 do Linh mục Giuse Trịnh Ngọc Hiên, bề trên ký.

Toàn văn thư ngỏ (Nguồn: FB). 

Thông thường với bức thư ngỏ mà mục đích là quyên tiền xây dựng cái gì đó thì chỉ cần nói qua công trình xây dựng, khó khăn và những lí do khác cần sự quyên góp của cộng đồng, các chủ thể liên quan. Song bỏ qua những tiền lệ đó, thư ngỏ do Linh mục bề trên DCCT Thái Hà đã cố tình nhắc lại và cho rằng sau năm 1954 cơ sở vật chất của hội dòng đã bị nhà nước chiếm dụng bất hợp pháp. Trong con số diện tích 61.455m2 được cho là ban đầu thì hiện tại DCCT Thái Hà, Hà Nội chỉ còn sử dụng 2700 m2. Và để đáp ứng việc sinh hoạt nên buộc DCCT Thái Hà phải xây dựng mới các hạng mục và đòi hỏi cần nhiều kinh phí hơn.
Nếu điều đó đúng sự thật thì đấy thực sự là một lời tố cáo đanh thép mà chính quyền phải nhận và vì sự phát triển của tôn giáo nói chung, đạo Công giáo nói riêng thìn chính quyền phải nhanh chóng sửa sai, cấp đất lại cho giáo hội, trong đó có DCCT Thái Hà…
Nhưng qua tìm hiểu thì đây không phải là lần đầu tiên Gx/DCCT Thái Hà đòi đất và nhắc lại điều này. Vụ đòi đất tại số 29, Nhà Chung, Hà Nội của các Linh mục Tổng Giáo phận Hà Nội (có sự tham gia của một số Linh mục DCCT Thái Hà) hiện là trường Tiểu học cơ sở Tràng An, Hà Nội và cách trả lời của chính quyền trong vụ việc này đã làm sáng rõ tất thảy.
Theo đó, từ các tài liệu còn lưu giữ (của chính quyền Hà Nội), ngày 24/1/1961, linh mục Nguyễn Tùng Cương là người quản lý toàn bộ khu Nhà Chung, đã có đơn xin được bàn giao 95 ngôi nhà, trong đó có ngôi nhà số 29 và số 31 phố Nhà Chung cho Nhà nước thống nhất quản lý và được Nhà nước chấp nhận.
Chính TGM Ngô Quang Kiệt, nguyên Tổng Giám mục TGP Hà Nội trong nội dung phát biểu trong cuộc họp với chính quyền thành phố Hà Nội vào hôm thứ Bảy, ngày 22/9/2008 đã thừa nhận điều này: Chúng tôi không chanh chấp với nhà nước.
Bằng chứng đó là, như ông chủ tịch có nói đó, trong tờ kê khai của linh mục Nguyên Tùng Cương, lúc đó là quản lý tòa Tổng Giám Mục, có 95 cơ sở. Chúng tôi có đòi cơ sở nào đâu, vì những cơ sở đó thực sự dùng vào những lợi ích chung.
Chẳng hạn như cái trường Hoàn Kiếm, chúng tôi không bao giờ nói tới. Bệnh viện Xanh Pôn chúng tôi không bao giờ dám nói tới. Bệnh viện Bài Lao không bao giờ chúng tôi dám nói tới, vì sử dụng vào lợi ích chung”.
Nhưng khách san Láng Hạ chúng tôi sẽ nói tới, bởi vì sử dụng vào mục đích kinh doanh. Và cái Tòa Khâm Sứ đã thành cái nơi sàn nhảy, đã thành cái nơi kinh doanh buôn bán, đã có cái dấu hiệu buôn bán chia chác để làm cái trung tâm thương mại. Chúng tôi nói tới bởi vì nó rơi vào tay tư nhân thế nên chúng tôi nói, thế nên chúng tôi không tranh chấp với nhà nước.
Nhưng chúng tôi nói lên cái tiếng nói của công lý. Bằng chứng cái trường Hoàn Kiếm bên cạnh, chúng tôi có bao giờ dám đòi đâu. Bởi vì nó phục vụ lợi ích chung, các bệnh viện nó phục vụ lợi ích chung. Do đó, chúng tôi xin nhắc lại, chúng tôi rất mong muốn xây dựng một khối đại đoàn kết dân tộc.”
Và như thế, điều dễ thấy là không có chuyện chính quyền chiếm dụng đất của giáo hội, mà nhiều công trình trong đó đã được phía giáo hội bàn giao lại (trả lại) cho chính quyền khi không có nhu cầu sử dụng. Việc nhắc lại và cho rằng như trên không khác gì chính họ đang tự dẫm lên cái vòng mình mới vẽ lên.
Đó là chưa nói, mới đây cũng đề cập đến nội dung này, trang Người Công giáo còn cho biết và đưa ra lời khuyên: “Bởi lẽ, đất mà Hội dòng hiện nay đang sử dụng về mặt sâu xa không phải của Hội dòng mà Hội dòng này (DCCT Thái Hà) “thừa kế” lại từ Hội truyền giáo thừa sai Paris. Hội này đã rời hoàn toàn khỏi miền Bắc sau năm 1954 và gần như khi đó hoàn toàn các cơ sở vật chất để lại không có ai sở hữu. Việc trưng thu để sử dụng vào các mục đích khác nhau vì thế là điều dễ thấy…
Đang có những điều khó nói, bằng cứ liệu và chứng cứ pháp lý hẳn hoi. Vậy nên, thêm một lần nữa để mối quan hệ với giới chức được tốt hơn, chúng ta cùng cầu nguyện cho cha bề trên Giuse Trịnh Ngọc Hiên, các cha tại đây có sự khôn ngoan hơn trong quan hệ. Chỉ ra những điều mà chúng ta bất lợi càng khó khăn hơn cho chúng ta trong đề đạt những nguyện vọng liên quan!”.
Do đó, với bất cứ chiều kích nào thì việc nhắc lại những điều nói trên đều không đáng có. Nó có chăng chỉ khiến cho quan hệ hai bên (chính quyền với DCCT/Gx Thái Hà) xấu đi mà thôi.
Nguồn: VNnew.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *