NGÀY NÀY NĂM XƯA!

Cuộc ném bom bất ngờ táo bạo của quân ta vào phi trường Tân Sơn Nhất của Phi đội Quyết Thắng diễn ra vào lúc 5 giờ chiều ngày 28-4-1975, đã giáng một đòn mạnh, góp phần làm suy sụp hoàn toàn tinh thần quân địch, rút ngắn thời gian tấn công giải phóng Sài Gòn của quân ta trong chiến dịch Hồ Chí Minh mùa Xuân 1975 lịch sử.
Để tạo thế bất ngờ, phía ta quyết định sử dụng loại máy bay ném bom A-37 của địch với ngụ ý “gậy ông đập lưng ông”. Ngày 22-4-1975, các phi công lái Mig 21 và 17 đã nhanh chóng bay bằng máy bay IL 18 vào Đà Nẵng tiếp quản và bay thử các máy bay chiến lợi phẩm thu được của Mỹ, Nguỵ. Việc sửa chữa, huấn luyện lái loại máy bay A-37 của địch diễn ra gấp rút. Dù thời gian ngắn, địa hình sân bay Đà Nẵng đặc biệt có hai ngọn núi cao bao quanh gây khó khăn cho các lần hạ cánh của những phi công chưa quen tay với loại máy bay chiến đấu A-37, nhưng các phi công đều bay thử thành công.

Ảnh: Từ trái qua phải, các phi công: Từ Đễ, Nguyễn Thành Trung, Nguyễn Văn Lục và Hán Văn Quảng.

Ngày 27-4-1975, toàn bộ anh em phi công được huấn luyện đã sẵn sàng. Phi đội Quyết Thắng do chiến sĩ tình báo – phi công Nguyễn Thành Trung, người đã ném bom Dinh Độc Lập vào ngày 8-4-1975 làm Phi đội trưởng đã được thành lập. 16 giờ 30 phút ngày 28-4, phi đội xuất kích. Để bảo đảm bí mật, phi đội được lệnh bay từ sân bay Thành Sơn (tỉnh Phan Rang) hướng ra Vũng Tàu rồi bất ngờ ngoặt lại vào Sài Gòn, không sử dụng bộ đàm buồng lái mà dùng vô tuyến đối không.

Lúc mới xuất kích, phi đội bay với tốc độ tối đa nhưng ở tầm thấp chỉ khoảng 300m dọc theo bờ biển nam Trung bộ. Đến Xuân Lộc, phi đội được lệnh bay ở độ cao 2.000m. Lúc này mưa dữ dội. Phi đội phải bay “mù” qua các đám mây. Tuy nhiên, lúc đến vùng trời Tân Sơn Nhất thì trời nắng ráo. Qua cửa sổ, các phi công của ta thấy rõ đường băng, những dãy máy bay địch nối dài thẳng tắp. Đến độ cao cần thiết, phi đội nhấn nút cắt bom. Chỉ ít giây sau, những tiếng nổ như một trận sấm rền rất gần vang lên. Sân bay Tân Sơn Nhất bùng lên màn lửa đỏ rực cùng màu khói đen mịt mùng.

Trong trận đánh sân bay Tân Sơn Nhất chiều 28-4-1975, Phi đội bay Quyết Thắng gồm 6 người với 5 máy bay đã tiêu diệt, phá hủy 24 chiếc máy bay các loại của địch.
Tiếng bom nổ ở Tân Sơn Nhất làm rung chuyển cả thành phố Sài Gòn. Quân địch kinh hoàng vì bất ngờ. Pháo cao xạ và không quân của chúng không kịp phản ứng. Việc di tản bằng máy bay có cánh cố định từ sân bay Tân Sơn Nhất bị tê liệt. Mĩ buộc phải tổ chức “Chiến dịch di tản liều mạng” bằng máy bay lên thẳng. Bộ đội không quân anh hùng đã lập thêm một chiến công làm rạng rỡ truyền thống của quân chủng.

– THEO DÒNG SỬ VIỆT

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *