Mỹ phóng thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa sau khi rút khỏi INF

Tên lửa Minuteman III vượt qua quãng đường 6.760 km nhằm vào mục tiêu tại Thái Bình Dương. Việc phóng thử tên lửa có thể mang đầu đạn hạt nhân của Mỹ  được thực hiện sau khi Mỹ rút khỏi hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung INF.

Quân đội Mỹ sáng 1/5 phóng thử một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) Minuteman III không mang đầu đạn hạt nhân từ căn cứ không quân Vandenberg, bang California. Vụ phóng thử được tiến hành nhằm thu thập thông tin về độ hiệu quả và chính xác của tên lửa răn đe hạt nhân chiến lược trong biên chế quân đội Mỹ.

Lầu Năm Góc cho biết quả tên lửa Minuteman III thực hiện hành trình khoảng 6.760 km và bắn trúng mục tiêu tại quần đảo Kwajalein, Thái Bình Dương.

Video được công bố cho thấy tên lửa được khai hỏa từ một giếng phóng, nhưng không bao gồm hình ảnh về giai đoạn cuối của vụ thử nghiệm. Đây là lần thứ hai mẫu tên lửa này được phóng từ căn cứ Vandenberg trong năm nay.

Minuteman III là một phần trong bộ ba răn đe hạt nhân của Mỹ, bên cạnh tên lửa Trident III trang bị trên tàu ngầm lớp Ohio và các vũ khí hạt nhân trang bị cho máy bay ném bom chiến lược.

Minuteman III có tầm bắn khoảng 13.000 km, tốc độ pha cuối 28.700 km/h, độ cao bay tối đa 1.120 km. Mỗi tên lửa mang được một đầu đạn W87 với sức công phá tối đa 475 kiloton, gấp 31 lần quả bom nguyên tử thả xuống thành phố Hiroshima năm 1945.

Nguyễn Hoàng (Theo RT)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *