Mỹ gỡ lệnh trừng phạt với cựu tướng Venezuela để lôi kéo quân đội

Washington muốn các quan chức quân đội Venezuela quay lưng với Maduro như cựu lãnh đạo cơ quan tình báo sau cuộc đảo chính bất thành của phe đối lập.
Phó tổng thống Mỹ Mike Pence phát biểu tại một hội nghị ở thủ đô Washington hôm 6/5. Ảnh: AFP.

Bộ Tài chính Mỹ hôm 7/5 cho biết đã gỡ các lệnh trừng phạt đối với Manuel Cristopher, cựu lãnh đạo Cơ quan Tình báo Quốc gia Bolivar (SEBIN) của Venezuela, sau khi ông tuyên bố quay lưng với Tổng thống Nicolas Maduro.

Phó tổng thống Mỹ Mike Pence cho hay họ hy vọng động thái trên sẽ “khuyến khích” các đồng minh quân sự khác của Maduro hành động tương tự. Cựu tướng Venezuela giờ đây có thể tiếp cận tài sản của mình tại Mỹ cũng như hợp tác với các cá nhân và công ty ở nước này.

Pence còn thông báo rằng USNS Comfort, tàu bệnh viện của quân đội Mỹ, sẽ được triển khai tới vùng Caribbean, Trung Mỹ và Nam Mỹ vào tháng 6 và làm nhiệm vụ trong 5 tháng nhằm giảm bớt áp lực với các nước tiếp nhận đông đảo người Venezuela di cư.

Washington cam kết hợp tác với các quốc gia và chủ nợ về vấn đề tài chính thương mại và tín dụng nhằm giúp tạo việc làm và chống đói nghèo ở Venezuela trong trường hợp Maduro rời ghế tổng thống. Phó tổng thống Pence cũng nhấn mạnh “sự an toàn của Juan Guaido và gia đình là một ưu tiên của Mỹ”, đề cập tới thủ lĩnh đối lập Venezuela.

Phó tổng thống Mỹ lên án Tòa án Tối cao Venezuela vì đã trở thành “công cụ chính trị cho một chế độ cướp đoạt nền dân chủ”. Một quan chức Mỹ tiết lộ Washington chuẩn bị cấm vận 25 thành viên còn lại của cơ quan này sau các lệnh trừng phạt hồi năm 2017.

Cuộc khủng hoảng kinh tế chính trị ở Venezuela ngày càng trầm trọng sau khi Guaido tự nhận là “tổng thống lâm thời” nhằm lật đổ Maduro. Tuy nhiên, thủ lĩnh đối lập tới nay vẫn không lôi kéo được các quan chức quân sự cấp cao trong chính quyền Maduro, khiến cuộc đảo chính tuần trước “chết yểu”.

Sau cuộc đảo chính bất thành của phe đối lập, Tổng thống Maduro kêu gọi quân đội giữ vững nhuệ khí để “tước vũ khí của bất kỳ kẻ phản bội, kẻ chủ mưu đảo chính nào”, đồng thời thông báo tổ chức “ngày đối thoại” để “sửa chữa sai lầm” của chính phủ và đối phó với các lệnh trừng phạt do Mỹ áp đặt.

Ánh Ngọc (Theo Reuters)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *