Nhà báo người Đức nhận định tình bạn giữa Đức với Mỹ đã ‘vỡ tan tành’

Việc Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo bất ngờ hủy chuyến thăm tới Đức là bằng chứng cho thấy tình hữu nghị giữa 2 nước đã ‘vỡ tan tành’. Đây là kết luận này của nhà báo Daniel Bressler chia sẻ trong bài viết của mình, đăng trên tờ báo Suddeutsche Zeitung của Đức.

Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh minh họa: AP

Trước đó ngày 7/5, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo bất ngờ hủy chuyến thăm Đức, chỉ vài giờ trước khi phải diễn ra cuộc gặp với Thủ tướng Đức Angela Merkel và Bộ trưởng Ngoại giao Heiko Maas, thay vào đó ông Pompeo đã đến thăm Baghdad.

“Trong thế giới ngoại giao, đây là sự bất nhã” – nhà báo Bressler viết. Tuy nhiên, đồng thời cũng có cùng lúc đó cũng có “sự vô liêm sỉ”, nhà báo tin tưởng quyết định của ông Pompeo là một ví dụ về điều này.

“Dù thế nào đi chăng nữa thì sau hơn 2 năm kể từ khi Donald Trump nhậm chức, hầu hết những gì mà trước đây được phô trương là tình bạn Mỹ – Đức, giờ đây đã tan tành” – nhà báo tuyên bố.

Nhà báo Đức lưu ý rằng cho tới giờ vẫn không thể hiểu được, điều gì mà Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ cho là quan trọng hơn chuyến đi ngắn ngày đến Berlin.

Đồng thời, ông Bressler tin rằng chính sách đối ngoại của Washington dưới thời Trump khá dễ dự đoán. Theo ý kiến của ông, chính sách này tuân theo nguyên tắc rằng cần theo đuổi lợi ích riêng của mình không qua con đường ngoại giao “thông minh”, mà bằng “chính sách thô bạo, uy quyền”, kể cả khi tranh chấp với các đồng minh.

“Trong nhiều trường hợp, Mỹ hoàn toàn không phải là đồng minh, mà là kẻ thù, và cần lập ra các liên minh để chống lại kẻ thù này” – tác giả bài báo tin tưởng.

Đồng thời, nhà báo bày tỏ hy vọng rằng sau khi Trump thôi chức, Mỹ sẽ lại trở thành một đối tác và cộng sự thực sự đối với Đức.

Theo vn.sputniknews.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *