Thẻ “nhà báo quốc tế” của Lê Hoàng Anh Tuấn giá chỉ… hơn 4 triệu đồng

– Chỉ mất hơn 4 triệu đồng để mua và duy trì một tấm thẻ ‘Nhà báo quốc tế’ tương tự của Lê Hoàng Anh Tuấn.

Lê Hoàng Anh Tuấn tự xưng là Nhà báo quốc tế, Tổng Biên tập Tạp chí Chống tham nhũng và Hợp tác quốc tế, trụ sở đóng tại Prague, CH Séc.

Tuy nhiên, ở châu Âu và hầu hết các nước trên thế giới, không có nơi nào cấp thẻ nhà báo mà đều do Toà soạn báo cấp thẻ hành nghề cho phóng viên của mình. Càng không có tổ chức nào cấp thẻ gọi là Nhà báo quốc tế.

Tấm thẻ nhà báo quốc tế (International Press Card) tương tự của Lê Hoàng Tuấn Anh thậm chí có thể mua được với các khoản phí nhất định (khoảng 3,3 triệu đồng), phí duy trì chưa tới 1 triệu đồng/năm, mà không có quá nhiều điều kiện ràng buộc.

The

Chỉ mất 127 Euro (khoảng 3,3 triệu đồng) để mua một tấm thẻ Nhà báo quốc tế và chưa tới 1 triệu đồng để duy trì thẻ hàng năm.

Chưa hết, Tạp chí Chống tham nhũng và Hợp tác quốc tế mà Lê Hoàng Anh Tuấn nhận làm Tổng biên tập nói có trụ sở ở châu Âu, châu Phi và châu Á nhưng trên thực tế không hề có thông tin về tạp chí này, cũng không tìm thấy một bài báo, số báo nào do tạp chí này xuất bản, phát hành.

Theo tìm hiểu của phóng viên VOV thường trú tại Prague, có một tạp chí tên gọi là “Chống tham nhũng và hợp tác quốc tế” nằm trong một tổ chức gọi là Hiệp hội Quan hệ quốc tế của châu Âu, đăng ký trụ sở tại Rybná 716/24, 110 00 Prague, CH Séc từ tháng 10 năm 2017.

Tuy nhiên, địa chỉ này có tới 5.000 công ty đăng ký rồi chuyển đi và theo danh sách mới nhất hiện không còn Hiệp hội Quan hệ quốc tế của châu Âu ở địa chỉ đó.

Ngoài ra, Lê Hoàng Anh Tuấn tự nhận được cấp bằng tiến sỹ danh dự từ ĐH Leeds Vương quốc Anh. Tuy nhiên, theo danh sách các tiến sỹ danh dự được ĐH Leeds cấp bằng từ năm 1904 đến nay, công bố công khai trên website của trường không hề có cái tên Lê Hoàng Anh Tuấn của Việt Nam.

Bên cạnh đó, bằng tiến sỹ và các giải thưởng báo chí của Lê Hoàng Anh Tuần đều do Chủ tịch Hiệp hội Đối ngoại châu Âu cấp. Điều đáng nói là Hiệp hội này thuộc sở hữu của một công ty đăng ký tại Cộng hòa Séc.

Tiến sĩ Pavel Janasek vừa là Chủ tịch Hiệp hội và là giám đốc của công ty này. Ông này cũng được xưng danh là chủ tịch Hội đồng khoa học Tạp chí chống tham nhũng và Hợp tác quốc tế. Thông tin về Hiệp hội này khi tìm kiếm trên mạng cũng chỉ vỏn vẹn chưa tới mười dòng, không có thông tin số điện thoại hay trang web.

The

                              Hình ảnh Lê Hoàng Anh Tuấn tham dự buổi lễ do trường THPT Nghi Lộc III tổ chức vào ngày 27/2/2019.

Liên quan tới lễ Chào mừng Lê Hoàng Anh Tuấn, ngày 6/5, lãnh đạo Sở GD-ĐT tỉnh Nghệ An cho biết Sở đã yêu cầu lãnh đạo trường THPT Nghi Lộc III (huyện Nghi Lộc) báo cáo cụ thể vụ việc.

Ngày 6/5, trả lời VTC News, bà Phạm Thị Tuyết Mai, Hiệu trưởng Trường THPT Nghi Lộc 3 cho biết: “Nhà trường nhận được đề nghị của cựu học sinh Lê Hoàng Anh Tuấn muốn về nhà trường để tri ân nên nhà trường đã đồng ý cho em Tuấn về tổ chức buổi lễ tại nhà trường. Băng rôn và thành phần tham dự là do cựu học sinh Lê Hoàng Anh Tuấn mời“.

Là người có mặt tham dự buổi lễ tại trường THPT Nghi Lộc 3, ông Trần Duy Ngoãn, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Nghệ An cho biết: “Hôm đó tôi tham dự là do Đoàn của Hội Nhà báo Việt Nam về dự nên tôi đi tháp tùng cùng đoàn.

Còn thông tin ông Lê Hoàng Anh Tuấn có phải là nhà báo quốc tế hay hội viên của Hội Nhà báo Việt Nam hay không thì tôi cũng không nắm rõ, chỉ nghe nói vậy thôi”.

Cũng liên quan đến vụ việc này, Hội Nhà báo Việt Nam sẽ xác minh, điều tra làm rõ thông tin ông Lê Hoàng Anh Tuấn tự xưng là “nhà báo quốc tế”. Ông Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam cho biết sẽ kiểm tra và cung cấp đến báo chí.

Trao đổi với phóng viên, ông Phan Hữu Minh, Trưởng ban Kiểm tra Hội Nhà báo Việt Nam cho biết, qua việc rà soát, xác định ông Tuấn là hội viên của Hội. Ông này có quyết định kết nạp vào ngày 1/3/2019, tuy nhiên, đến nay vẫn chưa được cấp thẻ. Cũng theo ông Minh, ông Lê Hoàng Anh Tuấn được một cơ sở đào tạo về báo chí giới thiệu do tham gia thỉnh giảng tại đây.

Hiện Hội Nhà báo Việt Nam đang yêu cầu cơ sở đào tạo này rà soát lại quy trình đề nghị xét duyệt ông Tuấn là hội viên Hội Nhà báo Việt Nam.

Nguồn: vtc.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *