Thủ lĩnh đối lập Venezuela muốn quân đội Mỹ hỗ trợ

Guaido gửi thư hoan nghênh sự giúp đỡ từ Washington, tỏ ý muốn gặp quan chức Bộ Tư lệnh Phương Nam của Mỹ.

“Tổng thống lâm thời Juan Guaido chỉ đạo cho tôi liên lạc với Bộ Tư lệnh Phương Nam của Mỹ (SOUTHCOM) và chào đón sự hỗ trợ từ Washington. Chúng tôi hoan nghênh việc lên kế hoạch chiến lược nhằm thực thi nghĩa vụ theo hiến pháp, chấm dứt sự khổ sở của người dân Venezuela và khôi phục nền dân chủ”, đặc phái viên của Guaido ở Mỹ Carlos Vecchio viết trong thư gửi đô đốc Craig Faller, chỉ huy SOUTHCOM, được công bố hôm nay.

Bức thư được gửi tới quân đội Mỹ hôm 11/5, trong đó đề xuất tổ chức cuộc gặp giữa các chỉ huy SOUTHCOM và quan chức dưới quyền Guaido. Chính phủ Venezuela chưa bình luận về bức thư này.

Guaido trước đó yêu cầu đặc phái viên tới gặp quan chức Lầu Năm Góc để đề nghị hợp tác giải quyết khủng hoảng chính trị Venezuela. SOUTHCOM tỏ ý sẵn lòng thảo luận “cách hỗ trợ vai trò tương lai của những chỉ huy đứng về phía ‘tổng thống lâm thời'”, khẳng định sẵn sàng hành động ngay khi nhận được lời mời của Guaido và chính phủ hợp pháp Venezuela.

Guaido xưng là tổng thống lâm thời của Venezuela hồi tháng 1, được Mỹ cùng hơn 50 quốc gia ủng hộ. Một cuộc đảo chính nổ ra sáng 30/4 sau khi Guaido kêu gọi quân đội lật đổ Tổng thống Nicolas Maduro nhưng đã thất bại. Thủ lĩnh đối lập Venezuela tuần trước nói có thể chấp nhận sự can thiệp của quân đội Mỹ nếu Washington đưa ra đề xuất.

Hải quân Venezuela hôm 9/5 đã xua đuổi USCGC James, một trong những tàu hiện đại nhất của Tuần duyên Mỹ, khi nó tiến đến gần lãnh hải nước này. Đặc phái viên Venezuela tại Liên Hợp Quốc Samuel Moncada cáo buộc tàu Mỹ thực hiện động thái khiêu khích nhằm gia tăng căng thẳng.

Vũ Anh (Theo Sputnik)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *