Mỹ tuyên bố ủng hộ người Venezuela lật đổ Tổng thống Maduro

Bộ Ngoại giao Mỹ cho rằng điều duy nhất có thể đàm phán với chính quyền Venezuela là sự rời đi của đương kim Tổng thống Nicolas Maduro.

“Mỹ ủng hộ khát vọng của người dân Venezuela trong việc khôi phục nền dân chủ của họ và chấm dứt chính quyền Maduro bất hợp pháp. Những nỗ lực trước đây trong việc đàm phán để chấm dứt chính quyền (Maduro) và tổ chức bầu cử tự do đã thất bại vì chính quyền này đã sử dụng các cuộc bầu cử để chia rẽ phe đối lập và kéo dài thời gian”, thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 25/5 nêu rõ.

“Như chúng tôi đã nhiều lần khẳng định, chúng tôi tin rằng điều duy nhất có thể đàm phán với Nicolas Maduro là các điều kiện để ông ấy rời đi. Chúng tôi hy vọng các cuộc đàm phán tại Oslo sẽ tập trung vào mục tiêu đó, và nếu họ làm như vậy, chúng tôi hy vọng sẽ đạt được sự tiến triển”, thông báo nhấn mạnh.

Bộ Ngoại giao Mỹ cũng yêu cầu Venezuela thả “800 tù nhân chính trị bị chính quyền Maduro bắt giữ tính tới ngày 20/5”.

“Chúng tôi cùng với những người ủng hộ cho nền dân chủ tại Venezuela trên toàn thế giới lên án việc chính quyền Maduro bỏ tù bất hợp pháp và yêu cầu trả tự do ngay lập tức”, thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.

Ngày 16/5, các đại diện của phe đối lập Venezuela và chính quyền Venezuela đương nhiệm đã tổ chức đàm phán tại Oslo, Na Uy nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị tại quốc gia Nam Mỹ. Tổng thống Maduro ca ngợi các cuộc đàm phán này là động thái tích cực.

Bộ Ngoại giao Na Uy hôm qua 25/5 thông báo cuộc gặp tiếp theo giữa chính quyền Venezuela và phe đối lập sẽ diễn ra vào tuần tới tại Oslo.

Thủ lĩnh đối lập Juan Guaido, người tự xưng là tổng thống lâm thời của Venezuela, cũng gửi lời cảm ơn tới chính phủ Na Uy vì đã nỗ lực thúc đẩy các cuộc đàm phán giữa phe đối lập và chính quyền đương nhiệm Venezuela.

Phát biểu trước những người ủng hộ hôm qua, Juan Guaido cho biết ông phản đối các cuộc đối thoại “giả tạo”, đồng thời cam kết theo đuổi mục tiêu buộc Tổng thống Maduro rời đi bằng mọi cách có thể.

“Chưa có ai gây khó khăn cho chúng tôi bằng đối thoại giả tạo. Chúng tôi khẳng định sử dụng tất cả các công cụ mà chúng tôi có để đạt đến bước cuối cùng”, thủ lĩnh đối lập Venezuela tuyên bố.

Trong một bình luận trên mạng xã hội Twitter hôm qua, ông Guaido nhắc lại rằng phe đối lập không bằng lòng với bất kỳ điều gì, ngoại trừ việc Tổng thống Maduro từ chức.

“Chúng tôi theo đuổi mọi phương án với tinh thần trách nhiệm. Con đường của chúng tôi rất rõ ràng: chấm dứt chiếm đoạt quyền lực, thành lập chính phủ lâm thời và tổ chức bầu cử tự do. Chúng tôi sẽ theo đuổi mục tiêu bằng mọi cách đấu tranh, cam kết thực hiện những thay đổi khẩn cấp mà đất nước của chúng tôi đang cần”, tổng thống tự phong Venezuela viết trên Twitter.

Theo ông Guaido, chính quyền Maduro đã tìm cách ngăn chặn các bài phát biểu của thủ lĩnh đối lập do tâm lý sợ hãi.

“Mỗi lần tôi có bài phát biểu, chính quyền không chỉ chặn các đài truyền hình và phát thanh, mà còn cả Internet. Thậm chí ngay cả những lời lẽ (trong bài phát biểu) cũng khiến họ sợ hãi”, thủ lĩnh đối lập Venezuela nói.

Tổng thống tự phong Venezuela gần đây đã sử dụng chiến thuật kết hợp gồm biểu tình đường phố và hợp tác với Mỹ để lật đổ chính quyền Maduro. Đặc phái viên của ông Guaido đã tới gặp các quan chức Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng Mỹ trong tháng này, trong khi thủ lĩnh đối lập để ngỏ khả năng mời Mỹ can thiệp vào Venezuela để giải quyết khủng hoảng.

Juan Guaido cho biết ông là người đại diện cho các lợi ích “của số đông những người mong muốn sự thay đổi” tại Venezuela.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục xuống đường tại Venezuela”, Juan Guaido nhấn mạnh.

Thành Đạt

Theo TASS, Sputnik

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *