Những “nhà dân chủ” Việt đã xuất ngoại bây giờ ra sao?

Trong những năm vừa qua đã có không ít các nhà “zân chủ” Việt theo tiếng gọi của những đồng đô la, của “giá trị” dân chủ, nhân quyền phương Tây rời bỏ quê hương đất nước “xuất ngoại” tìm đến những “miền đất hứa”, “chân trời tự do”. Những người này giờ ra sao, họ có được toại nguyện với những gì đã được hứa hảo và liệu có còn cơ hội trở về. Chúng ta hãy cùng điểm lại những nhà “zân chủ” cộm cán một thời đã “xuất ngoại” xem họ giờ đây thế nào.

1. Trần Khải Thanh Thủy (sinh năm 1960): Ngày 21/4/2007, bị Cơ quan An ninh điều tra Công an TP. Hà Nội bắt khẩn cấp vì tội “Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”. Ngày 5/2/2010, tiếp tục bị xử 3 năm 6 tháng tù vì tội cố ý gây thương tích. Giữa năm 2011, Trần Khải Thanh Thủy sang định cư ở Mỹ. Khi mới đặt chân tới Mỹ, dân biểu Mỹ Loretta Sanchez đã chào đón Trần Khải Thanh Thủy bằng tuyên bố “chào đón nhà văn Trần Khải Thanh Thủy về với tự do”.

Tình trạng hiện tại: Lăn lộn cuộc sống mưu sinh, mất hút với phong trào zân chủ, đã mấy năm không thấy xuất hiện trước truyền thông zân chủ.

2. Tạ Phong Tần (sinh năm 1968): Tháng 9/2011, bị bắt về tội “Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”. Ngày 24/9/2012, Tạ Phong Tần bị tuyên án mười năm tù giam. Ngày 19/09/2015, Tạ Phong Tần được đình chỉ thi hành án và sang Mỹ định cư. Khi mới đặt chân tới Mỹ, Tạ Phong Tần được giới chống Cộng hải ngoại tung hô chào đón như “người hùng”.

Tình trạng hiện tại: Giới zân chủ quốc nội không biết tung tích ở đâu, làm gì.

3. Nguyễn Văn Hải (blogger Điếu Cày): Ngày 10/9/2008, ông bị truy tố về tội “trốn thuế” và bị tòa án xử phạt 30 tháng tù giam. Ngày 24/9/2012, tiếp tục bị tòa án xét xử và tuyên phạt 12 năm tù giam và 5 năm quản chế về tội “Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”. Ngày 21/10/2014 được hoãn thi hành án xuất cảnh đi Mỹ. Khi sang Mỹ Hải Điếu cày được đám cờ vàng chống Cộng tại đây tung hô, chào đón nhiệt thành. Để đáp lại tấm thịnh tình đó, Hải Điếu cày đã quàng lên quốc lá cờ vàng ba sọc – biểu tượng của số chống Cộng tại đây.

Tình trạng hiện tại: Bặt vô âm tín, gần như mất liên lạc hoàn toàn với đám zân chủ quốc nội.

4. Cù Huy Hà Vũ (sinh năm 1957). Ngày 5/11/2010 bị bắt, khởi tố về tội “Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”. Ngày 4/4/2011, tòa án cấp sơ thẩm tuyên phạt 7 năm tù giam. Ngày 2/8/2011, tòa án cấp phúc thẩm y án 7 năm tù giam về tội “Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”. Ngày 6/4/2014 được hoãn thi hành án và xuất cảnh đi Mỹ cùng vợ.

Tình trạng hiện tại: Đã vài năm không thấy Vũ “bệu” xuất hiện trước truyền thông zân chủ. Giới zân chủ quốc nội vẫn đang thắc mắc, Vũ “bệu” hoành tráng một thời giờ không biết lưu lạc tại phương trời nào.

5. Đặng Xuân Diệu: Tháng 1/2013, bị Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An tuyên phạt 13 năm tù giam và 5 năm quản chế về tội “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” theo Điều 79 Bộ luật Hình sự năm 1999. Ngày 12/1/2017, Đặng Xuân Diệu được hoãn thi hành án và xuất cảnh đi Pháp.

Tình trạng hiện tại: Sau khi sang Pháp định cư, ngày 21/2/2017, Đặng Xuân Diệu xuất hiện tại “Hội nghị Geneva về Nhân quyền và Dân chủ” với một bài phát biểu. Đây cũng chính là lần xuất hiện trước truyền thông của Đặng Xuân Diệu cho đến nay. Hiện tại Đặng Xuân Diệu cũng “mất tín hiệu liên lạc” như Cù Huy Hà Vũ, Nguyễn Văn Hải Điếu cày…

6. Phạm Hồng Sơn: Năm 2002 bị tuyên phạt 13 năm tù, sau đó được giảm còn 5 năm tù giam và 3 năm quản chế về tội gián điệp. Sau khi ra tù vài năm, theo tiếng gọi từ Bộ Ngoại giao Pháp, Phạm Hồng Sơn cùng vợ con xuất cảnh sang Pháp định cư.

Tình trạng hiện tại: Rửa tay gác kiếm, tẩy chay phong trào zân chủ quốc nội.

7. Lê Thu Hà (sinh năm 1982), từng bị tuyên phạt 9 năm tù giam và 2 năm quản chế về tội “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”. Ngày 7/6/2018, cùng vợ chồng Nguyễn Văn Đài xuất cảnh sang Đức định cư.

Tình trạng hiện tại: Muốn ở cũng không được về cũng chẳng xong.

8. Nguyễn Văn Đài (sinh năm 1969): Năm 2007 cùng với Lê Thị Công Nhân, Nguyễn Văn Đài bị bắt vì tội “Tuyên truyền chống Nhà nước”. Năm 2018 tiếp tục bị tòa án tuyên phạt 15 năm tù giam và 5 năm quản chế về tội “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”. Ngày 7/6/2018, cùng vợ và Lê Thu Hà xuất cảnh sang Đức định cư.

Tình trạng hiện tại: Thi thoảng lên Facebook ẳng lên vài tiếng nhưng chẳng thấy được ai hưởng ứng.

KẾT LUẬN: Điểm chung của các zân chủ đã “xuất ngoại” này là được tung hô, chào đón rầm rộ ngày mới sang. Sau đó đều bặt vô âm tín và mất hút liên lạc với đám zân chủ quốc nội.

Thế mới thấy, Mỹ hay Pháp, Đức họ cũng vô cùng thực dụng. Khi còn giá trị lợi dụng thì họ sử dụng, đưa sang định cư với những lời hứa hẹn tốt đẹp, ấy thế nhưng khi đã hết đát thì họ cũng sẵn sàng bỏ đi không thương tiếc.

Thật đáng thương cho số phận hẩm hiu của những zân chủ cộm cán một thời vì muốn đổi đời mà xuất ngoại sang trời Tây.

Các nhà “zân chủ” đang ngày đêm kích động chống phá chính quyền hãy cứ mơ đi, rồi một ngày nào đó cũng đạt được giấc mơ đến với “ địa ngục “ nơi phương trời Tây !
Nguồn: Hội nhà báo quốc tế .

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *