CHUYỆN TẠI GIÁO XỨ BÌNH THUẬN, GP VINH

Người Công giáo cũng đều muốn uy tín, hình ảnh của Giáo hội được nâng lên; hình ảnh người Công giáo đẹp trong mắt công chúng, với những người khác đạo. Nhưng bên cạnh những chuyển biến, những tín hiệu tích cực có tính vun đắp cho Giáo hội ngày càng thăng tiến thì ở đâu đó vẫn đang chứng kiến những điều ngược lại.

Họ (một bộ phận người Công giáo) đang quên đi rằng những hành vi đó dù của cá nhân nhưng dưới góc nhìn của người khác thì đấy có thể là vết đen, điều đáng quan ngại với Giáo hội. Sự việc vừa mới xảy ra tại Gx Bình Thuận, Gp Vinh vào ngày 14/6/2019 thực sự là lời cảnh tỉnh đối với cách ứng xử có phần thiếu khôn ngoan.

Theo đó, lấy lý do nhà thầu dự án Hemaraj đã cam kết với dân xóm 2,3,4 (xóm giáo toàn tòng thuộc gx Bình Thuận (xã nghi thuận) không sử dụng đường dân sinh nối từ đường N5 vào các xóm nói trên để chở các nguyên vật liệu xây dựng. Khoảng lúc 13h, một nhóm người là bà con giáo xứ Bình Thuận đã kích động một số trường hợp khác ra chặn không cho các xe này đổ đất.

Sự việc diễn biến theo chiều hướng xấu khi xuất hiện 03 xe con chở các đối tượng lạ mặt đến gây sự, hành hung bà con trên địa bàn. Bà con tại đây trong cơn bấn loạn đã cho rằng, số này được nhà thầu cùng chính quyền thuê đến để hăm doạ nên đã kích động nhiều người cùng ra. Sự việc lên đến đỉnh điểm khi khoảng 14h ông Bùi Văn Hạ, sinh năm 1974, thuộc Gx Bình Thuận trên đường đi thăm người thân về nhà thì bị 02 thanh niên trùm kín mặt đi trên 01 xe máy chém vào lưng. Các đối tượng bỏ chạy khỏi hiện trường. Ông Hạ được gia đình và dân trong xóm đưa đi cấp cứu tại bệnh viện 115.

Sau khi đưa ông Hạ đi cấp cứu, khoảng 16h gia đình ông Hạ đã thông báo khắp xóm và điện thoại cho linh mục Quản xứ Giuse Nguyễn Ngọc Ngữ và các ông trong HĐMV Gx Bình Thuận rung chuông, thông báo lên loa huy động khoảng 300 bà con bao vây nhà điều hành Hemaraj vì họ cho rằng công ty này đã thuê côn đồ bảo kê chém dân.

Các hoạt động đối thoại đã diễn ra sau đó, các biên bản cũng đã ghi nhận việc này, tuy nhiên một số bà con do bị kích động đã yêu cầu công ty hemaraj phải dừng thi công đến khi tìm ra được thủ phạm, nếu không sẽ vĩnh viễn không được thi công.

Chưa hết, đến khoảng 20h30’ cùng ngày, bà con giáo dân tại đây tiếp tục được gọi đến, lên tới 70-80 người bao vây công ty, với lý do “Công an tại sao không mặc sắc phục, trà trộn vào dân, để cho côn đồ đánh dân mà không bảo vệ, có phải công an móc ngoặc với công ty Hemaraj để đánh dân” để bao vây không cho ai mặc thường phục ra ngoài, doạ ai là công an mà không mặc sắc phục đi ra ngoài sẽ đánh. Đến 21h00, số giáo dân này lại kéo vào trong công ty để gây sức ép, đập phá 01 camera của công ty, ném mắm tôm vào phòng họp và ném đá lên mái tôn, đòi thêm yêu sách công ty Hemeraj phải trả tiền viện phí cho ông Hạ. Một số thanh niên quá khích còn đe doạ dùng xăng để đốt công ty.

Sự việc không biết sẽ đi về đâu nếu như LM Quản xứ Giuse Nguyễn Ngọc Ngữ không có mặt (theo ý kiến chỉ đạo của Toà Giám mục Gp Vinh) yêu cầu bà con ra về.
#Giolaomientrung

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *