Những “lời hứa suông” góp tiền tu sửa Nhà thờ Đức Bà

Hiện mới chỉ có 10% số tiền quyên góp được chuyển đến Nhà thờ Đức Bà Paris, chủ yếu từ các khách du lịch người Mỹ, người dân Pháp và các tổ chức phi lợi nhuận nhỏ.
Hai tháng sau vụ cháy Nhà thờ Đức Bà Paris, công tác tái thiết vẫn đang được triển khai. Thế nhưng, nguồn quỹ ủng hộ lên tới gần 1 tỷ Euro từng được 3 nhà tài phiệt giàu nhất nước Pháp “hứa hẹn” giờ vẫn chưa thấy xuất hiện. Hành động ủng hộ vào thời điểm đó được cả thế giới ca ngợi, nhưng giờ, họ ở đâu?

Mặc áo choàng và đội mũ bảo hiểm màu trắng để tránh các mảnh vỡ trên trần rơi xuống, những linh mục và tín đồ công giáo thực hiện nghi lễ đầu tiên đúng 2 tháng sau trận hoả hoạn. Họ phải đứng vì toàn nhà thờ chưa tu sửa xong và ngay cả đến khu ghế ngồi cầu nguyện tạm cũng chưa có. Gần 1 tỷ Euro đã được hứa hẹn bởi một số gia đình và công ty giàu có bậc nhất nước Pháp đến nay vẫn mất tăm. Nhà thờ Đức Bà Paris thoi thóp chờ nguồn tiền ủng hộ để được tái thiết.

Anh Jared Reed, Phóng viên kênh truyền hình DW, Đức cho biết: “Những khoản tiền ủng hộ hàng trăm triệu Euro nhanh chóng được các mạnh thường quân tuyên bố, có vẻ như để họ đánh bóng tên tuổi thôi bởi đã 2 tháng trôi qua, khoảng thời gian đủ lâu để viết một tấm séc hoặc đến ngân hàng rút tiền rồi. Nhưng chưa một nhà tài trợ giàu có nào, tôi nhắc lại là chưa một tài phiệt nào chuyển tiền cả”.

Thông tin này cũng được đại diện truyền thông của Nhà thờ Đức Bà Paris, ông Andre Finot xác nhận.

Tính đến thời điểm hiện tại, mới chỉ có 10% số tiền quyên góp được chuyển đến nhà thờ, chủ yếu từ các khách du lịch người Mỹ, người dân Pháp và các tổ chức phi lợi nhuận nhỏ. Số tiền này được dùng để chi trả lương cho 150 công nhân làm việc tái thiết nhà thờ và các hoá đơn trong suốt 2 tháng qua.

Có vẻ những lời hứa chưa thành hiện thực này của các tỷ phú đã dấy lên một câu hỏi, rằng có phải họ muốn đánh bóng tên tuổi hay muốn được giảm thuế bởi theo luật Pháp, quyên góp từ thiện có thể được giảm đến 60% thuế. Thế nhưng đó là vấn đề của các nhà tài trợ. Còn với nhà thờ Đức Bà có lẽ sẽ phải mất lâu hơn mục tiêu 5 năm đặt ra để tái thiết khi câu hỏi vẫn là tiền ở đâu?

Nguồn: VTV

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *