Venezuela phá âm mưu đảo chính, ám sát Tổng thống Maduro

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro cho biết các lực lượng an ninh đã đập tan âm mưu đảo chính của phe đối lập, bao gồm kế hoạch ám sát lãnh đạo. 

“Chúng tôi đã phát hiện, triệt phá và bắt giữ một nhóm những kẻ khủng bố phát xít âm mưu đảo chính nhằm chống lại xã hội Venezuela và nền dân chủ Venezuela”, Reuters dẫn lời Tổng thống Nicolas Maduro phát biểu hôm 26/6.

“Chúng đã bị bắt giữ, bị tống giam với bằng chứng rõ ràng nhằm vào nhóm tội phạm và phát xít này”, ông Maduro cho biết.

Kế hoạch của những kẻ chủ mưu bao gồm cuộc tấn công nhằm vào trụ sở của cơ quan tình báo Venezuela để giải cứu tướng Raul Baduel, cựu bộ trưởng quốc phòng Venezuela. Ông này bị bắt vì cáo buộc tham nhũng hồi năm 2009.

Tổng thống Maduro cho biết kế hoạch đảo chính và ám sát có liên quan tới thủ lĩnh đối lập Juan Guaido, người tự xưng là tổng thống lâm thời của Venezuela, cùng các nhà lãnh đạo chính trị từ Chile, Colombia và Mỹ.

Ông Guaido đã bác bỏ cáo buộc trên của Tổng thống Maduro, khẳng định đây là những lời nói dối. Những người chỉ trích Tổng thống Maduro cho rằng, ông bịa đặt ra cái gọi là âm mưu đảo chính dựa trên lời khai cưỡng ép của các nghi phạm bị bắt giữ để phục vụ cho mục đích chính trị.

Bộ trưởng Thông tin Truyền thông Venezuela Jorge Rodriguez hôm qua cũng xác nhận các nhà chức trách nước này đã phá một nỗ lực mới nhằm tiến hành đảo chính tại Venezuela.

“Chúng tôi có video làm bằng chứng cho thấy vũ khí và tiền đã được chuyển (để tiến hành đảo chính)”, ông Rodriguez cho biết.

Trong bài phát biểu hôm 18/6, Tổng thống Maduro từng tiết lộ rằng kế hoạch ám sát ông năm ngoái có giá lên tới 20 triệu USD. Ông Maduro từng cáo buộc Tổng thống Mỹ Donald Trump đích thân ra lệnh ám sát ông, song không đưa ra bằng chứng cho cáo buộc của mình.

Âm mưu ám sát Tổng thống Maduro bằng máy bay không người lái mang thuốc nổ xảy ra hồi tháng 8/2018, khi ông Maduro đang có bài phát biểu trước đoàn diễu binh tại quảng trường ở thủ đô Caracas. Hai máy bay không người lái mang theo thuốc nổ tìm cách tiếp cận nơi Tổng thống Maduro phát biểu nhưng bất thành và phát nổ trên không.

Giới chức Venezuela đã mở một cuộc điều tra và bắt giữ hàng chục nghi phạm, trong đó có nhiều thành viên của phe đối lập. Chính quyền Tổng thống Maduro cáo buộc Mỹ và Colombia có liên quan đến âm mưu này. Tuy nhiên, giới chức hai nước đã lên tiếng bác bỏ.

Thành Đạt (Tổng hợp Báo Dân Trí)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *