Cựu thủ lĩnh Khmer Đỏ Nuon Chea qua đời

Toà án quốc tế xét xử  tội ác Khmer Đỏ tạ Campuchia (ECCC) ngày 4/8 thông báo cựu thủ lĩnh Khmer Đỏ Noun Chea đã qua đời.

Chú thích ảnhBị cáo Nuon Chea tại phiên xét xử

Phát ngôn viên của ECCC Neth Pheaktra xác nhận Nuon Chea đã qua đời ngày 4/8 ở tuổi 93, tại Bệnh viện Hữu nghị Khmer-Liên Xô nằm trên Đại lộ Yothapol Khemarak Phoumin ở thủ đô Phnom Penh.

Trước đó, ngày 16/11/2018, Tòa án ECCC đã ra tuyên bố về vụ án 002/02 đối với hai cựu lãnh đạo Khmer Đỏ là Nuon Chea và Khieu Samphan, theo đó hai nhân vật này bị kết án tù chung thân.

Tuyên bố của ECCC cho biết các tội ác trong vụ án 002/02 là Tội ác chống nhân loại, Tội ác chiến tranh và Tội ác diệt chủng liên quan đến các địa điểm làm việc và các nguyên nhân gồm hợp tác xã, công trường đê bao làm việc như Tumnup Trapeng Thmor, Một tháng Giêng, công trường xây dựng sân bay Kompong Chhnang, các trung tâm an ninh 21 (nhà tù Tuol Sleng), Krang Ta Chan và O Kanseng, Sở An ninh Phnom Kral.

Hành động diệt chủng đối với người Chăm và người Việt, đối với các phật tử và các quan chức của Cộng hòa Khmer; cũng như việc cưỡng ép kết hôn trên toàn quốc. ECCC cho biết vụ án 002/02 đã phải trải qua thời gian dài để điều tra xét xử vì tính chất phức tạp, có nhiều cá nhân có liên quan và nhiều nạn nhân, có nhiều tài liệu và phiên tòa phải tiến hành việc chuyển ngữ bằng ba thứ tiếng.

Ông Neth Pheaktra, Phát ngôn viên Tòa sơ thẩm của ECCC, đã khẳng định: “Phán quyết ngày 16/11 sẽ là một sự kiện lịch sử đối với ECCC, cho Campuchia, cho thế giới và cho cả công lý quốc tế”.

Để có thể đưa ra kết quả và kết thúc vụ án, tòa đã mất 283 ngày điều tra, xét hỏi từ ngày 17/10/2014 – 11/1/2017. Trong quá trình điều tra, cơ quan điều tra đã lấy lời khai của 185 người, trong đó có 114 nhân chứng, 63 người thuộc diện dân sự, 8 chuyên gia, cùng như khoảng 83.000 người đã tham gia chứng kiến phiên xét xử liên quan đến vụ án 002/02.

Phán quyết đã được cộng đồng quốc tế hoan nghênh. Ngày 17/11/2018, Mỹ khẳng định phán quyết này là một lời cảnh báo đối với những kẻ gây ra tội ác tàn bạo trên quy mô lớn.

ECCC là tòa án đặc biệt tại Campuchia do Liên hợp quốc và Chính phủ Campuchia lập ra từ năm 2006 nhằm xét xử tội ác của các lãnh đạo Khmer Đỏ gây ra dưới thời diệt chủng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *