Nhóm “trai tây” lừa đảo phụ nữ chiếm đoạt tiền tỷ

Ngày 6-8, TAND TP Cần Thơ xét xử Ifeanyi Matthew Anthony (29 tuổi, quốc tịch Nigeria), Nguyễn Hằng Tcheuko Minh (36 tuổi), Monthe De Fouda Paul Martial (30 tuổi, quốc tịch Cameroon) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Cáo trạng truy tố, tháng 12-2017, Anthony thông qua một người tên Papa (chưa rõ lai lịch) đã biết được có nhóm người Châu Phi tổ chức lừa đảo phụ nữ qua mạng Facebook. Anthony đồng ý, rủ Minh cùng tham gia.

Từ tháng 12-2017 đến ngày 6-4-2018, Minh cùng Anthony thực hiện 2 vụ lừa đảo chiếm đoạt hơn 1,6 tỷ đồng của hai phụ nữ tại Phú Yên và TP Cần Thơ.

Thủ đoạn của nhóm người này là tiếp cận với phụ nữ, giới thiệu là quân nhân và đang giữ một lượng tiền lớn ngoại tệ ở những nơi chính trị không ổn định. Họ muốn chuyển số lượng ngoại tệ này đến Việt Nam, sau khi xong nhiệm vụ sẽ sang Việt Nam sinh sống, và nhận lại số ngoại tệ đã gửi. Nạn nhân đồng ý nhận giúp ngoại tệ, họ sẽ chi 10% số tiền đã gửi.

Minh đóng giả làm nhân viên giao hàng điện thoại cho bà N..H. (ngụ tỉnh Phú Yên), báo rằng người bạn tên là Alex Tophen có gửi gói hàng từ Afghanistan. Bà H. xác nhận đúng nội dung đã trao đổi, nhận giữ hộ 2,5 triệu USD. Bà H. 7 lần nộp tiền vào tài khoản cá nhân theo yêu cầu của Minh, với số tiền 528 triệu đồng.

Vào tháng 3-2018, Anthony nhận thông tin từ Papa, Emmanuel Denis là quân nhân Hoa Kỳ kết bạn qua Facebook với bà N.T.H.T., ngụ Cần Thơ. Người này nhờ bà T. giữ giùm số tiền lớn và hứa rằng khi về hưu sẽ qua Việt Nam sinh sống. Anthony chuyển thông tin cho Minh, đóng giả làm nhân viên giao hàng điện thoại yêu cầu bà T. nộp tiền để nhận quà từ Emmanuel Denis.

Ngày 22-3-2018, Minh gọi cho bà T. xưng tên là Smith. Minh yêu cầu bà T. đóng phí hải quan. Bà T. chuyển vào tài khoản do Minh cung cấp, với số tiền hơn 356 triệu đồng. Sau đó, Minh và Anthony hứa sẽ rửa tiền cho bà T. xem.

Minh gọi bà T. hẹn gặp Martial tại khách sạn ở TP Hồ Chí Minh. Bà T. đến, Martial lấy hoá chất và 2 tờ giấy trắng, dùng nước rửa thì hiện rõ là tờ 100 USD. Martial nói số tiền trong vali muốn sử dụng được phải mua hoá chất rửa, với giá 100.000 USD. Bà T. tin tưởng, thoả thuận đưa trước 25.000 USD.

Ngày 31-3-2018, bà T. đưa cho Martial 25.000 USD. Sau đó, Minh nói rằng phải có ít nhất 50.000 USD mới mua được hóa chất. Ngày 6-4-2018, Minh và Martial nhận tiền của bà T. tại một siêu thị ở Cần Thơ thì bị bắt quả tang.

Tại phiên tòa, Anthony không thừa nhận cung cấp thông tin phụ nữ ở Phú Yên và Cần Thơ cho Minh và cho rằng không biết về Martial. Minh thừa nhận việc phạm tội như cáo trạng truy tố, do Anthony sắp xếp.

HĐXX đã tuyên trả hồ sơ điều tra bổ sung, làm rõ thêm một số tình tiết liên quan.
Nguồn cand.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *