Bộ Y tế giải mật nhiều tài liệu liên quan VN Pharma

Tại phiên tòa sáng 26-9 xét xử vụ án buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh xảy ra tại VN Pharma, HĐXX cho biết Bộ trưởng Bộ Y tế đã có quyết định giải mật một số tài liệu liên quan. Luật sư và những người tham gia tố tụng khác có thể sử dụng các tài liệu này.

Bộ Y tế giải mật nhiều tài liệu liên quan VN Pharma ảnh 1Các bị cáo trong phiên xử ngày 26-9
Trình bày trước tòa, ông Nguyễn Thành Lâm, Phó Cục trưởng Cục Quản lý dược – Bộ Y tế cho biết, ngày 20-9, Bộ trưởng Bộ Y tế đã có quyết định số 4346 về việc giải mật các tài liệu liên quan đến vụ án này.

Đó là công văn số 279 ngày 21-12-2018 và công văn 77 ngày 27-4-2018 về việc cung cấp thông tin tài liệu phục vụ quá trình điều tra; công văn số 79 ngày 2-5-2018 về việc giám định lô thuốc H-Capita kèm theo kết luận giám định của hội đồng chuyên môn.

Cụ thể hơn, HĐXX cho biết đó là các tài liệu như kết luận giám định số 31 (trong đó có nội dung thuốc H-Capita “kém chất lượng, không dùng chữa bệnh cho người”), kết luận của hội đồng chuyên môn, và tài liệu của Bộ Y tế sau khi công tác ở Ấn Độ đã được hợp pháp hóa lãnh sự.

Theo các tài liệu này, đáng chú ý là kết quả chuyến làm việc của Bộ Y tế tại nhà máy Affy Prenterals của Ấn Độ – nhà máy sản xuất thuốc đạt tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới WHO. H-Capita là một trong những loại thuốc mà nhà máy này sản xuất. Nhà máy này xác nhận có bán lô thuốc H-Capita cho một công ty tại Ấn Độ. Công ty này bán lô thuốc cho VN Pharma.

Tại tòa, đại diện Cục Quản lý dược tiếp tục khẳng định “thuốc giả”, “thuốc kém chất lượng” là các khái niệm khác nhau.

Nhân chứng Ngô Nhật Phương cũng tiếp tục khẳng định lô thuốc của VN Pharma có xuất xứ từ Ấn Độ. Theo ông Phương: “Giả” là giả hồ sơ, giả nguồn gốc xuất xứ để kiếm lời, do giá hàng Canada cao gấp 5 lần hàng Ấn Độ, chứ không phải là thuốc giả”.

Chiều nay, sau phần xét hỏi của các luật sư, VKS sẽ trình bày quan điểm luận tội.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *