Diễn tiến mới nhất vụ gian lận thi cử tại tỉnh Hòa Bình

Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) Tối cao vừa tống đạt cáo trạng truy tố 15 bị can trong vụ án gian lận kỳ thi THPT Quốc gia 2018 xảy ra tại tỉnh Hoà Bình.

Theo đó, Viện KSND Tối cao truy tố 15 bị can về các tội danh: “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”; “Đưa hối lộ” và “Nhận hối lộ”.

Trong đó, Nguyễn Quang Vinh – nguyên trưởng phòng khảo thí Sở Giáo dục&đào tạo tỉnh Hòa Bình; Đỗ Mạnh Tuấn – nguyên phó hiệu trưởng Trường PTDT nội trú THCS và THPT huyện Lạc Thủy; Diệp Thị Hồng Liên – nguyên trưởng phòng khảo thí; Nguyễn Khắc Tuấn – chuyên viên phòng khảo thí; Khương Ngọc Chất – nguyên trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh Hòa Bình cùng các bị can là trưởng phòng giáo dục huyện, giáo viên, hiệu trưởng một số trường học trên địa bàn… đều bị truy tố về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Ngoài ra, bị can Đỗ Mạnh Tuấn còn bị truy tố về tội danh “Nhận hối lộ”; bị can Hồ Chúc – giáo viên Trường THPT Thanh Hà – bị truy tố về tội danh “Đưa hối lộ”.

Cơ quan điều tra thời điểm thực hiện biện pháp tố tụng đối với các đối tượng trong vụ án

Cáo trạng xác định: trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 tại tỉnh Hòa Bình, vì động cơ vụ lợi, động cơ cá nhân, các bị can đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao, lợi dụng mối quan hệ đồng nghiệp, quan hệ cá nhân để câu kết, can thiệp nâng điểm bài thi cho 65 thí sinh, trong đó 64 thí sinh tham gia Kỳ thi THPT Quốc gia 2018, 1 thí sinh tham gia Kỳ thi THPT quốc gia 2017.

Các thí sinh này đã được sử dụng kết quả thi để xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào các trường đại học, trong đó: 62 thí sinh sử dụng kết quả thi để xét tuyển vào các trường Đại học, Cao đẳng (45 thí sinh trúng tuyến, đã bị buộc thôi học; 10 thí sinh đang theo học vì kết quả chấm thẩm định vẫn đủ điểm xét tuyển; 6 thí sinh trúng tuyển nhưng không nhập học; 1 thí sinh xét nhưng không trúng tuyển); 3 thí sinh không xét tuyển.

Một số bị can trong vụ án

Nguyễn Quang Vinh với vai trò chủ mưu đã bàn bạc, chỉ đạo Đỗ Mạnh Tuấn và đưa chìa khóa phòng chấm thi, tạo điều kiện để các bị can Mạnh Tuấn và Khắc Tuấn can thiệp nâng điểm 145 bài thi trắc nghiệm cho 58 thí sinh; chỉ đạo bị can Mạnh Tuấn “sinh mã phách” bài thi tự luận môn Ngữ văn trái Quy chế thi để lấy thông tin; cung cấp “mã phách”, thông tin thí sinh cần nâng điểm bài thi tự luận môn Ngữ văn cho bị can Liên để Liên chỉ đạo các bị can Loan, Chung, Trà chấm nâng điểm 20 bài thi tự luận môn Ngữ văn cho 20 thí sinh.

Đối với hành vi can thiệp nâng điểm bài thi trắc nghiệm và nâng điểm bài thi tự luận môn Ngữ văn cho các thí sinh thì Vinh có vai trò chỉ đạo; Mạnh Tuấn, Khắc Tuấn, Liên, Chung, Loan và Trà là người thực hiện tội phạm.

Bị can Đỗ Mạnh Tuấn là người thực hiện sự chỉ đạo của bị can Vinh, đã lôi kéo và cfng bị can Khắc Tuấn trực tiếp dùng thủ đoạn để can thiệp nâng điểm 145 bài thi trắc nghiệm cho 58 thí sinh; thực hiện việc “sinh mã phách” bài thi tự luận môn Ngữ văn trái Quy chế thi; lập danh sách “mã phách”, thông tin thí sinh cần nâng điểm bài thi tự luận môn Ngữ văn đưa cho Vinh để Vinh chỉ đạo can thiệp nâng điểm 20 bài thi môn Ngữ văn cho 20 thí sinh.

Ngoài ra, bị can Đỗ Mạnh Tuấn đã nhận hối lộ của bị can Hồ Chúc 300 triệu đồng để can thiệp nâng điểm bài thi trắc nghiệm cho 2 thí sinh theo yêu cầu của Chúc.

Bị can Nguyễn Khắc Tuấn được xác định cùng với Đỗ Mạnh Tuấn trực tiếp dùng thủ đoạn gian dối để can thiệp nâng điểm 145 bài thi trắc nghiệm cho 58 thí sinh, là người can thiệp nâng điểm bài thi trắc nghiệm cho thí sinh Đinh Ngọc Thảo trong kỳ thi THPT Quốc gia 2017.

Diệp Thị Hồng Liên thực hiện chỉ đạo của Vinh, nhận “mã phách”, thông tin thí sinh cần nâng điểm bài thi tự luận môn Ngữ văn do Vinh cung cấp; chỉ đạo các bị can Nguyễn Thị Thu Loan, Nguyễn Thị Hồng Chung, Bùi Thanh Trà và các cán bộ coi thi chấm nâng điểm 20 bài thi tự luận môn Ngữ văn cho 20 thí sinh.

Khương Ngọc Chất đã có hành vi móc nối, bàn bạc với Đỗ Mạnh Tuấn từ trước khi diễn ra kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 để nâng điểm cho 10 thí sinh. Nguyễn Thị Thu Loan thực hiện chỉ đạo của bị can Liên, trực tiếp và yêu cầu các CBCHT chấm nâng điểm 10 bài thi tự luận môn Ngữ văn cho 10 thí sinh.

Các bị can khác hành vi giúp sức, xúi giục Nguyễn Quang Vinh, Đỗ Mạnh Tuấn can thiệp nâng điểm bài thi cho 28 thí sinh. Riêng bị can Hồ Chúc đã đưa hối lộ 300 triệu đồng để bị can Đỗ Mạnh Tuấn can thiệp nâng điểm bài thi trắc nghiệm cho 2 thí sinh…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *