Lưu giữ toàn bộ tài liệu, điều tra nghi vấn gian lận thi cử từ 2017 ở Hà Giang

Ngày 25/10, tại buổi tuyên án các bị cáo trong vụ gian lận thi cử ở Hà Giang năm 2018, TAND tỉnh Hà Giang kiến nghị cơ quan điều tra làm rõ về trường hợp 2 thí sinh Sùng Văn Đ. và Nguyễn Khắc Đ. tại điểm thi THPT Sí Mần.

Trong kỳ thi năm 2017, hai thí sinh này là thí sinh thuộc diện cá biệt nhưng lại đạt điểm rất cao và trúng tuyển Học viện Cảnh sát Nhân dân. Ngoài ra, có một số thông tin những gia đình thí sinh này phải dùng 500 triệu đồng chạy điểm cho con đỗ đạt.

Tòa án kiến nghị Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang lưu giữ toàn bộ tài liệu, bài thi của các thí sinh kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 để phục vụ điều tra tiếp theo.

Ngoài ra, HĐXX cũng kiến nghị Cơ quan ANĐT – Bộ Công an tiếp tục điều tra làm rõ những người nhờ các bị cáo nâng điểm cho các thí sinh trong kỳ thi THPT quốc gia 2018 tại Hà Giang có hành vi “đưa hối lộ” và các bị cáo có hành vi “nhận hối lộ” hay không?

Các bị cáo tại phiên xét xử.

Tại phần tuyền án trước đó, HĐXX xác định trong vụ án này, bị cáo Nguyễn Thanh Hoài (nguyên Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở GD&ĐT Hà Giang) giữ vai trò chủ mưu. HĐXX tuyên bị cáo Nguyễn Thanh Hoài mức án 8 năm tù về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” theo quy định tại điểm a, khoản 2, Điều 356 Bộ luật Hình sự 2015..

Bị cáo Vũ Trọng Lương (nguyên Phó Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục) nhận mức án 7 năm tù với cùng tội danh với bị cáo Hoài.

Đối với bị cáo Triệu Thị Chính (nguyên Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Giang), HĐXX xét thấy, tại biên bản làm việc với Đoàn thanh tra Bộ GĐ&ĐT ngày 16/7/2018, bị cáo đã thừa nhận việc nhờ Hoài xem xét, nâng điểm Ngữ văn cho từng thí sinh.

Triệu Thị Chính bị tòa tuyên phạt 2 năm tù về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi”.

Bị cáo Lê Thị Dung (nguyên Phó đội trưởng thuộc Phòng An ninh Chính trị nội bộ, Công an tỉnh Hà Giang), nhận mức án 2 năm tù về tội “Lợi dụng sự ảnh hưởng đối với người có chức vụ quyền hạn để trục lợi”.

Bị cáo Phạm Văn Khuông (nguyên Phó Giám đốc Sở GD&ĐT) bị đề nghị xử phạt từ 1 năm tù treo về tội “Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ quyền hạn để trục lợi” theo quy định tại điểm b, khoản 1, Điều 366 Bộ luật Hình sự 2015.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *