Nhìn nhận sự việc 39 người chết trong container tại Anh

Những ngày qua, dư luận trong nước, thế giới rúng động, bàng hoàng trước thông tin 39 người chết trong container tại Anh, trong đó bước đầu xác định có thể là công dân Việt Nam. Giới truyền thông trong nước, thế giới đặt câu hỏi tại sao một sự kiện đau lòng như thế tiếp tục diễn ra, mặc dù trong quá khứ đã có những sự việc tương tự xẩy ra. Vụ việc xẩy ra là nỗi đau đối với gia đình các nạn nhân và rất cần được sự quan tâm, chia sẻ của cộng đồng xã hội. Sau khi nhận được thông tin, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các cơ quan chức năng Việt Nam cũng đã quyết liệt vào cuộc để xác minh thông tin, động viên, hỗ trợ gia đình các nạn nhân, thực hiện các biện pháp bảo hộ công dân và tập trung điều tra xác định có hay không có đường dây tổ chức người Việt Nam xuất cảnh trái phép ra nước ngoài để xử lý theo các quy định của pháp luật.

Ở một góc độ khác, có thể khẳng định rằng: với xu thế hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, số lượng người Việt Nam ra nước ngoài ngày càng tăng, trong đó chủ yếu là xuất khẩu lao động, du học sang các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, châu Âu… Nhìn chung cộng đồng người Việt Nam ở ngoài nước đoàn kết, chịu khó làm ăn, chấp hành các quy định của pháp luật nước sở tại, luôn hướng về quê hương, đóng góp cho sự phát triển kinh tế – xã hội ở trong nước. Bên cạnh đó còn có một bộ phận trong cộng đồng người Việt ở nước ngoài vi phạm pháp luật nước sở tại, tham gia vào các băng nhóm tội phạm xã hội đen, buôn lậu, cư trú bất hợp pháp, bị các thế lực thù địch móc nối, lôi kéo vào hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia. Đáng chú ý, để được định cư tại nước ngoài, một số công dân Việt Nam đã cố tình xuyên tạc tình hình trong nước, cho rằng ở Việt Nam bị đàn áp tôn giáo, nhân quyền; một số tham gia các hoạt động biểu tình của các nhóm phản động lưu vong người Việt ở nước ngoài để được hưởng quy chế tỵ nạn chính trị. Đặc biệt, trong những năm gần đây, có rất nhiều đường dây tổ chức người Việt Nam xuất cảnh trái phép ra nước ngoài, ảnh hưởng đến an ninh trật tự, quan hệ đối ngoại và hình ảnh của Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế. Nhiều lao động Việt Nam đã đi lao động nước ngoài thông qua đường đi du lịch, thăm thân hay kết hôn giả, thậm chí là vượt biên trái phép với tham vọng đổi đời mà không hay biết rủi ro đang chờ sẵn trên con đường này. Những lao động “chui”, bất hợp pháp ở nước ngoài không thông qua kênh chính thức sẽ bị mắc bẫy những đối tượng buôn người, lao động, làm việc tromg điều kiện hoàn cảnh khắc nghiệt, cực khổ, khi xẩy ra các rủi ro rất khó nhận được sự bảo hộ của pháp luật. Nếu bị phát hiện nhập cảnh lao động trái phép, người lao động có khả năng bị bắt giữ, trục xuất, nếu không may bị chết, việc đưa thi thể nạn nhân về nước cũng rất khó khăn, tốn kém.

Do đó người lao động không nên xuất khẩu lao động bằng con đường bất hợp pháp để tránh nguy cơ những rủi ro không đáng có. Vụ việc 39 công dân nghi là người Việt Nam chết tại Anh là một nỗi đau và đồng thời là bài học đắt giá cho những ai đã đang và có ý định xuất cảnh trái phép ra nước ngoài lao động bất hợp pháp. Cơ quan chức năng Việt Nam cũng cần xác minh, đấu tranh làm rõ các đường dây tổ chức người Việt Nam xuất cảnh ra nước ngoài để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật./.

Nguồn: ST

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *