Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Tây Ninh xin lỗi người bị bắt giam oan sai

Ngày 31-10, tại UBND xã Đôn Thuận, huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh, Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) tỉnh này đã tổ chức buổi xin lỗi công khai các nạn nhân: ông Nguyễn Thành Nghị (101 tuổi, đã mất), bà Võ Thị Thương (94 tuổi), ông Hồ Long Chánh, bà Nguyễn Thị Ngọc Lan, ông Nguyễn Văn Chiến, bà Nguyễn Thị Lan và ông Nguyễn Văn Dũng (Dũng “nhỏ”).

Theo Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Tây Ninh Nguyễn Văn Dựa, vụ án xảy ra cách đây 40 năm, khi ông chưa vào ngành kiểm sát và các quy định pháp luật còn chưa hoàn thiện nên để xảy ra sự việc đáng tiếc, trong đó có phần lỗi của VKSND tỉnh Tây Ninh, VKSND huyện Trảng Bàng.

Quá trình điều tra, những người có liên quan không thực thi đúng pháp luật, thu thập chứng cứ và để xảy ra oan sai, để lại nỗi đau dai dẳng cho các nạn nhân, đến nay đã gần 40 năm, trong đó có người đã mất.

“Vì vậy, với trách nhiệm của cơ quan tiến hành tố tụng, hôm nay trước mặt nạn nhân và người dân, đoàn thể, thay mặt lãnh đạo VKSND tỉnh Tây Ninh và cơ quan tố tụng trước đây, tôi gửi lời xin lỗi chân thật nhất của ngành kiểm sát Tây Ninh đến với nạn nhân và người dân”, ông Nguyễn Văn Dựa phát biểu.

Tại buổi xin lỗi, đại diện gia đình các nạn nhân đã chấp nhận lời xin lỗi muộn màng của VKSND tỉnh Tây Ninh. Ngoài ra, đại diện các gia đình nạn nhân cũng mong muốn, đi cùng với lời xin lỗi, VKSND tỉnh Tây Ninh sẽ xúc tiến nhanh chóng việc tạm ứng bồi thường oan sai cho các nạn nhân để hỗ trợ đời sống đang gặp nhiều khó khăn của họ.

Theo hồ sơ vụ việc, tối 26-7-1979, tại xã Đôn Thuận xảy ra một vụ cướp, sau đó lần lượt 7 người trong gia đình bà Võ Thị Thương bị bắt đưa về công an huyện điều tra, nhưng hơn 4 năm cơ quan chức năng tỉnh Tây Ninh không chứng minh được hành vi phạm tội nên quyết định trả tự do cho các thành viên trên. Tuy nhiên, những quyết định về việc đình chỉ vụ án vẫn không được trao.

Ông Nguyễn Văn Dũng là người duy nhất nhận được quyết định đình chỉ điều tra và tới ngày 4-4-2019, VKSND tỉnh Tây Ninh mới trao quyết định đình chỉ điều tra cho các nạn nhân còn lại. Sau khi nhận được quyết định này, những nạn nhân bị oan sai yêu cầu VKSND tỉnh Tây Ninh bồi thường số tiền 60 tỷ đồng tổn thất tinh thần và tổn thất thực tế. Tuy nhiên, hiện chưa thống nhất được số tiền bồi thường.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *