Chuẩn bị xét xử tên tội phạm khủng bố Châu Văn Khảm cùng đồng phạm

Tên tội phạm khủng bố Châu Văn Khảm cùng đồng phạm Nguyễn Văn Viễn, Trần Văn Quyền chuẩn bị đưa ra xét xử hình sự sơ thẩm với tội danh ‘Khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân’ theo khoản 2 điều 113, Bộ luật hình sự năm 2015.

Châu Văn Khảm là ai

Bị cáo Châu Văn Khảm, có bí danh Hoàng Liêm (70 tuổi, quê gốc ở Thừa Thiên – Huế), lưu trú tại số 12, KingsLand Rd, Berala, NSW 02141, Úc, là một trong những thành viên cộm cán của tổ chức khủng bố Việt tân đã bị bắt giam tại Việt Nam khi hắn quay về Việt nam thực hiện hành vi khủng bố theo sự chỉ đạo của tổ chức khủng bố Việt tân.
Bản thân bị cáo Châu Văn Khảm trước năm 1970, Châu Văn Khảm nhập ngũ và tham gia lính Việt Nam Cộng Hòa. Năm 1971, Khảm được đào tạo, huấn luyện khóa 22 – Đệ Nhị Nam Dương tại Trường Sỹ quan Hải quân Nha Trang, Khánh Hòa; được phong quân hàm trung úy Hải quân Việt Nam Cộng Hòa. Tháng 9-1971, khóa huấn luyện tốt nghiệp được chỉ định về Bộ Tư lệnh Hải quân Việt Nam Cộng Hòa.

Sau năm 1975, Châu Văn Khảm vượt biên sang trại tỵ nạn tại Malaysia. Năm 1983, định cư tại Úc. Năm 2010, Khảm xin tham gia tổ chức khủng bố Việt Tân. Tại Úc, Khảm có một số hoạt động chống Nhà nước. Vào tháng 10-2017, Khảm cùng với số đối tượng cốt cán Việt Tân tại Úc tổ chức buổi hội luận với chủ đề “Công cuộc đấu tranh của người Việt – thử thách và cơ hội” do Trần Diệu Trân (vợ Lý Thái Hùng, Tổng Bí thư “Việt Tân”) trình bày.

Những chiếc ‘loa làng’ bắt đầu rên, la,… về phiên tòa chuẩn bị diễn ra
Quá trình bị bắt giữ
Đầu tháng 1 năm 2019, theo chỉ đạo của tổ chức Việt Tân, Châu Văn Khảm nhập cảnh trái phép vào Việt Nam nhằm thực hiện mục đích: kiểm tra, đánh giá và tổ chức huấn luyện cho các đối tượng trong nội địa, tiến hành các hoạt động chống phá. Ngày 10-1-2019, Châu Văn Khảm nhập cảnh về Campuchia rồi gửi lại toàn bộ giấy tờ tùy thân, điện thoại, thẻ tín dụng cho đối tượng trong tổ chức khủng bố Việt Tân tại Campuchia.
Sau đó, Châu Văn Khảm được nhận một chứng minh nhân dân Việt Nam mang tên Chung Chính Phi để sử dụng xâm nhập qua cửa khẩu Hà Tiên, Kiên Giang về Việt Nam.

Hồi 23h ngày 12-1-2019, đối tượng Châu Văn Khảm có mặt tại khách sạn Vàng Anh, ở quận Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh, để huấn luyện cho đối tượng Nguyễn Văn Viễn (48 tuổi), một trong những thành viên của tổ chức khủng bố “Dân chủ Việt”, trước đó là thành viên “Hội anh em dân chủ” kiến thức về Việt Tân; đồng thời cấp cho đối tượng này 300 USD và kết nạp Viễn vào Việt Tân.
Như vậy, đối tượng Châu Văn Khảm đã nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, vi phạm Điều 5 – Luật số 47/2014/QH13, Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam. Trong đó, vi phạm những hành vi bị nghiêm cấm, cụ thể tại Điểm 4: “Cung cấp thông tin, tài liệu sai sự thật để được nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú tại Việt Nam” và Điểm 5: “Lợi dụng việc nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú tại Việt Nam để chống lại Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; xâm hại quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân”.
Không những thế, đối tượng Châu Văn Khảm đã vi phạm Điểm 1, Điều 109 – Luật số: 100/2015/QH13- Bộ luật Hình sự BLHS/2015: “Người tổ chức, người xúi giục, người hoạt động đắc lực hoặc gây hậu quả nghiêm trọng, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình”- Tội hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân.

Bị truy tố và đưa ra xét xử tội danh ‘khủng bố’

Theo cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân Tối cao đưa ra ngày 9/10/2019 thì bị cáo Châu Văn Khảm bị đề nghị truy tố theo khoản 2 điều 113 ‘Tội khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân’, Bộ luật hình sự 2015.

Tuy nhiên, hiện vẫn còn có một số ý kiến dư luận cho rằng việc khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can ở một tội danh khi điều tra và kết thúc điều tra lại truy tố ở một tội danh khác. Song, theo cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tối cao cũng như kết luận điều tra nêu rõ: bị cáo Châu Văn Khảm là thành viên của tổ chức khủng bố Việt tân, thực hiện nhiệm vụ theo sự chỉ đạo của tổ chức khủng bố này theo đó việc truy tố theo tội danh khủng bố là hoàn toàn chính xác theo mô tả khách quan về hành vi, mục đích, động cơ,.. thuộc cấu thành tội danh của điều 113.

Cáo trạng nêu rõ: Qua công tác quản lý lưu trú và theo dõi đối tượng Nguyễn Văn Viễn (48 tuổi), một trong những thành viên của tổ chức khủng bố “Dân chủ Việt”, Cục An ninh Nội địa phát hiện hồi 23h ngày 12-1, Châu Văn Khảm và đồng bọn có mặt tại khách sạn Vàng Anh, ở quận Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh, Cục An ninh Nội địa phối hợp với Công an TP Hồ Chí Minh, tiến hành kiểm tra hành chính, phát hiện Châu Văn Khảm đang ở cùng với Nguyễn Văn Viễn nên đã đưa cả 2 đối tượng về trụ sở để làm rõ.

Châu Văn Khảm đã khai nhận, năm 2010, Khảm tự nguyện xin tham gia tổ chức “Việt Tân” với bí danh Hoàng Liêm. Vào thời điểm bị phát hiện nhập cảnh trái phép, đối tượng đang giữ chức “Bí thư đảng bộ Úc Châu” nhiệm kỳ 2016-2019, đại diện cơ sở “Việt Tân” tại Sydney. Dù được số cầm đầu “Việt Tân” tin tưởng nhưng do tuổi cao (70 tuổi) nên Châu Văn Khảm không tham gia “Ủy viên trung ương Việt Tân” nhiệm kỳ 2017-2022.

Lần này, theo chỉ đạo của đối tượng Đỗ Hoàng Điềm, vào ngày 10-1, Châu Văn Khảm nhập cảnh về Campuchia sau đó gửi lại toàn bộ hành lý gồm 1 hộ chiếu, 1 điện thoại và 1 thẻ tín dụng cho đối tượng trong tổ chức khủng bố “Việt Tân” tại Campuchia cất giữ. Sau đó, Châu Văn Khảm nhận lại một chứng minh nhân dân Việt Nam mang tên Chung Chính Phi để sử dụng xâm nhập qua cửa khẩu Hà Tiên, Kiên Giang với nhiệm vụ kiểm tra, đánh giá và tổ chức huấn luyện cho đối tượng Nguyễn Văn Viễn; khảo sát tuyến xâm nhập bất hợp pháp qua biên giới đường bộ từ Campuchia về Việt Nam.

Đối tượng dự kiến vào ngày 14-1 sẽ trở lại Campuchia xuất cảnh về Úc. Quá trình làm việc, Châu Văn Khảm còn cho biết: Vào khoảng đầu năm 2018, Khảm đã móc nối với Nguyễn Văn Viễn. Vào thời điểm này, Viễn đang tham gia “Hội anh em dân chủ”, một tổ chức phản động chống Đảng, Nhà nước Việt Nam. Quá trình trao đổi, Châu Văn Khảm đã giới thiệu về tổ chức “Việt Tân”, tác động và  lôi kéo Viễn tham gia tổ chức. Châu Văn Khảm đồng thời đề nghị Viễn tìm kiếm, giới thiệu người tham gia “Việt Tân” nhưng Viễn chưa thực hiện được.

Trong quá trình làm việc, Châu Văn Khảm đồng thời giới thiệu với Viễn về đối tượng là thành viên cao cấp “Việt Tân” và được đặt bí danh là “Việt”. Ngày 8-1, đối tượng là thành viên cao cấp “Việt Tân” liên lạc, đề nghị Nguyễn Văn Viễn chuẩn bị phương tiện đưa đón, bố trí chỗ ăn, nghỉ cho Khảm từ ngày 12 đến 14-1. Quá trình gặp gỡ, Viễn được Khảm bồi dưỡng các kiến thức về “Việt Tân” và được cho 300 USD. Sau khi huấn luyện, Viễn được kết nạp vào “Việt Tân”.

Điều 113. Tội khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân

1. Người nào nhằm chống chính quyền nhân dân mà xâm phạm tính mạng của cán bộ, công chức hoặc người khác, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

2. Phạm tội trong trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 10 năm đến 15 năm:

a) Thành lập, tham gia tổ chức khủng bố, tổ chức tài trợ khủng bố;

b) Cưỡng ép, lôi kéo, tuyển mộ, đào tạo, huấn luyện phần tử khủng bố; chế tạo, cung cấp vũ khí cho phần tử khủng bố;

c) Xâm phạm tự do thân thể, sức khỏe của cán bộ, công chức hoặc người khác.

3. Phạm tội trong trường hợp đe dọa xâm phạm tính mạng hoặc có những hành vi khác uy hiếp tinh thần, thì bị phạt tù từ 05 năm đến 10 năm.

4. Khủng bố cá nhân, tổ chức nước ngoài hoặc các tổ chức quốc tế nhằm gây khó khăn cho quan hệ quốc tế của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, thì cũng bị xử phạt theo Điều này.

5. Người chuẩn bị phạm tội này, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

Phiên tòa chuẩn bị xét xử liệu có bị tạm hoãn

Theo dự kiến phiên tòa xét xử bị cáo Châu Văn Khảm và đồng phạm theo khoản 2 điều 113 sẽ diễn ra vào ngày 11/11/2019  nhưng cũng giống như phiên tòa xét xử hình sự sơ thẩm những kẻ phạm tội phản bội Tổ quốc khác như Nguyễn Năng Tĩnh, Nguyễn Đình Khuê,.. nhóm luật sư mang danh dân chủ sử dụng chiêu trò ‘nại lý do không có mặt’ để buộc phải hoãn phiên tòa.

Rất có thể chiêu trò này lại được các luật sư dân chủ ‘diễn’ như một số phiên tòa gần đây với những lý do ‘rất phi lý’ mà Đấu trường dân chủ đã có bài viết (Trả lời lý do phi lý của những luật sư dân chủ bào chữa cho Nguyễn Năng Tĩnh) để bóc trần bộ mặt bỉ ổi này.

Dù có hoãn thì cũng phải theo luật và cũng không thể vì lý do hoãn mà có thể ‘gỡ tội’ cho những tên tội phạm phản Quốc. Cuối cùng những tên phản bội Tổ quốc như Châu Văn Khảm và đồng phạm sẽ phải nhận bản án trừng trị thích đáng bởi pháp luật Việt Nam.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *