Không lý lẽ nào để biện minh cho hành động khủng bố!

Ngày 11/11, Toà án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đã tuyên phạt Châu Văn Khảm (tên khác là Hoàng Liêm, thường trú ở Úc) 12 năm tù, Nguyễn Văn Viễn (tài xế Grab bike, ngụ tỉnh Quảng Nam) 11 năm tù và Trần Văn Quyền (thợ lắp camera, ngụ tỉnh Hà Tĩnh) 10 năm tù, cùng về tội “Khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân” theo quy định tại Điểm a, Khoản 2, Điều 113 Bộ luật Hình sự năm 2015. Đối với bị cáo Khảm, toà còn tuyên trục xuất khỏi lãnh thổ Việt Nam sau khi chấp hành án xong; hai bị cáo Viễn và Quyền bị quản chế năm năm tại địa phương khi mãn hạn tù.

Điều đáng nói, sau khi cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao được công bố, một số tổ chức, cá nhân ở nước ngoài như: Tổ chức “Việt Tân”, Tổ chức “Theo dõi Nhân quyền”, đối tượng Nguyễn Văn Đài… lại dùng bài cũ, cố tìm cách kêu ca biện hộ cho những kẻ có tội trạng rành rành, mà trong đó Châu Văn Khảm là đối tượng từ nước ngoài xâm nhập bất hợp pháp vào Việt Nam theo sự chỉ đạo trực tiếp của Đỗ Hoàng Điềm – Chủ tịch “đảng Việt Tân”.

Không lý lẽ nào để biện minh cho hành động khủng bố!

Nguyễn Văn Đài hãy thôi thương vay khóc mướn cho kẻ phạm tội bằng những lý sự cùn

Hành trình phạm tội của Châu Văn Khảm

Để có góc nhìn đầy đủ về vụ án, cần nhìn lại hành trình phạm tội của Châu Văn Khảm. Năm 1982, Châu Văn Khảm vượt biên sang Malaysia, sau đó định cư tại Úc. Tháng 6/2010, Châu Văn Khảm tham gia tổ chức “Việt Tân” tại Úc. Từ năm 2014 đến 2015, Khảm sử dụng tài khoản Facebook “Khảm Châu” để giải đáp những câu hỏi liên quan đến tổ chức “Việt Tân” trên trang Facebook “Việt Tân”; làm Chi bộ trưởng Chi bộ 1. Từ năm 2016 đến nay, Khảm là đại diện Sydney, kiêm Bí thư Đảng bộ Úc châu của “Việt Tân” để tập hợp, phát triển lực lượng cho “Việt Tân” tại Châu Đại Dương (phát triển được 02 thành viên tại Úc).

Đầu năm 2019, Đỗ Hoàng Điềm chỉ đạo Châu Văn Khảm về Việt Nam với nhiệm vụ khảo sát tuyến xâm nhập đường bộ dọc biên giới Campuchia – Việt Nam và kiểm tra tư cách “đảng viên” mới ở Việt Nam. Ngày 09/01/2019, Châu Văn Khảm từ Úc đi máy bay đến Campuchia và được Đỗ Hoàng Điềm đón. Sau khi gửi giấy tờ tùy thân, điện thoại, thẻ tín dụng và tiền cho Điểm giữ, Khảm được Điềm đưa 01 chứng minh nhân dân mang tên Chung Chính Phi để về Việt Nam sử dụng. Ngày 11/01/2019, sau khi qua Cửa khẩu Quốc tế Hà Tiên rồi bắt xe khách về Thành phố Hồ Chí Minh, Khảm giả danh phận người có tên Chung Chính Phi để thuê khách sạn và bắt đầu thực hiện những hành vi phạm tội.

Sáng 12/01/2019, thực hiện chỉ đạo của Đỗ Hoàng Điềm, Châu Văn Khảm liên lạc với Nguyễn Văn Viễn (một tài xế xe Grab) và được Viễn đón, đưa đi khảo sát một số nơi tại Thành phố Hồ Chí Minh. Khảm tuyên truyền phương thức hoạt động của “Việt Tân”, nhận định, đánh giá một số vấn đề quốc tế và quan điểm của “Việt Tân” đối với Việt Nam, đồng thời đưa cho Viễn 400 đô la Mỹ của tổ chức; sau đó Viễn đồng ý tham gia tổ chức “Việt Tân”. Quá trình điều tra, Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an đã tiến hành thu giữ các vật chứng liên quan từ các bị can và kết quả giám định cho thấy Chứng minh nhân dân mang tên Chung Chính Phi, cấp ngày 16/3/1996 tại Công an Thành phố Hồ Chí Minh là thật.

Khủng bố hay không phải khủng bố?

Biện minh cho hoạt động phạm tội của Châu Văn Khảm, Nguyễn Văn Đài – một đối tượng từng bị Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội tuyên án 15 năm tù giam và 05 năm quản chế về tội “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” – đã cho rằng “Việt Tân” là một đảng chính trị không phải tổ chức khủng bố nên Châu Văn Khảm là đảng viên của đảng Việt Tân tự do, công khai sinh sống và đi lại tới tất cả các quốc gia trên thế giới mà không bị cáo buộc là khủng bố. Vậy sự thật “Việt Tân” có phải là tổ chức khủng bố hay không?

Qua một thời gian dài theo dõi hoạt động của tổ chức “Việt Tân” cũng như đã từng điều tra xử lý hành vi phạm tội của các thành viên tổ chức “Việt Tân”, ngày 4/10/2016, Bộ Công an đã đưa “Việt Tân” vào danh sách các tổ chức khủng bố tại Việt Nam, đồng thời nêu rõ: “Người nào có hành vi tham gia, tuyên truyền, lôi kéo, xúi giục người khác tham gia, tài trợ, nhận tài trợ của “Việt Tân”; tham gia các khóa đào tạo, huấn luyện do “Việt Tân” tổ chức; hoạt động theo sự chỉ đạo của “Việt Tân”… sẽ đồng phạm tội khủng bố, tài trợ khủng bố và sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật Việt Nam”.

Hoạt động khủng bố của “Việt Tân” diễn ra có hệ thống. Sau khi thành lập, “Việt Tân” đã tổ chức tổ chức tuyển mộ, huấn luyện cho thành viên cách thức sử dụng vũ khí, vật liệu nổ tiến hành các hoạt động khủng bố, phá hoại, bắt cóc, thủ tiêu con tin…; tiến hành các chiến dịch “Đông tiến 1”, “Đông tiến 2”, “Đông tiến 3”, đưa các toán vũ trang với 246 đối tượng từ Thái Lan xâm nhập qua Lào, Campuchia về Việt Nam để lập “mật cứ”, tiến hành hoạt động bạo loạn, khủng bố nhưng đã bị các cơ quan chức năng của Việt Nam, Lào ngăn chặn, vô hiệu hóa.

Ở nước ngoài, “Việt Tân” thành lập “Đội sát thủ K9” do các thành viên cốt cán cầm đầu, chuyên tiến hành khủng bố, thủ tiêu những nhà báo gốc Việt đưa tin vạch mặt hoạt động lừa đảo kiều bào của Hoàng Cơ Minh – kẻ sáng lập ra tổ chức “Việt Tân” và đồng bọn. Trong số những người bị chúng khủng bố, thủ tiêu có ông Dương Trọng Lâm, chủ bút báo “Cái đình làng” tại San Fransisco và ông Nguyễn Đạm Phong, người sáng lập báo “Tự do” tại Houston.

Hiện nay, “Việt Tân” tiếp tục tuyển mộ, huấn luyện, chỉ đạo thành viên xâm nhập về Việt Nam kích động biểu tình, phá rối an ninh, bạo loạn, thủ tiêu, bắt cóc con tin; đưa người ra nước ngoài đào tạo, huấn luyện, tổ chức các khóa đào tạo trực tuyến về phương thức, hoạt động khủng bố, phá hoại; tán phát lên mạng Internet hướng dẫn cách chế tạo bom xăng để phục vụ hoạt động khủng bố, phá hoại, ám sát… Cơ quan chức năng Việt Nam đã bắt, xử lý một số đối tượng là thành viên “Việt Tân” phạm tội khủng bố như Nguyễn Quốc Quân, Nguyễn Thị Thanh Vân, Trương Leon…

Không lý lẽ nào để biện minh cho hành động khủng bố!

Cần trừng trị nghiêm khắc những kẻ hoạt động khủng bố

Từ năm 1987 đến năm 2008, Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh và Tòa án nhân dân Tối cao đã bốn lần mở phiên tòa xét xử các đối tượng cầm đầu tổ chức “Việt Tân” về tội khủng bố phá hoại.

Cần nói thêm, Cương lĩnh của “Việt Tân” coi Đảng Cộng sản Việt Nam là “kẻ thù số một”, tập hợp các lực lượng ở trong và ngoài nước tiến hành lật đổ chế độ, xây dựng một xã hội “dân chủ, sinh hoạt đa nguyên”. Tổ chức “Việt Tân” chủ trương dùng bạo lực, vũ trang, khủng bố, phá hoại ở Việt Nam. Sau đó, tổ chức trên chuyển sang phương thức “đấu tranh bất bạo động hiện đại”. Bản chất là kết hợp giữa “đấu tranh bất bạo động” với “bạo lực cục bộ địa phương”.

Như vậy, rõ ràng “Việt Tân” là tổ chức khủng bố tại Việt Nam.

Châu Văn Khảm giả danh phận người khác mang tên Chung Chính Phi xâm nhập bất hợp pháp vào Việt Nam, tuyên truyền, lôi kéo và đưa tiền của tổ chức “Việt Tân” cho Nguyễn Văn Viễn đích thị là phạm tội khủng bố nhằm mục đích chống lại chính quyền nhân dân chứ không phải là vào Việt Nam để tìm hiểu và nắm tình hình về tình trạng nhân quyền như đối tượng Nguyễn Văn Đài đã cố ngụy biện. Rất may là các lực lượng chức năng của Việt Nam đã luôn sẵn sàng tinh thần cảnh giác cao độ, ngăn chặn kịp thời các hành vi chống phá của các đối tượng khủng bố, nếu không, có lẽ hành động của chúng sẽ để lại hậu quả đặc biệt nghiêm trọng cho tình hình an ninh trật tự của quốc gia. Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao truy tố Châu Văn Khảm và đồng bọn về tội khủng bố là hoàn toàn xác đáng.

Trừng trị nghiêm minh để còn răn đe kẻ khác

Việt Nam là một quốc gia có chủ quyền, có hệ thống pháp luật hoàn chỉnh, người Việt Nam ở trong và ngoài nước cũng bạn bè quốc tế đều thừa nhận Đảng Cộng sản Việt Nam là Đảng duy nhất lãnh đạo cách mạng Việt Nam đi đến mọi thắng lợi. Hoạt động của Đảng Cộng sản Việt Nam được quy định rõ trong Hiến pháp. Hiện nay, Đảng Cộng sản Việt Nam tiếp tục thực hiện vai trò lãnh đạo Nhà nước và toàn xã hội thực hiện mục đích xây dựng một đất nước Việt Nam dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Đảng luôn giữ vững vai trò, vị thế vững chắc trong toàn dân tộc.

Do vậy, dù có biện minh, chối cãi thế nào, hành vi phạm tội của Châu Văn Khảm và đồng bọn đã quá rõ ràng, phải bị xét xử và trừng trị nghiêm minh theo luật pháp nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam để đảm bảo tính răn đe đối với những phần tử còn nuôi dưỡng âm mưu khủng bố, nuôi giấc mơ “canh tân đất nước” mà tổ chức khủng bố “Việt Tân” đã dụ dỗ, lôi kéo, xúi giục.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *