Đã bắt đối tượng xúc phạm anh linh Chủ tịch Hồ Chí Minh

Tuy tuổi đời còn trẻ nhưng Phan Công Hải (SN 1996, trú tại xã Nghi Diên, huyện Nghi Lộc, Nghệ An) sớm bộc lộ tư tưởng cực đoan, thường xuyên kết giao với các đối tượng phản động, chống đối. Hải đã nhiều lần có các hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia, nhất là hành vi sử dụng mạng xã hội facebook để tuyên truyền chống phá Đảng, Nhà nước.

Nóng: Đã bắt đối tượng xúc phạm anh linh Chủ tịch Hồ Chí MinhHành vi xúc phạm hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh của Phan Công Hải

vốn là một thợ cơ khí, ngày 15/11/2018, Hải đến Trường THCS Đô Thành (huyện Yên Thành) làm thuê. Tại đây, vào giờ nghỉ trưa, lợi dụng thời điểm vắng người qua lại, Hải đã chụp khung cảnh của trường và có hành vi xúc phạm hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Sau đó, đối tượng đã đăng hình ảnh lên trang facebook cá nhân “Hùng Manh”. Điều này gây phản ứng, bất bình trong quần chúng nhân dân. Cư dân mạng truy tìm gắt gao tung tích của Hải để dạy cho y bài học. Biết rõ sớm muộn gì cũng sẽ bị người dân xử lý, Hải đã bỏ trốn và khóa facebook “Hùng Manh”.

Nóng: Đã bắt đối tượng xúc phạm anh linh Chủ tịch Hồ Chí Minh

Quyết định truy nã đối với Phan Công Hải

Đây không phải là lần đầu tiên Phan Công Hải có hành vi xúc phạm lãnh đạo, xuyên tạc lịch sử. Trước đó, Phan Công Hải đã sử dụng 2 facebook khác là “Người Việt xấu xí” và “David Nguyễn” đăng tải nhiều bài viết, hình ảnh có nội dung xuyên tạc, bôi nhọ, nói xấu chế độ, cán bộ cơ quan công quyền; kích động tư tưởng chống đối, oán ghét, căm thù chính quyền, xúc phạm lãnh đạo Đảng, Nhà nước, gây hoang mang trong quần chúng nhân dân.

Bên cạnh đó, facebook của Phan Công Hải còn đăng tải các video về hoạt động cá nhân nhưng có lồng ghép các bài hát xuyên tạc sự thật lịch sử, xuyên tạc chính sách đối nội, đối ngoại của đất nước làm ảnh hưởng đến quan hệ quốc tế của Việt Nam. Dù còn ít tuổi song Phan Công Hải đã thể hiện sự tinh vi, lọc lõi trong thực hiện hàng loạt hành vi chống đối, nhất là trên không gian mạng.
Ngày 10/1/2019, Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh Nghệ An phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An thu thập các video, hình ảnh, bài viết có nội dung chống Đảng, Nhà nước từ các facebook cá nhân của Phan Công Hải gồm “David Nguyễn”, “Người Việt xấu xí” và “Hùng Manh” để quyết định trưng cầu giám định tại Sở Thông tin và Truyền thông Nghệ An.
Ngày 27/1/2019, Hội đồng giám định Sở Thông tin và Truyền thông Nghệ An kết luận các bài viết, hình ảnh, video được gửi giám định đều có nội dung xuyên tạc, phỉ báng chính quyền nhân dân; bịa đặt thông tin và gây hoang mang trong quần chúng nhân dân. Vì thế, cần phải xử lý nghiêm minh Phan Công Hải trước pháp luật để ngăn chặn các hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia của đối tượng, đồng thời, tuyên truyền cảnh tỉnh, răn đe với các đối tượng khác đang có ý định tương tự.
Ngày 22/4/2019, Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Nghệ An đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam đối với Phan Công Hải về tội “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” quy định tại Điều 117, Bộ luật Hình sự. Quyết định đã được Viện kiểm sát tỉnh Nghệ An phê chuẩn. Do không có mặt tại nơi cư trú, ngày 31/5/2019, Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Nghệ An đã ra Quyết định truy nã toàn quốc đối với Phan Công Hải.
Theo thông tin từ Công an tỉnh Nghệ An sau một thời gian truy nã, mới đây, Phan Công Hải đã bị bắt giữ ngay tại hang ổ lẩn trốn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *