Cục Hải quan tỉnh Quảng Trị: Tình hình buôn lậu có nhiều diễn biến phức tạp, ngày càng tinh vi

Theo Bộ Tài chính, Trong năm 2019, tình hình buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới trong phạm vi địa bàn hoạt động hải quan tỉnh Quảng Trị giảm so với cùng kỳ năm trước nhưng diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ, thách thức và phương thức thủ đoạn buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa được tổ chức chặt chẽ, ngày càng tinh vi, nhiều đối tượng manh động, nguy hiểm hơn.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo 389 quốc gia, Ban chỉ đạo 389 tỉnh Quảng Trị đã chủ động phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, cơ quan Trung ương triển khai nhiều giải pháp quản lý, điều hành thị trường cũng như đảm bảo các chính sách an sinh xã hội….

Trong đó, Cục Hải quan tỉnh Quảng Trị đã phát huy được vai trò nòng cốt trong công tác tham mưu cho Ban Chỉ đạo 389 của tỉnh và cũng là thành viên đấu tranh hiệu quả với hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn.

Hàng lậu bị bắt giữ tại Đội Kiểm soát Hải quan.

Trong năm 2019, tình hình buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới trong phạm vi địa bàn hoạt động hải quan tỉnh Quảng Trị giảm so với cùng kỳ năm trước nhưng diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ, thách thức và phương thức thủ đoạn buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa được tổ chức chặt chẽ, ngày càng tinh vi, nhiều đối tượng manh động, nguy hiểm hơn.

Cục Hải quan tỉnh Quảng Trị cho biết, trên tuyến biên giới khu vực cửa khẩu Lao Bảo, hoạt động vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới giữa Lào và Việt Nam vẫn diễn ra chủ yếu ở dọc sông Sê Pôn và các đường mòn, lối mở hai bên cánh gà cửa khẩu. Các đối tượng lợi dụng trời tối và địa hình phức tạp dùng thuyền máy vận chuyển hàng dọc sông Sê Pôn để đưa hàng vào Việt Nam, sau đó dùng xe thồ, xe kéo, thuê người vận chuyển hàng hóa bằng đường tiểu ngạch về nội địa tiêu thụ.

Trong khi đó, tại tuyến biên giới khu vực cửa khẩu La Lay và tuyến đường 9, hoạt động buôn bán, vận chuyển hàng hóa vào nội địa diễn ra với nhiều phương thức khác nhau, nhưng chủ yếu là tổ chức thuê người gùi cõng qua đường mòn, lối mở để tránh các trạm kiểm soát của lực lượng hải quan, rồi tập kết chờ xe vận chuyển về nội địa tiêu thụ hoặc chia nhỏ, xé lẻ hàng hóa để cất giấu lẫn trong các loại hàng hóa khác nhau như than củi, chuối và gia cố hầm chứa hàng trong các phương tiện vận tải hành khách để cất giấu hàng hóa nhập lậu. Thậm chí, các đối tượng còn bố trí người theo dõi mọi hoạt động của lực lượng hải quan 24/24 giờ, thông báo cho các chủ xe, chủ hàng để chủ động trốn tránh sự kiểm tra, kiểm soát, gây nhiều khó khăn cho lực lượng kiểm soát hải quan.

Trước những diễn biến phức tạp như trên, ngay từ đầu năm, Cục Hải quan tỉnh Quảng Trị đã phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng trong công tác phòng, chống buôn lậu. Theo đó, đơn vị đã chủ động xây dựng chương trình, tổ chức Hội nghị ký kết các Quy chế, Kế hoạch phối hợp với lực lượng Công an, Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát biển, đồng thời chỉ đạo các đơn vị cơ sở triển khai thực hiện hiệu quả các kế hoạch đã đề ra.

Định kỳ hàng tháng, 6 tháng, năm, đơn vị cũng tổ chức trao đổi báo cáo Công tác kiểm soát với các Cục Hải quan khu vực. Qua đó, giúp cho các đơn vị nắm bắt được thông tin về công tác quản lý địa bàn, diễn biến tình hình buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả xảy ra trên các tuyến, địa bàn. Từ đó có phương án phòng ngừa, đấu tranh và phối hợp quản lý nhằm đảm bảo thực hiện tốt chức năng, quyền hạn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao của mỗi Cục Hải quan khu vực.

Cục Hải quan tỉnh Quảng Trị cũng chỉ đạo cácc cục hải quan, Đội Kiểm soát chú trọng nâng cao chất lượng công tác thu thập, xử lý thông tin nghiệp vụ, thường xuyên duy trì các hoạt động phối hợp trao đổi thông tin giữa các Chi cục Hải quan đảm bảo giám sát chặt chẽ hành trình vận chuyển, thông tin tình trạng hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, qua đó giúp cho các đơn vị kịp thời áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, kiểm tra chính xác thực tế hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu và phát hiện, ngăn chặn ngay các hành vi vi phạm.

Kết quả, trong năm 2019, Cục Hải quan tỉnh Quảng Trị đã phát hiện, bắt giữ, xử lý 523 vụ vi phạm pháp luật về hải quan, tiền phạt là hơn 1.102 tỷ đồng. Trong đó, 296 vụ vi phạm về hành vi vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới; mua bán hàng cấm; mua bán, vận chuyển hàng hóa không có chứng từ hợp pháp trên địa bàn hoạt động hải quan; 02 vụ vận chuyển trái phép chất ma túy; 03 vụ vi phạm về gian lận thương mại và 222 vụ vi phạm về thủ tục hải quan.

Trong thời gian tới, Cục Hải quan tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị sẽ tiếp tục triển khai thực hiện tốt các Chỉ thị, kế hoạch của Ban chỉ đạo 389, của Tổng cục Hải quan và UBND tỉnh Quảng Trị; tăng cường phối hợp, chú trọng hiệu quả công tác trong phối hợp với các cơ quan chức năng như Công an, Bộ đội Biên phòng… Đồng thời nâng cao hiệu quả công tác thu thập, xử lý thông tin, chú trọng đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho lực lượng kiểm soát hải quan… nhằm hoàn thành tốt hơn nữa công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và chống thất thu ngân sách nhà nước.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *