Mánh lới của các “ông trùm” buôn lậu thuốc bắc

Chiều tối 9-12, Cơ quan điều tra Bộ Công an phối hợp cùng lực lượng Cảnh sát cơ động và cơ quan Quản lý thị trường đã tiến hành kiểm tra, khám xét 6 địa điểm, trong đó 1 điểm ở Đình Bảng, Bắc Ninh và 5 địa điểm ở Ninh Hiệp, Gia Lâm, Hà Nội; qua đó thu giữ hàng chục thùng car-ton và các bao tải, tài liệu liên quan.

Những lô “nông sản” trị giá hàng tỷ đồng

Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an về tăng cường đấu tranh phòng, chống tội phạm, đặc biệt là tội phạm buôn lậu có tổ chức, băng, ổ nhóm lớn dịp cuối năm, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế – tham nhũng – buôn lậu (Cảnh sát kinh tế) Bộ Công an đã tổ chức nắm tình hình tại các địa bàn phức tạp, trọng điểm, phát hiện các đường dây buôn lậu lớn để tập trung đấu tranh. Qua đó, lực lượng chức năng đã phát hiện đường dây nhập lậu thuốc Bắc cực lớn được ngụy trang dưới danh nghĩa nhập khẩu nông sản.

Lực lượng chức năng kiểm tra, chặn giữ và xử lý nghiêm hành vi buôn lậu thuốc bắc

Trưa 4-12, đồng loạt các tổ công tác của Cục Cảnh sát kinh tế đã triển khai phương án bắt giữ các đối tượng có hành vi buôn lậu. Tại cửa khẩu Chi Ma, tỉnh Lạng Sơn, lực lượng chức năng kiểm tra container BKS: 98C-073.58, kéo rơ-moóc: 98R-003.90, khi container này vừa thông quan hàng “nông sản” nhập khẩu.

Tuy nhiên, bên trong container chứa hàng chục tấn thuốc Bắc gồm nhiều chủng loại khác nhau như sâm, tam thất và các dược liệu khác.

Cùng thời điểm trên, tại Đồng Mỏ, huyện Chi Lăng, Lạng Sơn, một tổ công tác khác đã kiểm tra xe container BKS: 99C-060.56, rơ – moóc: 99R-0047, qua đó phát hiện hàng chục tấn thuốc Bắc được ngụy trang dưới dạng hàng hóa thông thường.

Cùng với việc đấu tranh với các đối tượng liên quan, Cục Cảnh sát kinh tế phối hợp với Công an tỉnh Bắc Ninh thực hiện lệnh khám xét kho Long Vỹ thuộc phường Đình Bảng, Từ Sơn, Bắc Ninh – được xác định là nơi các đối tượng tập kết thuốc Bắc nhập lậu để đưa đi tiêu thụ. Lực lượng chức năng đã phát hiện, tạm giữ hàng trăm tấn thuốc bắc giá trị ước tính nhiều tỷ đồng.

Công ty “bình phong”

Bước đầu, lực lượng chức năng làm rõ nhóm đối tượng cầm đầu đường dây buôn lậu thuốc Bắc trên gồm hai anh em ruột Lâm Đình Hưng và Lâm Đình Hoài (đều trú ở xã Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm, Hà Nội) và Trần Văn Quang, quê quán Bắc Ninh.

Các đối tượng này đã thành lập nhiều công ty với giấy phép kinh doanh các mặt hàng nông sản xuất nhập khẩu. Tuy nhiên, đây chỉ là thủ đoạn để che giấu việc buôn lậu thuốc Bắc. Theo quy định của Bộ Y tế, việc nhập khẩu, sản xuất, kinh doanh dược liệu phải đăng ký với cơ quan chức năng. Đặc biệt, tất cả các loại dược liệu đều phải qua quá trình kiểm tra, nếu đủ tiêu chuẩn mới được nhập khẩu.

Chính vì vậy, để hợp pháp hóa việc nhập lậu thuốc Bắc, các đối tượng đã thành lập nhiều công ty ở nhiều địa phương. Với mặt hàng đăng ký kinh doanh là nông sản khô, tươi nhập khẩu, hàng hóa của các đối tượng hầu như không bị hải quan kiểm tra, mà chỉ nộp thuế theo quy định là sẽ được nhập khẩu.

Việc nhập lậu thuốc Bắc được các đối tượng lập thành đường dây khép kín từ khâu sang Trung Quốc mua nguyên liệu, đến khai báo hải quan, vận chuyển về Việt Nam rồi bán cho khách hàng, thông qua các công ty. Vì vậy, để bắt quả tang và làm rõ hành vi vi phạm của các đối tượng, đòi hỏi sự kỳ công của lực lượng chức năng.

Không giống với đường dây nhập lậu dược liệu núp bóng nông sản do anh em Lâm Đình Hưng, Lâm Đình Hoài và Trần Văn Quang cầm đầu, Cục Cảnh sát kinh tế, Bộ Công an mới đây đã phối hợp với các lực lượng chức năng bắt quả tang 24 đối tượng đang thực hiện hành vi buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới từ Trung Quốc vào Việt Nam. Trong đó có 2 đối tượng là người nước ngoài; tang vật thu giữ tại chỗ gồm: 2 xe ô tô tải biển kiểm soát nước ngoài, 5 xe ô tô tải biển kiểm soát Việt Nam cùng số lượng lớn hàng hóa nhập lậu bọc trong các bao tải.

Các đối tượng bị bắt khi đang bốc dỡ hàng hóa từ xe ô tô biển kiểm soát nước ngoài sang ô tô biển kiểm soát Việt Nam; thu giữ khoảng 100 tấn hàng hóa, gồm: thuốc Bắc, phụ tùng, phụ kiện ô tô, đồ gia dụng… trị giá nhiều tỷ đồng và các phương tiện có liên quan đến việc buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới.

Cầm đầu đường dây trên là Trịnh Đức Thọ (SN 1971, trú tại thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn) là Giám đốc Công ty cổ phần Dược Lạng Sơn. Theo điều tra, Thọ cùng một số đối tượng trú tại Lạng Sơn và Bắc Ninh tổ chức mua hàng từ Trung Quốc, thuê lái xe người Trung Quốc vận chuyển ra khu vực biên giới để vận chuyển trái phép về Việt Nam tiêu thụ thông qua các đường mòn, lối mở biên giới.

Cục Cảnh sát kinh tế đang tiếp tục điều tra, mở rộng, làm rõ các đối tượng liên quan đến đường dây nhập lậu thuốc Bắc trên; đồng thời xác minh, làm rõ các công ty, doanh nghiệp sản xuất thuốc, thực phẩm chức năng nhập nguyên liệu không có nguồn gốc xuất xứ, không qua kiểm nghiệm để xử lý nghiêm trước pháp luật.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *