Bắt giữ đối tượng “hacker facebook” lừa đảo hơn 1 tỷ đồng

Ngày 16-12, thông tin từ Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết, Công an TP Hà Tĩnh vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với 2 đối tượng Nguyễn Quốc Vũ (22 tuổi, trú tại huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị) và Lê Văn Hiếu (21 tuổi, trú tại thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

 Vũ và Hiếu tại cơ quan điều tra. Ảnh: Công an Hà Tĩnh cung cấp

Vũ và Hiếu tại cơ quan điều tra. Ảnh: Công an Hà Tĩnh cung cấp

Trước đó, Công an TP Hà Tĩnh nhận được tin báo của chị Ng. Th. M. (36 tuổi, trú tại TP Hà Tĩnh) về việc bị chiếm đoạt 120 triệu đồng qua Facebook.

Cụ thể, chị M. nhận được tin nhắn qua Facebook của người thân tên là H., hiện là du học sinh tại Nhật Bản nhờ chuyển số tiền trên cho một tài khoản ngân hàng khác. Trong phần hội thoại tin nhắn, việc xưng hô và văn phong đúng như thói quen mà người thân chị M. từng trao đổi, nên chị này không nghi ngờ mà thực hiện lệnh chuyển tiền. Tuy nhiên, sau khi đã chuyển tiền, chị M. liên lạc với người thân của mình để xác nhận thì người này lại hoàn toàn không hề hay biết.

Nhận tin báo, Công an TP Hà Tĩnh đã vào cuộc điều tra, với nhận định chị M. không phải là nạn nhân duy nhất nên đã phối hợp với Công an các tỉnh, thành phố trên cả nước để phối hợp điều tra.
Chỉ sau hơn 1 tháng mở rộng điều tra, ngày 16-12-2019, Công an thành phố đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với 2 bị can là Nguyễn Quốc Vũ (SN 1997), trú tại xã Thiệu Trượng, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị và Lê Văn Hiếu (SN 1998), trú tại phường 3, thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Bước đầu các đối tượng khai nhận, từ tháng 3-2018, Nguyễn Quốc Vũ cùng Lê Văn Hiếu lên kế hoạch lừa đảo tiền của người dùng mạng xã hội, đặc biệt nhắm tới những người có người thân đang du học hoặc làm việc tại nước ngoài.

Lê Văn Hiếu đặt mua trên mạng 3 thẻ ngân hàng có tên chủ tài khoản là Hoàng Tuấn Long. Hiếu và Vũ bàn bạc Vũ sẽ tìm và hack vào các tài khoản Facebook cá nhân của những người Việt đang sinh sống ở nước ngoài, giả danh nhắn tin cho bạn bè, người thân của chủ tài khoản đó ở Việt Nam nhờ chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng do Vũ quản lý. Sau đó tiền được chuyển sang 3 tài khoản có tên Hoàng Tuấn Long của Hiếu để tránh bị nghi ngờ. Hiếu sẽ là người đi rút tiền tại các cây ATM địa phương. Số tiền chiếm đoạt được, Vũ nhận 80%, còn Hiếu nhận 20%.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Tĩnh phát hiện từ khoảng tháng 3-2018 đến nay Nguyễn Quốc Vũ cùng đồng bọn đã thực hiện hành vi đánh cắp 50 tài khoản Facebook để lừa gần 40 người thân, bạn bè của những chủ tài khoản này và chiếm đoạt số tiền hơn 1 tỷ đồng.

Hiện Công an TP Hà Tĩnh đang tiếp tục mở rộng điều tra và xử lý các đối tượng có liên quan trong vụ án này theo đúng quy định của pháp luật.

Công an TP Hà Tĩnh khuyến cáo người dân cảnh giác trước những trường hợp nhờ vả hoặc yêu cầu chuyển tiền, chuyển tài sản hoặc mua bán qua mạng xã hội có dấu hiệu bất thường. Nếu phát hiện trường hợp nghi vấn, người dân không nên chuyển tài sản hoặc tiết lộ với người lạ bất kỳ thông tin gì của mình và báo ngay cho cơ quan Công an gần nhất để được hỗ trợ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *