Xét xử đại án Mobifone mua AVG: Lời nói sau cùng ân hận và day dứt của các bị cáo

Sáng ngày 24-12, ngày làm việc thứ 7 phiên xét xử vụ án sai phạm xảy ra tại Tổng Công ty viễn thông MobiFone (MobiFone) và các đơn vị liên quan. Sau phần tranh tụng, các bị cáo được nói lời sau cùng trước khi tòa nghị án.

Là người đầu tiên được nói lời sau cùng, ông Nguyễn Bắc Son (cựu Bộ trưởng Bộ TT-TT) một lần nữa nhận thức được sai phạm nghiêm trọng của mình trong vụ án. Với sai phạm cá nhân, bị cáo đã bị kỷ luật về mặt Đảng và chính quyền.

Ông Nguyễn Bắc Son xin lỗi Đảng và nhân dân ảnh 1Bị cáo Nguyễn Bắc Son xin lỗi Đảng, nhân dân về những sai phạm mình gây ra. Ảnh TTXVN

Trước tòa, bị cáo Son xin lỗi Tổng Bí thư, xin lỗi ngành TT-TT, tới Đảng và Nhà nước, nhân dân về những sai phạm mà bị cáo đã làm khiến dư luận bức xúc, ảnh hưởng đến nhân dân, đến Đảng.

Bị cáo cũng gửi lời xin lỗi tới Đảng bộ Bộ TT-TT, các cán bộ, công chức, viên chức ngành TT-TT, MobiFone, gia đình cá nhân các bị cáo…

“Bị cáo còn nhớ cuối năm 2018, trước phiên họp quốc hội kỳ thứ 2 trong năm, Tổng Bí thư đã tiếp xúc cử tri và nói: “Người ta đã trả rồi thì tha cho người ta”. Tổng Bí thư đánh giá việc khắc phục hậu quả của vụ án đã xong, trước đó, tháng 6-2019 thường trực Ban Bí thư cũng khẳng định vụ án đã được khắc phục triệt để hậu quả, bị cáo nghĩ trong án kinh tế thì việc thu hồi tài sản là quan trọng nhất, cơn bão đi qua ngôi nhà có thể làm cho siêu vẹo, nhưng két tiền của MobiFone vẫn còn, tức là vốn vẫn còn và còn có điều kiện đi qua khó khăn để phát triển”, bị cáo Nguyễn Bắc Son nói trước tòa.

Cũng liên quan tới các bị cáo khác trong vụ án, bị cáo Son mong HĐXX, đại diện Viện Kiểm sát bao dung, khoan hồng và tha thứ cho các bị cáo.

Trong khi đó, bị cáo Trương Minh Tuấn nói, với bị cáo trong 41 năm công tác, trong đó có 10 quân ngũ, có những năm tham gia bảo vệ biên giới phía Bắc, 4 năm trong ngành TT-TT, chưa bao giờ nghĩ rằng mình có kết cục cay đắng như hôm nay để nói lời cuối cùng vơi bản án sắp tới.

“Những sai phạm của tôi cũng như các bị cáo khác đã được làm rõ trong quá trình điều tra, Viện Kiểm sát xét hỏi, trong phần xét hỏi, tranh tụng đã làm rõ vai trò, vị trí và trách nhiệm của từng bị cáo. Những sai phạm của mình thật là lớn, như một nhát chém để lại vết sẹo hết cuộc đời. Những sai phạm đã rõ, ngẫm lại mới thấy con người không phải là thánh nhân, những sai phạm của mình thật là đáng trách”, bị cáo Tuấn trình bày và nói thêm, mức án sắp tới thật xứng đáng dù ông không biết sẽ là như thế nào.

“Bị cáo thấy đau xót, xin thành thật xin lỗi nhân dân, lãnh đạo Đảng, Nhà nước, xin lỗi ngành TT-TT, xin lỗi đồng đội của tôi- những người còn ở biên giới và hải đảo, bản thân tôi thấy rất xấu hổ, xin lỗi bạn bè, người thân, gia đình nhất là đã để lại vết thương mà gia đình phải gánh suốt cuộc đời. Qua tòa, bị cáo mong muốn Viện Kiểm sát và các cơ quan liên quan hoàn thiệt hơn pháp luật về kinh tế. Bởi có những cái không biết được pháp luật quy định như thế nào, càng giải thích thấy mình càng sai”, ông Tuấn trình bày.

Các bị cáo còn lại cũng xin lỗi đồng nghiệp, bạn bè, xin lỗi ngành TT-TT khi để xảy ra những sai phạm của dự án, làm ảnh hưởng tới tới uy tín của doanh nghiệp của nhà nước.

Theo thông báo của HĐXX, 9 giờ sáng ngày 28-12 (thứ bảy), tòa sẽ tuyên án.

Viện Kiểm sát đề nghị tử hình đối với cựu Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Bắc Son. Cụ thể, đề nghị phạt tội “Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng” đối với ông Son là 16-17 năm tù, đề nghị tử hình ở tội “Nhận hối lộ”; hình phạt chung là tử hình.

Với bị cáo Lê Nam Trà, cựu Chủ tịch hội đồng thành viên MobiFone đề nghị từ 7-8 năm tù ở tội “Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng”, đề nghị 16-17 năm tù ở tội “Nhận hối lộ”.

Với bị cáo Trương Minh Tuấn, cựu Bộ trưởng Bộ TT-TT bị đề nghị 6-7 năm tù ở tội “Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng” và đề nghị 8-9 năm tù ở tội “Nhận hối lộ”; tổng hình phạt là 14-16 năm tù.

Đề nghị phạt bị cáo Cao Duy Hải, cựu Tổng giám đốc MobiFone từ 4-5 năm tù ở tội “Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng”, đề nghị phạt 10-11 năm tù tội “Nhận hối lộ”; hình phạt chung là 14-16 năm tù.

Đề nghị phạt bị cáo Phạm Đình Trọng, cựu Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp, Bộ TT-TT từ 5-6 năm tù ở tội “Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng”. Đề nghị phạt các bị cáo Hồ Tuấn (cựu thành viên Hội đồng thành viên MobiFone), Phạm Thị Phương Anh (cựu Phó Tổng giám đốc MobiFone), Nguyễn Mạnh Hùng (cựu Phó Tổng giám đốc MobiFone), Nguyễn Bảo Long (cựu Phó Tổng giám đốc MobiFone)  từ 2 năm 6 tháng đến 3 năm tù ở tội “Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng”.

Đề nghị phạt bị cáo Võ Văn Mạnh, cựu Giám đốc, Công ty TNHH Tư vấn đầu tư và thẩm định AMAX từ 4-5 năm tù ở tội “Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng”. Đề nghị phạt bị cáo Hoàng Duy Quang, thẩm định viên, Giám đốc Chi nhánh phía Bắc, Công ty TNHH Tư vấn đầu tư và thẩm định AMAX từ 3-4 năm tù ở tội “Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng”.

Phan Thị Hoa Mai, cựu thành viên Hội đồng thành viên Mobifone bị đề nghị 3 năm đến 3 năm 6 tháng tù vì tội ” Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng”.

Ở nhóm tội “Đưa hối lộ”, Viện Kiểm sát đề nghị phạt bị cáo Phạm Nhật Vũ từ 3-4 năm tù.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *