Phòng, chống tham nhũng có nhiều chuyển biến rõ rệt

Trong những năm qua, công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) được cấp ủy, chính quyền các cấp của tỉnh Thái Nguyên luôn quan tâm và có nhiều chuyển biến rõ rệt. Vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong việc ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức được đẩy mạnh; công tác điều tra, truy tố, xét xử đã được thực hiện nghiêm túc, kịp thời, xét xử đúng người, đúng tội…

Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Hồng Bắc tại buổi công bố quyết định thanh tra của Thanh tra Chính phủ trên địa bàn Thái Nguyên. Ảnh: TH

Chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCTN

Nhận định PCTN là công việc khó khăn, phức tạp và phải được tiến hành bền bỉ, kiên trì, UBND tỉnh đã xác định việc cần làm trước mắt là phải huy động toàn bộ hệ thống chính trị, xã hội, người dân, các phương tiện thông tin đại chúng vào cuộc, tùy thuộc vào địa vị pháp lý của từng chủ thể để phát huy vai trò, trách nhiệm.

Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Hồng Bắc cho biết, thực hiện các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thanh tra Chính phủ, sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh Thái Nguyên luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCTN trên địa bàn tỉnh.

Công tác tuyên truyền được thực hiện dưới nhiều hình thức như: Phổ biến, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng; Báo Thái Nguyên và Đài Phát thanh – Truyền hình Thái Nguyên phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan để đảm bảo cập nhập nhanh chóng, kịp thời, hiệu quả các thông tin về PCTN; chú trọng xây dựng các chương trình, chuyên mục, tăng thời lượng, dung lượng phát sóng, phát hành tuyên truyền về PCTN.

“Có thể nói, công tác thông tin, tuyên truyền về PCTN thực hiện thường xuyên đã tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động trong công tác PCTN. Qua đó, tạo được sự thống nhất trong cán bộ, đảng viên, sự đồng thuận trong xã hội với chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về PCTN”, ông Bắc nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, nội dung PCTN cũng được lồng ghép qua các bài giảng kiến thức quản lý Nhà nước tại các trung tâm chính trị cấp huyện; các trường cao đẳng thuộc tỉnh, tích hợp vào môn học giáo dục công dân giảng dạy tại các trường trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh.

Mặt khác, UBND tỉnh đã ban hành hàng loạt văn bản chỉ đạo, triển khai công tác PCTN như: Kế hoạch số 18/KH-UBND ngày 25/2/2019 về phổ biến, giáo dục pháp luật, hòa giải ở cơ sở, chuẩn tiếp cận pháp luật năm 2019; Kế hoạch số 17/KH-UBND ngày 18/2/2019 về công tác PCTN năm 2019…

“Trên cơ sở kế hoạch PCTN của UBND tỉnh, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã xây dựng kế hoạch PCTN phù hợp với điều kiện, tình hình của cơ quan, đơn vị, địa phương mình và ban hành các văn bản đôn đốc, hướng dẫn các đơn vị trực thuộc tổ chức thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng ngừa tham nhũng”, ông Bắc khẳng định.

Ngoài ra, Thanh tra tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn, phổ biến những nội dung cơ bản, điểm mới của Luật PCTN năm 2018 cho lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức của các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương trong tỉnh.

Điều tra, truy tố, xét xử đã được thực hiện nghiêm túc, kịp thời, xét xử đúng người, đúng tội

Trong năm 2019, công tác thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về PCTN đã được các cơ quan, đơn vị quan tâm xây dựng kế hoạch ngay từ đầu năm; công tác phòng ngừa và công khai, minh bạch tài sản, thu nhập được các cơ quan, tổ chức, đơn vị thực hiện theo quy định của pháp luật; công tác điều tra, truy tố, xét xử đã được thực hiện nghiêm túc, kịp thời, xét xử đúng người, đúng tội.

Theo thống kê, trong năm, cơ quan điều tra phát hiện, khởi tố thuộc nhóm tội tham nhũng trên địa bàn tỉnh tăng 4 vụ và 6 bị can; qua công tác xét xử so với cùng kỳ năm trước tăng 2 đối tượng phạm tội nghiêm trọng, 3 đối tượng phạm tội rất nghiêm trọng; số tiền, tài sản bị tham nhũng, gây thiệt hại do tham nhũng đã phát hiện được là 4,5 tỷ đồng, tăng so với cùng kỳ năm trước là 81,8%; tài sản tham nhũng, gây thiệt hại do tham nhũng đã được thu hồi, bồi thường là 601,3 triệu đồng, tỷ lệ thu hồi tài sản đạt 13,4%.

“Công tác PCTN đã có những chuyển biến tích cực, đem lại hiệu quả, hiệu lực pháp luật; xử lý triệt để có hiệu quả tình trạng chồng chéo, trùng lặp giữa hoạt động của các cơ quan thanh tra với hoạt động của cơ quan kiểm toán và cơ quan có chức năng thanh tra trong công tác thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp theo văn bản chỉ đạo của Chính phủ”, Chủ tịch tỉnh nhấn mạnh.

Thái Nguyên chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCTN.

Vẫn còn tình trạng nhũng nhiễu, gây bức xúc trong người dân, doanh nghiệp

Tuy nhiên, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên cũng thừa nhận: Vụ việc, vụ án tham nhũng phát hiện trong thời kỳ báo cáo không nhiều, nhưng vẫn tiềm ẩn yếu tố phức tạp do công tác quản lý Nhà nước ở một số lĩnh vực chưa tốt, chưa hợp lý, sự hiểu biết pháp luật của người dân còn hạn chế, nên nhiều khi người dân biết mình tiếp tay cho hành vi tham nhũng nhưng vẫn chấp nhận để giải quyết công việc của mình được thuận lợi không gặp khó khăn, phiền hà, đặc biệt tập trung vào một số lĩnh vực nhạy cảm như đất đai, xây dựng, tài chính…

Tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực (tham nhũng vặt) trong khu vực hành chính, dịch vụ công vẫn gây bức xúc trong người dân, doanh nghiệp; xuất hiện nhiều hơn trường hợp phạm tội tham nhũng trong khu vực doanh nghiệp ngoài Nhà nước.

Nhiều quy định về thực hiện các biện pháp phòng ngừa tham nhũng vẫn còn chưa được thực hiện đầy đủ; công tác kê khai tài sản, thu nhập đã được triển khai trên diện rộng nhưng tác dụng phòng ngừa tham nhũng hạn chế, hiệu quả thấp; qua hoạt động thanh tra chưa phát hiện được trường hợp tham nhũng hoặc các hành vi nhũng nhiễu (tham nhũng vặt).

Công tác chỉ đạo, lãnh đạo, giám sát việc thực hiện đối với công tác PCTN ở một số cơ quan, đơn vị còn chưa được quan tâm đúng mức, ý thức trong việc thực hiện các biện pháp PCTN còn chưa cao.

Việc phổ biến, quán triệt các văn bản pháp luật về PCTN tuy đã được thực hiện ở một số cơ quan, đơn vị, song còn chưa thường xuyên, việc xây dựng chương trình kế hoạch về PCTN còn chung chung, chưa sát với thực tế.

Một số đơn vị thực hiện chế độ báo cáo kết quả công tác PCTN chưa kịp thời. Công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện đồng bộ các giải pháp PCTN chưa chặt chẽ. Một bộ phận lãnh đạo cấp cơ sở chưa coi trọng đúng mức công tác đấu tranh PCTN, việc triển khai hoạt động đối với công tác này còn hạn chế, dẫn đến đầu mối tổng hợp số liệu về PCTN gặp nhiều khó khăn.

Phát huy ý thức, vai trò của người dân trong việc phát hiện, tố cáo các hành vi tham nhũng

Theo ông Bắc, để công tác PCTN trong thời gian tới phát huy hiệu quả, Thái Nguyên cần tiếp tục tăng cường, chú trọng hơn nữa, đặc biệt phát huy ý thức, vai trò của người dân trong việc đấu tranh, phát hiện, phản ánh, tố cáo các hành vi tham nhũng của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết công việc.

Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án số 07-ĐA/TU ngày 25/11/2016 của Tỉnh ủy Thái Nguyên về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát hiện và xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, giai đoạn 2016 – 2020; tập trung xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng “tham nhũng vặt”, nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp trong giải quyết công việc; kiên quyết loại bỏ những cán bộ hư hỏng, tham nhũng ra khỏi bộ máy của Đảng và chính quyền các cấp.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị trong việc thực hiện pháp luật về PCTN theo kế hoạch; tập trung thực hiện các cuộc thanh tra, kiểm tra vào các lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực như quản lý, sử dụng đất đai, tài nguyên, khoáng sản; đấu thầu; đầu tư xây dựng, mua sắm, quản lý, sử dụng tài sản công… nhằm phát hiện các hành vi tham nhũng, sai phạm về kinh tế; kiên quyết chuyển cơ quan điều tra để xử lý các vụ việc có dấu hiệu tội phạm.

Chỉ đạo thực hiện nghiêm túc các kết luận, kiến nghị của các đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN, kiểm tra, giám sát tại tỉnh Thái Nguyên, các kết luận thanh tra, kiểm toán; xem xét xử lý trách nhiệm của tập thể, cá nhân không thực hiện hoặc thực hiện không nghiêm túc, đầy đủ các kiến nghị, kết luận của các đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN, các kết luận thanh tra, kiểm toán.

Nâng cao năng lực hoạt động và tăng cường phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng trong công tác PCTN; phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phát hiện tham nhũng, đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng đã được thụ lý và dư luận xã hội quan tâm.

Thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; giải quyết triệt để các vụ việc tố cáo có liên quan đến tham nhũng, lãng phí. Tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện kết luận, kiến nghị và quyết định xử lý sau thanh tra…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *