Liên quan đến vụ việc tại Đồng Tâm: Cần phải kiên quyết xử lý để giữ nghiêm kỷ cương, phép nước

Trong những ngày vừa qua, dư luận cả nước hết sức bàng hoàng, đau xót, tiếc thương trước sự hy sinh của 3 cán bộ chiến sĩ Công an trong khi thi hành nhiệm vụ tại xã Đồng Tâm, Mỹ Đức, Hà Nội. Ba cán bộ chiến sỹ hy sinh đó là Đại tá Nguyễn Huy Thịnh, Phó trung đoàn trưởng Trung đoàn Cảnh sát cơ động thủ đô, Bộ tư lệnh Cảnh sát cơ động; Trung úy Dương Đức Hoàng Quân, Tiểu đoàn 1, Trung đoàn Cảnh sát cơ động thủ đô, Bộ tư lệnh Cảnh sát cơ động và Thượng úy Phạm Công Huy, Đội chữa cháy và cứu nạn – cứu hộ khu vực 3, Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, Công an TP Hà Nội.

Nỗi đau càng tăng lên gấp bội phần khi Tết Nguyên đán Canh Tý đang cận kề. Khi mà theo phong tục truyền thống của người Việt Nam, Tết là dịp đoàn viên, con cháu bận rộn làm ăn, công tác cả năm nay mới có dịp sum vầy với người thân trong gia đình. Thì Tết Nguyên đán năm nay gia đình của 3 đồng chí không còn thấy bóng hình quen thuộc nữa. Càng tiếc thương, đau xót trước sự hy sinh của 3 chiến sỹ Công an, dư luận càng căm giận hành động mất nhân tính của cha con ông Lê Đình Kình và nhóm Đồng Thuận bấy nhiêu.

Liên quan đến vụ việc tại Đồng Tâm: Cần phải kiên quyết xử lý để giữ nghiêm kỷ cương, phép nước

Nguyễn Văn Tuyển tại cơ quan điều tra

Thôn Hoành, xã Đồng Tâm là làng quê có truyền thống cách mạng nhưng 2 năm nay chính cha con ông Lê Đình Kình đã biến nơi đây thành khu bất trị, trở thành “điểm nóng”, tâm điểm thu hút sự quan tâm của dư luận trong nước và của một số hãng thông tấn có hoạt động thù địch với Việt Nam. Không có thể dùng lý lẽ hay bất cứ lời biện minh nào để bào chữa cho hành động mất hết nhân tính, ngông cuồng, coi thường pháp luật đến như vậy.

Bởi theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, toàn bộ diện tích đất sân bay Miếu Môn thuộc địa giới hành chính xã Đồng Tâm là do các đơn vị quốc phòng quản lý, sử dụng. Đã có nhiều cuộc đối thoại để tìm ra giải pháp nhằm giải quyết ổn thỏa tình hình. Nhưng một số hộ dân ở đây vẫn cho rằng, đó là đất nông nghiệp và đòi được đền bù. Dưới sự chủ mưu tổ chức của ông Lê Đình Kình và “Tổ đồng thuận” đã tập hợp lại, quyết sống mái “ăn thua” với chính quyền để giành đất. Đây là đất quốc phòng và trong khi các lực lượng của Bộ Quốc phòng tiến hành xây dựng tường rào sân bay Miếu Môn thì xảy ra vụ việc đau lòng này.

Ông Lê Đình Kình được xác định là người đứng đầu “Tổ đồng thuận” ký các đơn thư khiếu kiện liên quan tới khu đất Đồng Sênh đã được giao cho đơn vị Quốc phòng quản lý từ lâu. Thế nên dù biết khu đất đồng Sênh là đất quốc phòng nhưng cha con ông Lê Đình Kình xuyên tạc rằng đây là đất của dân Đồng Tâm khai hoang nên hứa hẹn với nhiều người dân là nếu giành được sẽ chia cho 1 người từ 10 – 15mnếu giành được phần thắng. Chỉ là lời hứa hão của ông Lê Đình Kình nhưng một số người dân mù quáng, lầm tưởng rồi đây ý đồ của ông Kình sẽ thực hiện được. Vốn là những người dân hiền lành nhưng do sự kích động của cha con ông Lê Đình Kình họ đã trở thành những người dữ dằn. Để bảo vệ “Tổ đồng thuận”, cha con ông Lê Đình Kình đã tập hợp dưới trướng trên 30 đối tượng lâu la nghiện ngập, đối tượng hình sự cộm cán để đối phó với lực lượng Công an và kiểm soát, khống chế người dân để tiện bề hoạt động. Chính sự dung dưỡng quá trớn của ông Lề Đình Kình mà “đám lục lâm thảo khấu” hết sức manh động, ngông cuồng.

Bảo vệ đất Đồng Tâm mà cha con ông Lê Đình Kình đã chuẩn bị lựu đạn, bom xăng, dao phóng… để tấn công lực lượng chức năng nếu một khi can thiệp hay bảo vệ thi công. Điều đó thể hiện tư tưởng chống đối quyết liệt, điên cuồng, bất chấp các quy định của pháp luật. “Cụ Kình bảo rằng, cứ cho 3 thằng chết là phải chạy hết. Không phải bàn cãi nhiều, cứ vào là chiến” – Nguyễn Văn Tuyển, một trong những kẻ gây rối bị bắt giữ, đã khai như vậy. Nguyễn Văn Tuyển và nhiều đối tượng bị bắt khai nhận chính ông Lê Đình Kình là người chủ mưu, cầm đầu việc gây rối, chống đối lực lượng chức năng.

Liên quan đến vụ việc tại Đồng Tâm: Cần phải kiên quyết xử lý để giữ nghiêm kỷ cương, phép nước

Tang vật thu giữ tại Đồng Tâm ngày 9/1/2020

Trước đó, ngày 25/11/2019, tại trụ sở UBND huyện Mỹ Đức, Thanh tra Chính phủ tổ chức hội nghị đối thoại với công dân xã Đồng Tâm và các xã tiếp giáp với sân bay Miếu Môn. Phần lớn người dân đều đồng tình với kết luận của Thanh tra thành phố Hà Nội và đưa ra quan điểm luôn ủng hộ nhà nước trong các chính sách quốc phòng an ninh. Người dân cũng ghi nhận việc chính quyền công bố các bản đồ liên quan đến khu đất sân bay Miếu Môn và mong muốn những vấn đề liên quan được xử lý dứt điểm, tạo điều kiện đảm bảo an ninh chính trị ở địa phương, nâng cao đời sống người dân. Nhiều ý kiến bày tỏ đồng thuận, mong muốn các cấp sớm thực hiện kết luận thanh tra của thành phố, xử lý nghiêm sai phạm, để sớm ổn định đời sống nhân dân trên địa bàn. Còn 14 hộ dân có diện tích đất trong khu vực sân bay Miếu Môn đã đồng tình ký vào biên bản được đền bù, hỗ trợ và di dời ra khỏi đất khu vực sân bay Miếu Môn theo đúng luật định. Theo quy định của pháp luật, ông Lê Đình Kình không có quyền, lợi ích hợp pháp trong vùng đất thuộc sân bay Miếu Môn. Cho nên, ông Lê Đình Kình không có quyền khiếu nại kết luận của thanh tra vì không phải đối tượng của cuộc thanh tra. Dù không liên quan đến khu đất sân bay Miếu Môn thế nhưng ông Lê Đình Kình lại cầm đầu “Nhóm Đồng Thuân” đi khiếu kiện đòi đất. Cầm đầu nhóm khiếu kiện nhưng khi Thanh tra Chính phủ mời tham gia đối thoại thì cha con ông Lê Đình Kình lại vắng mặt. Việc lợi dụng vấn đề quyền tự do dân chủ của cha con ông Lê Đình Kình đã đi quá đà và trở thành dân chủ quá trớn. Đến mức họ chuẩn bị hung khí, dung dưỡng phường trộm cướp sẵn sàng kháng cự, chống đối quyết liệt các cơ quan bảo vệ pháp luật.

Liên quan đến vụ việc tại Đồng Tâm: Cần phải kiên quyết xử lý để giữ nghiêm kỷ cương, phép nước

Vật liệu nổ các đối tượng dùng để chống đối lực lượng chức năng. (Ảnh: TTXVN phát)

Từ ngày 31/12/2019, một số đơn vị của Bộ Quốc phòng phối hợp với lực lượng chức năng tiến hành xây dựng tường rào bảo vệ Sân bay Miếu Môn (Hà Nội) theo kế hoạch. Trong quá trình xây dựng, sáng 9/1, một số đối tượng có hành vi chống đối, sử dụng lựu đạn, bom xăng, dao phóng… tấn công lực lượng chức năng, chống người thi hành công vụ, gây rối trật tự công cộng. Dẫn đến hậu quả 3 cán bộ chiến sĩ công an hi sinh, 1 đối tượng chống đối chết, 1 đối tượng bị thương. Các đơn vị chức năng đã khống chế và bắt giữ các đối tượng vi phạm. Hành động của nhóm Đồng Thuận hết sức manh động, coi thường kỷ cương, pháp luật, gây ra cái chết oan uổng cho chiến sỹ Công an. Đây là tổn thất và mất mát to lớn không chỉ riêng gia đình 3 chiến sỹ mà là của Đảng, Nhà nước và lực lượng Công an. Cái chết của ông Lê Đình Kình không thể san lấp hay bù đắp được những mất mát do chính ông ta gây ra.

Hành vi ném bom xăng, dùng dao phóng tấn công lực lượng Công an gây ra cái chết oan uổng của 3 chiến sĩ Công an là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng, không gì có thể dưng thứ và không thể chấp nhận được. Hành vi đó cần phải được điều tra, xử lý nghiêm minh, đúng pháp luật, công khai, minh bạch nhằm giữ nghiêm kỷ cương phép nước.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *