Việt Nam đã có thể rút ngắn thời gian xét nghiệm virus nCoV từ 10 ngày xuống 24 tiếng

Thay vì phải đợi tới 3 – 10 ngày, nhờ mồi đặc hiệu từ WHO, thời gian xét nghiệm virus corona tại Việt Nam rút ngắn xuống còn 24 -28 giờ.

Theo đó, ngày 31/1, Việt Nam đã tiếp nhận được mồi đặc hiệu từ WHO. Mồi đặc hiệu là bản đồ gen một phần của virus đặc hiệu để bắt cặp với vật liệu di truyền virus để xác nhận được bệnh.

Khi tiếp nhận mồi đặc hiệu, Việt Nam đã áp dụng kỹ thuật Realtime RT – PCR cho kết quả chính xác và nhanh hơn rất nhiều so với giải trình tự gen rút ngắn thời gian xuống còn 24 – 28 giờ.

Theo PGS.TS Trần Như Dương, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, trước đây Việt Nam chưa có mồi đặc hiệu chuẩn theo WHO nên việc xét nghiệm nCoV phải thực hiện theo phương pháp giải trình tự gene. Quá trình này mất rất nhiều thời gian mới cho ra kết quả, có khi gần chục ngày mới xác định bệnh nhân có dương tính với nCoV hay không.

Hiện, hệ thống này đang được đánh giá nên còn khó khăn trong chuyển giao ở thời điểm này. Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đang phối hợp với với WHO, CDC để lập kế hoạch, có thể trong 1 – 2 tuần tới sẽ giới thiệu hệ thống này cho các Trung tâm y tế dự phòng một số tỉnh có điều kiện về cơ sở vật chất tốt và tiến hành chuyển giao.

Từ đầu dịch viêm đường hô hấp cấp do nCoV đến nay, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã thực hiện xét nghiệm cho gần 200 mẫu. Ngoài Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, việc lấy mẫu xét nghiệm còn được thực hiện tại Viện Pasteur Nha Trang đối với các tỉnh khu vực Miền Trung; Viện Pasteur TP.HCM đối với các tỉnh khu vực phía Nam.

Thuý Vy

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *