Những hành vi cần lên án trong đại dịch corona

Virus corona (nCoV) – cái tên trong mấy ngày gần đây được tất cả mọi người quan tâm, chú ý tới và trở thành từ khóa tìm kiếm “hot” lên đến hơn 560.000.000 kết quả. Không chỉ riêng người dân ở Việt Nam mà cả thế giới đều dành sự quan tâm, lo ngại đến dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra. Phạm vi, số người mắc bệnh và tử vong ngày càng tăng lên theo thời gian, trong khi đó thế giới vẫn chưa có thuốc đặc trị cho dịch bệnh này. Các tổ chức quốc tế, chính quyền các nước và tất cả mọi người dân đang nỗ lực, cố gắng hết sức để đối phó với đại dịch corona thì đâu đó vẫn còn những hành vi đáng phê phán và cần lên án.

clip_image002

Cơ quan chức năng xử lý các trường hợp đăng tải thông tin sai sự thật trên mạng xã hội Facebook

Trước tiên, một số người cố tình tung tin đồn thất thiệt, thông tin sai sự thật liên quan đến virus corona tại nhiều địa phương. Những hành động này tưởng chừng như vô hại nhưng đang làm nhiễu thông tin, khiến cho quần chúng nhân dân hoang mang, lo lắng hơn về dịch bệnh này. Điển hình như tại Bà Rịa – Vũng Tàu, Thái Nguyên, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Thanh Hoá, Quảng Trị, Quảng Bình… Các cơ quan chức năng đã xử lý nghiêm những hành vi đăng tải thông tin không chính xác, gây hoang mang cho cộng đồng. Trong đó có cả những người nổi tiếng như Ngô Thanh Vân, Đàm Vĩnh Hưng, Cát Phượng… Chính hành động thiếu cân nhắc, suy nghĩ của các ca sĩ, nghệ sĩ vô hình chung gây ra sự nhiễu loạn thông tin không cần thiết. Điều này làm cho công tác phòng ngừa, xử lý dịch bệnh của cơ quan chức năng càng thêm khó khăn, phức tạp.

Việc cơ quan chức năng xử lý các trường hợp đăng tải thông tin sai sự thật liên quan đến dịch bệnh corona là rất cần thiết, kịp thời. Qua đó, giúp ổn định tình hình, tăng cường nhận thức cho cộng đồng, tránh gây hoang mang, lo lắng cho người dân. Việc cơ  an xử lý nghiêm những trường hợp tung tin sai sự thật là những bài học “nhãn ” để mỗi người dân cần ý thức và thể hiện trách nhiệm cá nhân hơn nữa trong việc chia sẻ, đăng tải thông tin lên không gian mạng.

clip_image004

Cơ quan chức năng xử lý các cửa hàng có hành vi găm hàng, thổi giá khẩu trang

Thứ hai, lợi dụng đại dịch corona nhiều cửa hàng thuốc đẩy giá khẩu trang y tế lên gấp nhiều lần để trục lợi. Trước tình hình phức tạp và diễn biến khó lường của dịch bệnh corona, nhiều người dân lo lắng, đổ xô đi mua khẩu trang y tế. Vậy nên, từ chỗ là mặt hàng bình thường nhưng chỉ sau vài giờ giá bị đã tăng lên gấp nhiều lần. Trước lợi nhuận như vậy thì một số cửa hàng đã cố tình tăng giá để trục lợi. Đây là hành vi đáng phê phán không chỉ về pháp luật mà còn về đạo đức. Bởi họ đã lợi dụng để làm giàu, trục lợi trên nỗi lo lắng, tính mạng, sức khỏe của đồng loại. Các cơ quan chức năng đã phát hiện kịp thời, xử lý nghiêm các cửa hàng có hành vi găm hàng, thổi giá. Bên cạnh đó, một số người còn cố tình chính trị hóa câu chuyện đối phó với dịch bệnh như kêu gào phải đóng cửa biên giới với Trung Quốc, xuyên tạc chuyện Việt Nam viện trợ cho Trung Quốc chống dịch bệnh… nhằm làm phức tạp thêm tình hình.

Trong lúc khó khăn, hoạn nạn mỗi người dân cần phải thể hiện trách nhiệm công dân, càng phải đoàn kết, sẻ chia, giúp đỡ nhau, lúc đó mới thể hiện được đạo lý, truyền thống “tương thân, tương ái” của dân tộc. Nên bất kỳ ai lợi dụng đại dịch corona để trục lợi là hành vi cần đáng phê phán và lên án. Đừng vì tư lợi, ích kỷ, tham lam mà trở thành những kẻ bất lương, bất nghĩa. Kẻ nào lợi dụng gây bất ổn cho xã hội, chống phá đất nước cũng cần phải kiên quyết đấu tranh, xử lý. Vì vậy, đề nghị mọi người hãy chung tay cùng nhau đối phó, nhanh chóng đẩy lùi dịch bệnh, tránh những hành động sai trái, cản trở, gây khó khăn cho các hoạt động phòng chống dịch bệnh corona.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *