Bạch Hồng Quyền và cái giá của ảo vọng

Bạch Hồng Quyền (SN 17/8/1989; quê quán: thôn Cói xã An Đổ, Bình Lục, Hà Nam; nơi ở: Hàn Thuyên, Hai Bà Trưng, Hà Nội), là người theo đạo Thiên Chúa. Tháng 5/20212, Bạch Hồng Quyền bị TAND huyện Bình Lục xử phạt 12 tháng tù giam về tội tổ chức đánh bạc. Sau khi ra tù, Bạch Hồng Quyền được Bùi Thanh Hiếu và số cầm đầu trong nhóm No-U lôi kéo vào tham gia và trở thành gương mặt quen thuộc trong các cuộc biểu tình ở TP Hà Nội.

Vốn là kẻ vô công rồi nghề, khát tiền, đứng trước lời mời chào hấp dẫn với “mức lương” hậu hĩnh từ các tổ chức phản động lưu vong và các tổ chức phản động tay sai trong nước, Quyền tích cực cộng tác với nhiều tổ chức như Dân làm báo, Dân luận, Mạng lưới Blogger Việt Nam, Hội anh em dân chủ…. Với sự lôi kéo quyết liệt Trịnh Hội kẻ cầm đầu tổ chức VOICE, một cánh tay nối dài của tổ chức Việt Tân, Quyền tham gia và sớm trở thành viên cốt cán của Phong trào con đường Việt Nam. Tổ chức do Lê Công Định, Lê Thăng Long, Trần Huỳnh Duy Thức sáng lập với mục đích chống phá nhà nước CHXHCN Việt Nam.

BHQ

Bạch Hồng Quyền

Được sự đỡ đầu của các phần tử phản động lưu vong như Trịnh Hội, Nguyễn Xuân Ngãi – Đảng Nhân dân hành động, Nguyễn Công Huân – Dân luận…, Bạch Hồng Quyền tham gia vào hầu hết các “dự án” của Phong trào con đường Việt Nam, từ hội thảo bàn hoạt động chống phá núp dưới vỏ bọc “bảo vệ nhân quyền” ở nhà thờ Thái Hà, Kỳ Đồng do Phạm Lê Vương Các phụ trách, các lớp huấn luyện hay dự án truyền thông do Trương Minh Tam phụ trách… Vì trình độ văn hóa thấp, không có khả năng viết lách, diễn thuyết, miệng mồm không đỡ nổi tay chân, Quyền chỉ là chân sai vặt trong tổ chức. Nhưng với bản tính lưu manh, dày dạn, từng trải, Quyền có ưu thế vượt trội so với đồng bọn trong tổ chức này ở khía cạnh cầm đầu các cuộc gây loạn biểu tình, đòi người, rạch mặt ăn vạ theo kiểu Chí Phèo…

Với bản chất như thế, điều dễ hiểu là Bạch Hồng Quyền rất hợp với các cuộc chống phá manh động, chống người thi hành công vụ, gây rối ANTT…, tức là những việc chỉ đòi hỏi “bản năng chống phá”, không cần dùng nhiều đến “não bộ” khôn ngoan, tránh khiêu khích chính quyền như đồng bọn, nhất là kẻ khôn ngoan, không bao giờ xuất hiện ở các “điểm nóng” như Trịnh Anh Tuấn, Trương Minh Tam, Hoàng Dũng, Phạm Lê Vương Các, Nguyễn Hồ Nhật Thành…Những việc “nguy hiểm”, “dễ chết” này, chỉ có những kẻ liều mạng như Bạch Hồng Quyền, Mai Phương Thảo mới dám xuất đầu lộ diện.

Ngày 2/4/2017, Bạch Hồng Quyền cùng với Hoàng Đức Bình, Lê Mỹ Hạnh đã đến giáo xứ Trung Nghĩa, Lộc Hà, Hà Tĩnh nơi LM Nguyễn Công Bình làm quản xứ. Được sự hậu thuẫn từ LM Bình, Quyền cùng Bình, Hạnh đã có nhiều hoạt động kích động người dân, đặc biệt là giáo dân khiếu kiện đòi đền bù sự cố do Formosa gây ra cho dù trước đó bà con đã nhận tiền đền bù.

Đỉnh điểm, vào tối 2/4/2017, Quyền đã trực tiếp tổ chức, kích động, xúi giục số thanh niên Công giáo quá khích dùng gạch đá tấn công vào tổ công tác của Công an xã Thạch Bằng đang đi tuần tra, buộc đồng chí Trưởng Công an xã dùng súng bắn đạn cao su bắn chỉ thiên để cảnh cáo. Lấy cớ đó, Quyền đã gọi điện thông báo cho LM Bình và vu khống rằng “Công an dùng súng bắn vào dân”. Sau đó có rất nhiều giáo dân kéo đến bao vây, ném gạch đá, vật dụng tấn công nhà riêng đồng chí Trưởng Công an xã, làm hư hỏng nhiều tài sản của gia đình.

Ngày hôm sau 3/4/2017, lợi dụng việc khiếu kiện đền bù sự cố môi trường biển, Bạch Hồng Quyền cầm đầu và đồng bọn, LM Bình kích động ​khoảng 2.000 người dân ở các xã Thạch Bằng, Thạch Kim (Lộc Hà) mang theo băng rôn, khẩu hiệu, loa thùng kéo đến trụ sở UBND huyện Lộc Hà gây rối ANTT làm cho cơ quan chính quyền huyện bị đình trệ hoạt động từ 8h40′ đến 15h15′ cùng ngày. Trong đó, Bình chính là người “cầm loa” hô hào, kích động gây rối, bao vây trụ sở UBND huyện, trong đó có sự giật dây phía sau của LM Bình. Đám đông đã hành động hết sức manh động đuổi đánh, bắt giữ Nguyễn Bảo Trung, cán bộ Công an tỉnh Hà Tĩnh và bao vây không cho lực lượng y tế vào đưa đi cấp cứu. Sau khi có sự can thiệp từ LM Bình, các phần tử quá khích mới đồng ý cho lực lượng chức năng vào đưa nạn nhân đi cấp cứu.

Nhận thấy đây là vụ việc rất nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến ANTT, ngày 18/4/2017, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh ra quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giạm đối với Bạch Hồng Quyền. Tuy nhiên, do bị can Bạch Hồng Quyền không có mặt tại nơi đăng ký hộ khẩu, nơi đăng ký tạm trú, không biết bị can ở đâu. Do đó, ngày 12/5/2017, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh ra quyết định truy nã toàn quốc đối với Bạch Hồng Quyền.

bach-hong-quyen

Quan hệ giữa Bạch Hồng Quyền và VOICE thực tế là một cuộc đổi chác

Tháng 5/2017, Bạch Hồng Quyền đã trốn sang Thái Lan và xin tị nạn chính trị tại đây nhưng bất thành. Ngày 8/3/2019, tại Thái Lan, Bạch Hồng Quyên gửi một đơn kêu cứu tới các cơ quan báo chí và cho biết đang ở trong tình trạng hết sức nguy hiểm với lý do “Tổng cục cảnh sát Thái Lan kết hợp với Đại sứ quán Việt Nam truy lùng ông để “bắt giữ và trục xuất về Việt Nam với mục đích xóa dấu vết ông Trương Duy Nhất đến Thái Lan”. Sau một thời gian trốn chui trốn lủi tại Thái Lan, Bạch Hồng Quyền đã được VOICE đưa sang định cư tại Canada vào ngày 2/5/2019 bằng một cuộc đổi chác với giá 30.000USD. Lẽ ra với nhiều người thì sẽ không mất một xu nào, trong khi đó dù có nhiều đóng góp cho phong trào đấu tranh dân chủ tại Việt Nam, nhưng Quyền lại phải tốn khoản tiền không hề nhỏ chút nào.

Nhầm tưởng rằng khi sang Canada sẽ có được cuộc sống sung túc, no đủ nhưng thực tế, Quyền phải tự tay lao động, cày sâu cuốc bẫm để nuôi sống vợ con. Chính vì vậy, trong lần tâm sự trên trang facebook cá nhân ngày 12/2/2020 mới đây, Bạch Hồng Quyền than thở “Ra khỏi nhà đi làm lúc 8h sáng, 8h tối vẫn lọ mọ cố cho xong vì đêm nay em tuyết đến thăm. Bụng thì đói, trời lạnh teo hết cả. Nhiều người nghĩ qua xứ người sung sướng, làm được lắm tiền nhiều của. Cứ thử qua đi rồi biết mặt nhau ngay”.

BHQ

Lời thở than của Bạch Hồng Quyền trên trang facebook cá nhân

Lời thở than của chính Bạch Hồng Quyền đã nói lên tất cả. Đó là cái giá phải trả dành cho những kẻ phản bội Tổ quốc, phản bội nhân dân.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *