Nỗ lực ‘khuất phục’ Covid-19

Hôm nay (21-2), bệnh nhân nhiễm Covid-19 là Việt kiều Mỹ tại TP HCM sẽ được xuất viện. Việt Nam chỉ còn 1 ca nhiễm Covid-19 đang điều trị tại tỉnh Vĩnh Phúc

15/16 bệnh nhân đã được chữa khỏi dịch Covid-19, trong đó có những trường hợp mang sẵn bệnh mạn tính và bệnh nhi chỉ mới 3 tháng tuổi. Kết quả này một lần nữa khẳng định nỗ lực của ngành y tế Việt Nam trong “cuộc chiến” chống dịch Covid-19.

Vì sao mẹ bệnh nhi không bị nhiễm?

Sáng 20-2, bệnh nhi đầu tiên mắc Covid-19 tại Việt Nam được điều trị ở Bệnh viện (BV) Nhi trung ương đã xuất viện. Đó là bé N.G.L (trú tại xã Quất Lưu, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc), lây Covid-19 từ bà ngoại. Trước đó, bà ngoại cháu L. bị lây bệnh từ người hàng xóm – nữ công nhân 23 tuổi trở về từ Vũ Hán (Trung Quốc).

GS-TS Lê Thanh Hải, Giám đốc BV Nhi trung ương, cho biết bé L. vào viện trong trạng thái ho, sốt nhẹ, chảy nước mũi, khò khè nhưng không bỏ bú, không khó thở. Xét nghiệm cho thấy phổi của bệnh nhi bị tổn thương nhẹ còn các chức năng khác hầu như bình thường.

“Tuy nhiên, nhận định đây là ca bệnh nhi đầu tiên, đối tượng lại nhỏ, sức đề kháng yếu nên chúng tôi đã rất thận trọng trong việc chăm sóc và theo dõi sức khỏe của cháu. Trong quá trình cách ly, không chỉ bảo đảm bệnh nhi không lây bệnh sang người khác mà phải hạn chế thấp nhất nguy cơ bệnh nhi nhiễm chéo các bệnh khác từ bên ngoài. Đây là điều kiện để sức đề kháng không bị giảm sút” – GS-TS Hải nói.

Giải thích về hiện tượng cháu bé nhiễm bệnh từ bà ngoại nhưng mẹ bé lại không mắc bệnh trong suốt thời gian chăm sóc con, bác sĩ Nguyễn Văn Lâm, Giám đốc Trung tâm Y học lâm sàng các bệnh nhiệt đới trẻ em (BV Nhi trung ương), cho biết virus corona Covid-19 lây qua đường hô hấp, nếu chẳng may dính vào giọt bắn đường hô hấp của bé mà không đưa lên miệng, mũi thì nguy cơ lây bệnh cũng rất thấp. Khi tiếp nhận bệnh nhi, bệnh viện cũng đã cách ly ngay mẹ của bé, chỉ cho tiếp xúc khi có phương tiện bảo hộ chặt chẽ. Vì thế, sau 2 lần xét nghiệm, mẹ bệnh nhi vẫn âm tính với virus corona.

Lý giải thêm, GS-TS Lê Thanh Hải cho biết việc lây nhiễm bệnh liên quan nhiều đến đề kháng miễn dịch của cơ thể. Một cơ thể khỏe mạnh, miễn dịch cao thì nguy cơ mắc bệnh sẽ giảm đi. Với trường hợp 2 mẹ con bệnh nhi nói trên, sau khi 2 mẹ con xuất viện sẽ tiếp tục được cách ly, theo dõi tại Trung tâm Y tế huyện Bình Xuyên (tỉnh Vĩnh Phúc) trong vòng 14 ngày.

Cũng trong chiều 20-2, 2 mẹ con nhiễm Covid-19 được điều trị tại Phòng khám Đa khoa khu vực Quang Hà (huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc) đã xuất viện. Trong số 4 thành viên gia đình này nhiễm Covid-19, hiện 3 người đã khỏi bệnh, chỉ còn người bố (ca bệnh thứ 16) đang được theo dõi, điều trị tại Vĩnh Phúc.

Bệnh nhi 3 tháng tuổi nhiễm Covid-19 được các bác sĩ thăm khám trước thời điểm xuất viện. Ảnh: HẢI ANH

Liên tục cập nhật phác đồ điều trị

PGS-TS Lương Ngọc Khuê – Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế – cho biết ngày 21-2, bệnh nhân là Việt kiều Mỹ điều trị tại BV Bệnh nhiệt đới TP HCM sẽ được xuất viện. Trong 16 bệnh nhân mắc Covid-19 đã có 15 ca khỏi bệnh. Từ ngày 13-2 đến nay, Việt Nam chưa phát hiện thêm ca mắc Covid-19 mới. Đây là một thành tựu, công sức rất lớn của tập thể, cán bộ nhân viên y tế trong công tác dự phòng và điều trị.

Theo ông Khuê, ngay từ khi Trung Quốc có ca bệnh, Việt Nam đã họp bàn và đưa ra phương án điều trị cho bệnh nhân mắc Covid-19 và đưa ra phác đồ điều trị rất sớm. “Với căn bệnh do Covid-19, chúng tôi thấy có những đặc thù với căn bệnh SARS trước kia và bệnh dịch mới nổi hiện nay nên Việt Nam có hướng dẫn điều trị cập nhật ngay từ những ngày trước Tết để tập huấn cho cán bộ y tế. Sau khi điều trị thành công các ca bệnh, tiểu ban điều trị và tiểu ban chuyên môn của các BV đều họp, bổ sung phác đồ. Trong tuần tới, chúng tôi sẽ họp, chia sẻ kinh nghiệm sau quá trình điều trị bệnh nhi 3 tháng tuổi, nếu có điểm nào mới sẽ tiếp tục cập nhật phác đồ điều trị” – ông Khuê thông tin.

Là người trực tiếp điều trị cho 5 bệnh nhân mắc Covid-19, bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, Trưởng Khoa Cấp cứu BV Nhiệt đới trung ương, cho biết phác đồ điều trị của Việt Nam được xây dựng dựa trên việc lựa chọn, áp dụng kinh nghiệm điều trị cho bệnh nhân từ nhiều quốc gia, trong đó có cả Trung Quốc. Kết quả điều trị cho bệnh nhân giai đoạn vừa qua cho thấy có hiệu quả tốt. Cho đến nay, trên thế giới chưa có thuốc điều trị đặc hiệu căn bệnh do virus corona mới gây ra nên phác đồ hiện nay là điều trị triệu chứng (ho, sốt, mệt mỏi, hắt hơi, viêm phổi, suy tạng…). Các thuốc điều trị này đều là thuốc điều trị cơ bản, sẵn có, không hiếm.

“Sở dĩ các ca bệnh Covid-19 tại Việt Nam điều trị thành công, sớm xuất viện là do chúng ta có ít ca bệnh, không bị “vỡ trận” như Vũ Hán, bệnh nhân được chăm sóc tốt, giám sát chặt chẽ về mặt sức khỏe, nếu bệnh nhân nào có biến chứng khó thở đều được điều trị tích cực ngay để sớm khỏi triệu chứng. Do đó, việc giám sát, phát hiện sớm ca bệnh, hạn chế số ca mắc ít nhất là rất quan trọng. Chỉ có khoanh vùng, dập dịch sớm thì mới hạn chế được ca bệnh, điều trị thành công” – bác sĩ Cấp lý giải.

Không thể chủ quan

Với bối cảnh chung của thế giới, trong đó dịch Covid-19 ở Trung Quốc vẫn rất căng thẳng, PGS-TS Lương Ngọc Khuê cho rằng Việt Nam không thể chủ quan. “Virus corona vẫn là một virus mới, chưa thể biết hết cơ chế tiếp tục lây lan như thế nào. Hiện ngành y tế vẫn luôn trong tình trạng sẵn sàng ứng phó dịch bệnh như chỉ đạo của Ban Chỉ đạo quốc gia là “đáp ứng trên mức cảnh báo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO)” – ông Khuê nhấn mạnh.

Trong công tác điều trị, Việt Nam đang thực hiện chiến lược “4 tại chỗ” và thành lập các đội phản ứng nhanh giúp cho tuyến dưới. Bệnh nhân mắc bệnh ở địa phương nào thì giữ lại ở địa phương đó điều trị để tránh lây nhiễm chéo trên đường vận chuyển.

Theo ông Khuê, trong “cuộc chiến” chống dịch Covid-19, Trung Quốc có hơn 3.000 nhân viên y tế đã nhiễm bệnh. Việt Nam luôn nỗ lực điều trị khỏi cho người bệnh nhưng vẫn phải giữ gìn sức khỏe của thầy thuốc.

Sở Y tế TP HCM khuyến cáo các cơ sở lao động hạn chế sử dụng máy lạnh hoặc quạt hơi nước làm mát tại nơi làm việc.

TP HCM lên phương án xử lý chuyến bay có khách từng đi trên tàu Westerdam

Chiều 20-2, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP cho biết đã chuẩn bị các phương án xử lý những chuyến bay có hành khách từng đi trên tàu Westerdam để hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh Covid-19.

Sau khi cập cảng Sihanoukville của Campuchia ngày 13-2, hành khách trên tàu Westerdam sẽ di chuyển để về nhà. Trên đường về nhà sẽ có những hành khách quá cảnh tại TP HCM. Hiện tại, đường bay Phnom Penh – Tân Sơn Nhất có các hãng bay đang khai thác là Vietnam Airlines, Qatar và K6. Những chuyến bay có khách từng đi trên tàu Westerdam sẽ được sắp xếp chỗ ngồi phù hợp để tiện cho việc theo dõi sức khỏe và hạn chế lây nhiễm. TP cũng chuẩn bị phương án cách ly nếu phát hiện hành khách có triệu chứng nghi ngờ.

Nguyễn Thạnh

Sẵn sàng bảo hộ công dân

Ngày 20-2, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Đoàn Khắc Việt đánh giá cao những nỗ lực của Chính phủ và nhân dân Trung Quốc trong việc ngăn chặn, phòng chống dịch bệnh Covid-19 thời gian qua. “Việt Nam sẵn sàng và sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Trung Quốc và các nước trong ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, chia sẻ kinh nghiệm điều trị” – ông Việt nói.

Về các biện pháp bảo hộ công dân Việt Nam trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia, ông Đoàn Khắc Việt cho biết các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài thường xuyên theo dõi, cập nhật diễn biến dịch tại địa bàn; công bố đường dây nóng, giữ liên lạc với công dân Việt Nam, sẵn sàng tiến hành các biện pháp hỗ trợ và bảo hộ công dân trong trường hợp cần thiết.

Theo báo cáo của các cơ quan đại diện, hiện chỉ có 1 người Việt bị nhiễm Covid-19 (đang điều trị tại tỉnh Giang Tây – Trung Quốc), tình hình sức khỏe diễn biến tốt.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *