Chống dịch Covid-19: Bắt đầu giai đoạn mới, khó khăn hơn

Ngày 8/3, tại cuộc họp Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhận định, Việt Nam đã bước vào giai đoạn 2 của cuộc chiến chống dịch Covid-19 khi ca bệnh thứ 17 xuất hiện. Cùng ngày, Bộ Y tế thông báo ghi nhận thêm 10 ca dương tính với SARS – CoV- 2, nâng tổng số ca bệnh tại Việt Nam tính đến tối 8/3 là 30.

Phun thuốc khử trùng chống dịch

Ghi nhận 10 ca mắc/ngày

Chiều qua, Việt Nam cùng lúc ghi nhận kết quả xét nghiệm 8 ca bệnh mắc Covid-19. Đây là số ca cao nhất được xác nhận tại cùng thời điểm từ khi dịch xuất hiện tại Việt Nam. Trước đó, sáng 8/3, ca bệnh thứ 21 được xác định là bệnh nhân N.Q.T. (nam, 61 tuổi, ở Trúc Bạch, Ba Đình, Hà Nội), là người ngồi gần hàng ghế với bệnh nhân N.H.N, ca bệnh thứ 17 (và là ca đầu tiên tại Hà Nội).

Bệnh nhân đang được điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.Ư cơ sở Kim Chung, Đông Anh, Hà Nội. Bệnh nhân N.Q.T. đi công tác tại Anh, trở về trên chuyến bay VN54 của Vietnam Airlines, về đến Hà Nội lúc 4h30 ngày 2/3, được lái xe riêng đón về đến nhà. Ngày 6/3, bệnh nhân có dấu hiệu mệt mỏi và ho khan, chưa điều trị gì. 10 giờ sáng 7/3 bệnh nhân được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội lấy mẫu xét nghiệm và chuyển sang Bệnh viện Nhiệt đới T.Ư cơ sở 2 bằng xe riêng.

Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 Hà Nội đã chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội phối hợp các đơn vị liên quan điều tra dịch tễ tại chỗ ở, nơi làm việc và các địa điểm liên quan khác. Kết quả điều tra dịch tễ cho thấy có 26 người tiếp xúc gần với bệnh nhân (F1), trong đó tại nơi ở có 2 người (vợ, lái xe) đã được cách ly; tại nơi làm việc đã xác định được 24 người, đang tiếp tục xác minh.

Tổng số người tiếp xúc gần với người tiếp xúc gần của bệnh nhân (F2) là 23 người. Tổng số người tiếp xúc gần với các đối tượng F2 (F3) đã xác định được là 29. Cơ quan y tế đã phun khử khuẩn bằng Cloramin B tại nhà và khu vực nhà bệnh nhân. Thực hiện cách ly y tế đối với 50 người, tại nơi ở (9 người), tại bệnh viện (41 người). Lấy 15 mẫu bệnh phẩm (vợ và 14 người tiếp xúc gần với lái xe) để xét nghiệm chẩn đoán tác nhân gây bệnh. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội đang xét nghiệm.

Đến tối cùng ngày, Bộ Y tế cho biết, có thêm 1 bệnh nhân quốc tịch Anh, 66 tuổi đi cùng chuyến bay với bệnh nhân số 17 đã mắc Covid-19. Trước đó, chiều 8/3, Bộ Y tế xác nhận 8 bệnh nhân dương tính với SARS – CoV -2 đều là người nước ngoài, đi cùng chuyến bay với bệnh nhân số 17. Những bệnh nhân này gồm: 4 ca ở Quảng Ninh, 2 ca ở Lào Cai, 2 ca ở Đà Nẵng. Tất cả những ca bệnh này đều là hành khách nước ngoài bay trên chuyến bay VN0054 từ London tới Nội Bài sáng 2/3. Tính đến tối qua, Việt Nam có 30 bệnh nhân Covid -19, trong đó 14 ca đang được điều trị cách ly, tình trạng sức khỏe ổn định, 16 ca đã được chữa khỏi.

Khó khăn hơn

Hơn 2 ngày nay, Việt Nam bước vào giai đoạn 2 của cuộc chiến chống dịch khi ca bệnh thứ 17 xuất hiện. Giai đoạn 2 này, Phó Thủ tướng đánh giá khó hơn giai đoạn 1 nhiều vì dịch bệnh bây giờ đã lan ra hơn 100 nước và vùng lãnh thổ. “Chúng ta phải ngăn dịch bệnh từ hơn 100 ngả chứ không chỉ một vài ngả như trước đây.

Thực tế virus này đã vào trong Việt Nam, đang âm thầm mai phục, nếu chúng ta không làm tốt thì trong đánh ra, ngoài đánh vào. Khó khăn là thế nhưng chúng ta đã lường trước mọi tình huống, đã có kịch bản và sẵn sàng ứng phó ngay cả khi hàng ngàn người nhiễm. Nên nếu vài ngày tới đây, có thêm vài chục, thậm chí vài trăm ca nhiễm thì hoàn toàn không có gì bất ngờ”, Phó Thủ tướng nói.

Dù bước sang giai đoạn mới nhưng điều quan trọng nhất được Phó Thủ tướng nhấn mạnh là tiếp tục kiên trì các nguyên tắc cơ bản của chống dịch: Ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch. Khi virus đã có sẵn tại Việt Nam, việc phát hiện sớm vô cùng quan trọng.

Phó Thủ tướng yêu cầu nhất định phải đề cao kỷ cương, trách nhiệm trong việc thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo Quốc gia… Ông lấy ví dụ: “Bộ Y tế dù đã có chỉ đạo bằng văn bản mọi cơ sở khám chữa bệnh đều phải tổ chức cách ly cho người bệnh ngay khi bệnh nhân đến khám nếu có các biểu hiện như sốt, ho. Nhưng mấy ngày qua có bệnh viện không thực hiện. Trách nhiệm thuộc về ai, cấp nào, phải xử lý nghiêm”.

Từ 10/3 thực hiện khai báo sức khỏe toàn dân

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị phải tăng cường các biện pháp ngăn chặn, khuyến cáo hạn chế tối đa đi ra nước ngoài hoặc qua nước có người mắc Covid-19, chỉ đi khi thực sự cần thiết, và phải được trang bị đầy đủ kiến thức để đảm bảo trước lúc đi, khi ở nước ngoài, sau khi về Việt Nam phải được đảm bảo an toàn.

Cùng với đó, rà soát lại tất cả các hướng dẫn, hoàn thiện để có hướng dẫn sao cho chính xác nhất, đơn giản nhất, dễ hiểu nhất để người dân hiểu về dịch bệnh, hiểu việc nào cần làm, không được làm trong phòng chống dịch. Để người dân trong mọi tình huống như ở nhà, chỗ công cộng, chỗ đông người, siêu thị, nhà hàng, công sở, nhà máy… đều hiểu mình phải làm gì và không được làm gì. Phải dùng mọi biện pháp, từ công nghệ thông tin, áp phích, tờ rơi để sao cho mọi người dân đều biết.

“Chúng ta đã thực hiện khai báo y tế bắt buộc với mọi người nhập cảnh vào Việt Nam, tuy nhiên như vậy cũng chưa đủ mà cần triển khai khai báo y tế với mọi người Việt Nam. Đây không chỉ là trách nhiệm chống dịch theo quy định mà còn là hành động cụ thể để mọi người Việt Nam chung sức, đồng lòng, toàn dân chống dịch. Các thông tin khai báo phải được quản lý chặt chẽ, chỉ phục vụ chống dịch, không sử dụng vào mục đích khác”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu. Ông đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Y tế, Bảo hiểm xã hội Việt Nam, các nhà mạng, các đơn vị công nghệ thông tin khẩn trương hoàn thiện phương án tổ chức, các công cụ công nghệ để chậm nhất là từ sáng 10/3 thực hiện khai báo sức khỏe toàn dân trên toàn quốc.

“Cần tiếp tục thực hiện thật tốt công tác điều trị, bảo đảm bất cứ ai bị nhiễm Covid -19 cũng được chữa khỏi, thì dù có nhiều ca nhiễm, dù con virus có đáng sợ như thế nào, chúng ta cũng sẽ chiến thắng”.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định

Hà Nội đề xuất công bố dịch
Trao đổi với PV Tiền Phong, đại diện UBND thành phố Hà Nội cho biết, tối 7/3, UBND thành phố gửi văn bản đến Bộ Y tế, trong đó Hà Nội có đề xuất công bố dịch Covid-19. “Đây là đề xuất của thành phố, quyền quyết định của Bộ Y tế”, đại diện thành phố nói.

Tạm hoãn công tác nước ngoài để chống dịch
Trước tình hình dịch bệnh hiện nay, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương rà soát tất cả chương trình, kế hoạch đi công tác nước ngoài, cân nhắc, tạm hoãn các chuyến đi công tác nước ngoài trong thời gian này để tập trung chỉ đạo điều hành công tác phòng chống dịch bệnh, thúc đẩy phát triển mạnh mẽ sản xuất, kinh doanh.

Lào Cai: Hai du khách Anh dương tính
Theo thông tin từ lãnh đạo Sở Y tế Lào Cai, kết quả xét nghiệm cho thấy hai du khách người Anh đang điều trị cách ly tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh dương tính với Covid-19.
Hai du khách Craddock Graham Athur Aleck (sinh năm 1951) và Craddock Marry Irene Catherinre (sinh năm 1950) đi cùng chuyến bay và ngồi cùng khoang hạng thương gia, số ghế 7B và 7C (số hiệu VN0054 của Vietnam Airlines ngày 2/3) có bệnh nhân Covid-19 thứ 17 tại Việt Nam ngồi tại hàng ghế 5K.
Hai hành khách Anh xuống sân bay Nội Bài đêm 2/3 đến khách sạn Lasiessta. Ngày 4/3, đi tàu hỏa Livetras đến Lào Cai. Từ Lào Cai lên Sa Pa di chuyển bằng xe 16 chỗ biển số 24B-0067 đón từ Ga Lào Cai, sau đó qua khách sạn Mường Thanh Sa Pa ăn sáng khoảng 2 tiếng, trên xe có 4 người gồm 2 hành khách, 1 lái xe và 1 hướng dẫn viên.

TPHCM: 20 người bay cùng bệnh nhân thứ 17 đều âm tính
Đại diện Trung tâm kiểm soát bệnh tật TPHCM cho biết, tính tới 16 giờ ngày 8/3, 20 hành khách đi chung chuyến bay VN0054 với ca nhiễm thứ 17 đều cho kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19. 20 trường hợp này gồm 4 người Việt Nam cư ngụ tại TPHCM, 1 Việt kiều Úc và 15 khách du lịch người nước ngoài.
Tính đến sáng 8/3, TPHCM hiện còn 2 trường hợp nghi ngờ nhiễm đang được cách ly, theo dõi và chờ kết quả xét nghiệm.

Huế cách ly 2/12 người cùng chuyến bay
Ông Nguyễn Đình Bách, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, cho biết, qua giám sát, theo dõi tình hình những du khách đến Huế sau khi bay cùng chuyến với cô gái N.H.N. (ngụ tại Hà Nội, người sau đó được xác định mắc Covid-19), đến ngày 8/3, có 2/12 người được chuyển cách ly tại Bệnh viện Trung ương Huế (cơ sở 2).

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *