Cộng đồng tôn giáo kiên quyết đi lễ, trở thành tâm dịch mới ở Israel

Cộng đồng người Do thái theo xu hướng bảo thủ (Haredi) tại thành phố Bnei Brak đang trở thành tâm điểm mới của bùng phát dịch virus corona tại Israel vì không hạn chế ra đường.

Thành phố Bnei Brak của Israel trở thành điểm nóng bùng phát dịch virus corona nghiêm trọng nhất cả nước. Chính phủ sẽ sớm triển khai quân đội đến hỗ trợ giới chức địa phương. Một chuyên gia đã ước tính gần 40% dân số thành phố có khả năng đã mang mầm bệnh, theo AP.

Cộng đồng người Do thái nhánh bảo thủ (Chính thống khắt khe – Haredi) trở thành tâm điểm chỉ trích cản trở nỗ lực khống chế dịch trên toàn quốc. Israel đã bắt đầu đóng cửa trường học, cơ quan làm việc và sân bay quốc tế từ tháng 3 trong nỗ lực giảm tốc độ lây lan của virus.

Tuy nhiên, trong thời gian qua, những người theo nhánh Haredi vẫn nghe theo các thủ lĩnh tôn giáo, sinh hoạt bình thường và làm ngơ với các khuyến cáo giãn cách xã hội, hạn chế ra đường của chính phủ.

Cộng đồng này cũng chiếm tỷ lệ cao hơn trong tổng số ca nhiễm được phát hiện tại Bnei Brak. Các giáo đường Do thái giáo thường tổ chức các buổi cầu nguyện và giao tiếp trong không gian hẹp và khép kín. Họ cũng có xu hướng sống trong những khu dân cư nghèo và đông đúc, khiến nguy cơ dịch bệnh lây nhiễm rộng gia tăng.

Cong dong ton giao kien quyet di le, tro thanh tam dich moi o Israel hinh anh 1 Israel.jpeg
Cảnh sát Israel bắt giữ tín đồ Do thái bảo thủ trong một cuộc biểu tình phản đối những biện pháp hạn chế đi lại của chính phủ. Ảnh: AP.

“Tôi rất lo sợ nguy cơ xảy ra lây nhiễm diện rộng trong cộng đồng Do thái giáo bảo thủ, rồi mở rộng trong dân số Israel”, Hagai Levine, giáo sư Đại học Do thái, nhận định.

Các bức xúc lên đến đỉnh điểm khi Bộ trưởng Y tế Yaakov Litzman, một chính trị gia hàng đầu của cộng đồng Do thái giáo bảo thủ, được xác nhận dương tính với virus corona. Thủ tướng Benjamin Netanyahu sau đó phải cách ly vì từng tiếp xúc với Bộ trưởng Lizman. Ông Netanyahu đã xét nghiệm âm tính với virus.

Trước đó, thủ tướng Israel đã một lần phải cách ly vì trợ lý nhiễm bệnh. Người này cũng thuộc cộng đồng Do thái giáo bảo thủ.

Nhiều quan chức trong Bộ Y tế Israel thời gian qua bức xúc khi Bộ trưởng Litzman không ban bố hạn chế tụ tập đông người tại các cơ sở tôn giáo. Đài truyền hình Channel 12 tiết lộ ông Litzman còn âm thầm “phá lệ”, dự nhiều buổi cầu nguyện ở các giáo đường.

“Bùng phát dịch ở Bnei Brak không khác gì bùng phát ở Tel Aviv. Ông Litzman không chỉ phản bội cử tri của mình, mà còn phản bội tất cả người dân Israel”, Zahava Galon, cựu lãnh đạo đảng Meretz theo hướng thế tục (đại diện quyền lợi cho cả những người không thuộc sắc tộc Do thái), viết trên tờ Haaretz.

Tính đến ngày 3/4, Israel đã ghi nhận hơn 7.000 ca nhiễm với 38 trường hợp tử vong. Phần lớn tập trung tại Bnei Brak và khu vực do Israel kiểm soát tại Jerusalem.

Nguồn: Sachhiem

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *