Các địa phương sẵn sàng phòng, chống COVID-19 trong giai đoạn mới

Trong bối cảnh dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, các địa phương đã sẵn sàng các giải pháp phòng, chống COVID-19 trong giai đoạn mới.

Kiểm soát người vào thành phố tại các cửa ngõ – Ảnh: Báo Đà Nẵng

Hà Giang triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch

Ngay sau khi nhận kết quả của Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư về một trường hợp trên địa bàn thôn Pín Tủng, xã Phố Là, huyện Đồng Văn dương tính với COVID-19 vào tối 15/4/2020, sáng 16/4/2020, Hà Giang đã tổ chức họp trực tuyến bàn và chỉ đạo các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang yêu cầu các ngành chuyên môn cần nhanh chóng điều tra, sàng lọc xác định chính xác nguyên nhân bệnh nhân 268 bị nhiễm COVID-19. Sàng lọc, lấy mẫu đối với tất cả những người tiếp xúc với bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, nhân viên y tế, những nơi bệnh nhân đã từng đi, đến. Riêng đối với huyện Đồng Văn, thực hiện phong tỏa thôn Pín Tủng, cách ly xã Phố Là, thị trấn Phố Bảng, Bệnh viện Đa khoa huyện Đồng Văn, Phòng khám Đa khoa khu vực Phố Bảng. Thị trấn Đồng Văn cần thực hiện nghiêm Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Các huyện, thành phố căn cứ vào thực tế của địa phương thành lập các chốt kiểm tra y tế, hạn chế công dân đi lại vào địa bàn mình. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu duy trì nghiêm 49 chốt kiểm dịch trên địa bàn đã thành lập và thành lập thêm 8 chốt tại huyện Đồng Văn, Mèo Vạc.

Các ngành, các cấp, các cơ quan, tổ chức, đơn vị tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị 43 của Ban thường vụ Tỉnh ủy, các văn bản chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh về phòng, chống dịch trên nguyên tắc: Ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng và điều trị, không chủ quan, lơ là.

Xử lý nghiêm các trường hợp không chấp hành Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và các công văn, chỉ thị của tỉnh như các hành vi: Tụ tập đông người, không đeo khẩu trang… Đồng thời, các cơ quan truyền thông tiếp tục tuyên truyền ổn định dư luận, tư tưởng trong nhân dân, tuyên truyền để người dân thực hiện nghiêm Chỉ thị 16/CT-TTg, hạn chế ra khỏi nhà, đóng cửa các cửa hàng, cửa hiệu kinh doanh mặt hàng không thiết yếu, nghiêm cấm công dân đi lao động trái phép sang Trung Quốc.

Đà Nẵng triển khai có hiệu quả các biện pháp phòng, chống COVID-19

Ban Chỉ đạo Phòng, chống COVID-19 thành phố Đà Nẵng đã chỉ đạo các đơn vị thành viên, sở, ngành, địa phương cần tiếp tục quán triệt tinh thần, triển khai có hiệu quả các biện pháp phòng, chống COVID-19 trong tình hình mới.

Đến thời điểm hiện tại, Đà Nẵng ghi nhận 6 bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2 và tất cả đều đã xuất viện. Trong giai đoạn này, ngành y tế Đà Nẵng tập trung vào hoạt động giám sát để phát hiện, khoanh vùng và cách ly kịp thời các trường hợp nhiễm, nghi nhiễm SARS-CoV-2.

Theo đó, Sở Y tế chủ trì, phối hợp với Công an thành phố, Sở Du lịch, UBND các quận, huyện thực hiện giám sát, rà soát các trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam trên địa bàn thành phố, các trường hợp tiếp xúc gần, tiếp xúc gần với người tiếp xúc gần và các trường hợp liên quan khác, chủ động phát hiện các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh tại cộng đồng để áp dụng các biện pháp cách ly, can thiệp y tế phù hợp.

Hiện nay, thành phố Đà Nẵng đã thực hiện đủ 4 vòng giám sát để phát hiện COVID-19. Cụ thể, giám sát ở cửa khẩu (vòng 1), giám sát ở các chốt ra vào thành phố (vòng 2), giám sát ở cộng đồng (vòng 3) và giám sát ở cộng đồng do chính cộng đồng thực hiện (khai báo y tế điện tử NCovi).

Tại khu vực sân bay, ngành y tế phối hợp với lực lượng chức thực hiện giám sát y tế chặt chẽ 24/24 giờ đối với người nhập cảnh, kiểm tra, rà soát các trường hợp đi qua các nước thứ 3 vào thành phố Đà Nẵng; tổ chức cách ly tạm thời tại khu vực cách ly của cửa khẩu đối với các trường hợp nghi ngờ, các trường hợp đi về từ vùng dịch, sau đó tổ chức cách ly tập trung, cơ sở điều trị theo quy định.

Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đã có văn bản chỉ đạo Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 đến ngày 22/4/2020. Việc kéo dài thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg do Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, quyết định trên cơ sở tình hình thực tiễn tại địa phương. Công an tỉnh, Chủ tịch UBND cấp huyện, cấp xã tiếp tục triển khai các Chốt liên ngành kiểm soát dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

UBND tỉnh Quảng Ninh đã có điện khẩn số 06/ĐK-UBND về thực hiện nhiệm vụ cấp bách phòng chống dịch COVID-19 trong giai đoạn phức tạp, cao điểm. Trong đó yêu cầu các cấp, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ, nghiêm cấm việc chủ quan, buông lỏng các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch và tiếp tục thực hiện cách ly xã hội trên địa bàn tỉnh đến hết ngày 22/4/2020 theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, thôn bản cách ly với thôn bản, xã, phường cách ly với xã, phường, huyện cách ly với huyện, tỉnh cách ly với tỉnh.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Tây Ninh cũng vừa có kết luận đồng ý việc tiếp tục thực hiện biện pháp cách ly xã hội trong phòng, chống dịch COVID-19 theo tinh thần Chỉ thị số 16/CT-TTg, ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ trong toàn tỉnh từ ngày 16/4 đến hết ngày 22/4/2020.

Sáng 16/4, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Nghệ An tổ chức cuộc làm việc bàn về việc tiếp tục thực hiện nhiệm vụ cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 trong giai đoạn cao điểm. Trong đó, nhấn mạnh Nghệ An thuộc nhóm các địa phương có nguy cơ, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu giám đốc các sở, trưởng các ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là kết hợp thực hiện tốt Chỉ thị 15/CT-TTg và Chỉ thị 16/CT-TTg đến ngày 22/4/2020 và các nhiệm vụ, giải pháp của UBND tỉnh trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, trong đó có điện khẩn của UBND tỉnh dự kiến sẽ ban hành chiều nay (16/4). Điện khẩn sẽ đề cập chi tiết đến các yêu cầu thực hiện trong thời gian giãn cách xã hội đến ngày 22/4 đối với cơ quan, tổ chức, đơn vị, người dân, hoạt động sản xuất, kinh doanh dịch vụ, hoạt động vận tải…; cũng như nhiệm vụ của các sở, ban, ngành liên quan. Chủ tịch UBND tỉnh thống nhất cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan Nhà nước trên địa bàn tỉnh bắt đầu đi làm bình thường từ ngày 17/4/2020, nhưng phải thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tại công sở; riêng lực lượng vũ trang thực hiện theo đúng chỉ đạo của ngành dọc.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *