CHI BỘ THÔN HOÀNH, XÃ ĐỒNG TÂM THI HÀNH KỶ LUẬT ĐẢNG ĐỐI VỚI NHỮNG ĐẢNG VIÊN VI PHẠM

Sáng ngày 06/5/2020 chi bộ thôn Hoành, xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Thành phố Hà Nội đã tổ chức hội nghị xem xét kỷ luật đối với số đảng viên theo “Tổ Đồng thuận”. Những cá nhân đảng viên này bị xem xét kỷ luật vì vi phạm nghiêm trọng điều lệ Đảng với các hành vi “tham gia tập hợp, lôi kéo người để thành lập “Tổ đồng thuận” tổ chức các hoạt động khiếu kiện gây mất an ninh trật tự gây bức xúc trong nội bộ nhân dân”.

Đất khu đồng Sênh được quây bằng thép gai. Cảnh sát cắm chốt tại tất cả các lối ra vào thôn Hoành (xã Đồng Tâm).

Với quyết tâm làm cho đội ngũ đảng viên trong Chi bộ thực sự trong sạch, gương mẫu, trở thành hạt nhân lãnh đạo của phong trào cơ sở tại địa phương, nhất là trong công tác đảm bảo an ninh, trật tự; đấu tranh, lên án với các hành vi tiêu cực, làm sai quy định của Đảng, Nhà nước, Điều lệ Đảng, quy định của địa phương, hội nghị đã nhất trí đề nghị khai trừ ra khỏi đảng đối với 07 đảng viên gồm: Hoàng Thị Thăng, Nguyễn Hạ Thuân, Bùi Văn Vệ, Nguyễn Văn Thiệu, Bùi Văn Nhạc, Lê Đình Kình, Lê Thanh Doãn

Đây là những đảng viên vi phạm này đã ủng hộ tích cực, tham gia “Tổ đồng thuận” do đối tượng Lê Đình Kình chủ mưu, cầm đầu lợi dụng quyền khiếu nại tố cáo cố ý tổ chức, lôi kéo người tham gia các hoạt động gây mất an ninh, trật tự trên địa bàn xã Đồng Tâm trong một thời gian dài. Chính 7 đảng viên vi phạm này đã cùng với Bùi Viết Hiểu và Lê Đình Công, Bùi Thị Nối, Nguyễn Quốc Tiến (Tiến mạ), Bùi Văn Tiến (Tiến Phượng), Trần Thị Phượng, Lê Đình Quang (Quang Đoàn), Nguyễn Văn Tuyển (Tuyển cụt)…lôi kéo, kích động một số người dân tham gia các hoạt động do “Tổ đồng thuận” tổ chức.

Trước đó, trong số thành viên của cái gọi là “Tổ đồng thuận” đã có Bùi Viết Hiểu bị khai trừ ra khỏi Đảng bởi những sai phạm trong thời kỳ làm chủ nhiệm Hợp tác xã Đồng Tâm. Ngoài ra, còn phải kể đến trường hợp bà Nguyễn Thị Lan (nguyên Bí thư Đảng ủy xã Đồng Tâm) cũng đã bị khai trừ ra khỏi Đảng, bãi nhiệm chức danh Chủ tịch hội đồng nhân dân xã Đồng Tâm vì đã ủng hộ các hoạt động khiếu kiện gây mất an ninh, trật tự tại địa phương của đối tượng Lê Đình Kình và một số người trong Tổ Đồng Thuận. Đây là quyết định được cán bộ, đảng viên trong chi bộ, đảng bộ xã, nhân dân hết sức ủng hộ nhưng đó chưa phải là biện pháp xử lý triệt để nguyên nhân phát sinh phức tạp. Lê Đình Kình đã lợi dụng việc mình và 6 đảng việc chưa bị các cấp chính quyền huyện Mỹ Đức xử lý kỷ luật để tiến hành các hoạt động mua chuộc nhằm củng cố lòng tin, kích động, xuyên tạc vụ việc tại Đồng Tâm; tập trung lôi kéo người chửi bới, đe dọa cán bộ, cản trở hoạt động bình thường của chính quyền cơ sở; chống lại các lực lượng chức năng. Mặt khác Lê Đình Kình đã lợi dụng uy tín của những đảng viên có nhiều năm tuổi đảng, đang tham gia hệ thống chính quyền cơ sở (Nguyễn Hạ Thuân, cụm trưởng cụm dân cư số 6) để đánh lừa dư luận, lôi kéo người tham gia trong “Tổ đồng thuận”.

Những động thái trên của Chi bộ thôn Hoành, Đảng ủy xã Đồng tâm và các cơ quan liên quan đang nhận được sự đồng tình, ủng hộ của nhiều người. 

Trước đó, xung quanh sự việc tại Đồng Tâm, nhất là sau sự kiện 09/01/2020 sự hy sinh của 3 chiến sĩ Công an, đã có những ý kiến đặt ra là đa số những kẻ gây nên chuyện là đảng viên nhưng vai trò, trách nhiệm của tổ chức đảng, nhất là vai trò giám sát, xử lý, giáo dục đảng viên đang ở đâu, khi để cho nhiều đảng viên, thậm chí những đảng viên lâu năm, từng giữ nhiều chức vụ quan trọng trong cấp ủy, chính quyền địa phương…gây nên những sự việc tày trời như thế? 

Mặc dù câu hỏi không dễ gì trả lời, bởi nhóm đối tượng Lê Đình Kình dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực để tạo áp lực, lấn át và làm khuynh đảo vai trò của tổ chức chi bộ thôn Hoành. Đó cũng là một vấn đề mà có lẽ sẽ còn nhiều nơi phải rút kinh nghiệm và có những cách làm để vai trò của tổ chức đảng được phát huy, không để các cá nhân hoặc nhóm cá nhân trong tổ chức đảng có những hành vi o bế, lấn át và làm cho tổ chức cơ sở đảng bị vô hiệu hóa hoàn toàn.

Cũng chính bởi thực tế này nên sau vụ việc ngày 09/01 tại Đồng Tâm, cùng với việc xử lý hình sự những cá nhân vi phạm pháp luật, thì công tác xây dựng, chỉnh đốn đảng nơi đây đã được đặt lên hàng đầu, coi đây là công tác trọng tâm để tạo sự ổn định lâu dài cho nơi đây. Và với một thực tế như thế nên dễ thấy phải cần đến 4 tháng thì tổ chức đảng nơi đây (chi bộ Thôn Hoành) mới thực sự có những hoạt động chính thức, cũng như đủ uy tín để lãnh đạo và có những quyết sách để ổn định tình hình, thanh lọc chính những cán bộ đảng viên trong tổ chức. 

07 đảng viên bị khai trừ, có người đã chết, đang bị tạm giam chờ ngày xét xử, dù có hơi muộn màng nhưng nó đang ít nhiều cho thấy quyết tâm của tổ chức cơ sở đảng nơi đây sau tất cả những gì đã xảy ra, đáp ửng được nguyện vọng, tạo sự đồng thuận trong nội bộ nhân dân xã Đồng Tâm.

Hi vọng rằng, cùng với các lực lượng chức năng, tổ chức cơ sở đảng tại thôn Hoành sẽ tiếp tục làm tốt vai trò của mình, xử lý sớm những cá nhân biến chất, thoát hóa và giáo dục kịp thời những đối tượng manh nha khi mới có sai phạm./.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *