19 năm tù cho 3 bị cáo liên quan vụ tổ chức đưa người Trung Quốc nhập cảnh trái phép

Sáng 29-8, TAND TP Đà Nẵng tổ chức phiên tòa xét xử 3 bị cáo Chen Xian Fa (27 tuổi, trú Phúc Kiến, Trung Quốc), Hồ Thị Thu Trinh (24 tuổi, trú huyện Phú Ninh, Quảng Nam) và Huỳnh Ngọc Diễm (41 tuổi, trú quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng) trong vụ “Tổ chức cho người khác nhập cảnh Việt Nam trái phép” và bị cáo Chen Xian Fa có người phiên dịch hỗ trợ.

Theo cáo trạng, qua điều tra xác định vào ngày 23-6, Chen Xian Fa đang ở Trung Quốc liên hệ với Trinh đang ở Đà Nẵng nhờ thuê giúp 1 căn nhà có 3 phòng ngủ để ở, tuy biết Fa không có thị thực nhưng Trinh vẫn đồng ý tìm nhà giúp.

19 năm tù cho 3 bị cáo liên quan vụ tổ chức đưa người Trung Quốc nhập cảnh trái phép ảnh 1Phiên tòa bắt đầu xét xử các bị cáo từ sáng ngày 29-8. 
Trinh liên hệ với Huỳnh Ngọc Diễm để liên lạc, thuê nhà ở đường Dương Tử Giang, phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn, thỏa thuận giá 19 triệu đồng/tháng trong thời gian 3 tháng. Sau đó Trinh và Diễm thống nhất nâng giá hợp đồng lên 23 triệu đồng/tháng để hưởng tiền chênh lệch.

Ngày 28-6, từ Nam Ninh, (Trung Quốc), Fa rủ Wang Wen Di (27 tuổi), Chen Shuang Gui (26 tuổi) và Wang Jiang Bo (31 tuổi) nhập cảnh trái phép vào Việt Nam với mục đích làm công việc chạy quảng cáo bán hàng giúp Fa trên mạng xã hội Wechat, QQ…

Đến 15 giờ cùng ngày, 4 đối tượng đón xe từ Quảng Tây đến biên giới gần cửa khẩu Hữu Nghị rồi đi bộ bằng đường mòn ra Quốc lộ, tại đây nhóm được một lái xe người Việt Nam chờ sẵn đón về Đà Nẵng. Suốt hành trình, Trinh liên lạc với Fa và hướng dẫn tới nhà thuê.

Ngày 30-6, nhóm này nhờ Trinh dẫn đến một ngôi nhà khác trên đường Trần Trọng Khiêm (phường Khuê Mỹ) gặp Nguyễn Thị Hồng Vi nhận 1 vali màu xanh đen cùng một số túi xách, bên trong có 14 máy tính laptop, 31 điện thoại di động và các thiết bị phụ trợ. Số phương tiện này Vi khai là có quen một người bạn Trung Quốc (không xác định được là ai) trên Wechat nhờ chuyển thông qua một người Việt Nam khác.

Quá trình lưu trú tại đây, Fa, Gui, Di và Bo được Trinh và Diễm mua hộ các vật dụng cá nhân và thực phẩm để sinh hoạt hàng ngày, cho đến ngày 11-7 thì bị lực lượng chức năng phát hiện vì nhập cảnh và lưu trú bất hợp pháp.

Khám xét khẩn cấp nơi ở của Hồ Thị Thu Trinh tại số 8 đường Đa Mặn (quận Ngũ Hành Sơn), cơ quan công an thu giữ 31 laptop, 131 điện thoại di động, 2 USB, 2 hộ chiếu Trung Quốc mang tên Hong Dong Huan, Lu Lipeng, 1 valy chứa 6 laptop, 23 điện thoại di động, 6 USB, 5 thiết bị phát Wifi, 6 thẻ có hình dáng giống thẻ ngân hàng có chữ Trung Quốc và 1 túi xách do Chen Xian Fa gửi.

Vào thời điểm kiểm tra, các đối tượng này không có hộ chiếu, thị thực, đồng thời Cục quản lý xuất nhập Cảnh Bộ Công an có thông báo từ trước đến nay các đối tượng trên không có thông tin xuất nhập cảnh trong hệ thống đang quản lý.

Quá trình điều tra xác định, Trinh quen Diễm do dạy tiếng Trung cho gia đình Diễm tại nhà. Trong thời gian này, Diễm nhờ Trinh đăng tải hình ảnh những căn nhà cho cần cho thuê lên các trang mạng xã hội cho khách nước ngoài thuê để nhận hoa hồng.

Khi thuê nhà để ở thì Fa không có bất cứ giấy tờ gì hợp pháp, đồng thời Trinh, Diễm cũng không cần Fa xuất trình giấy tờ tùy thân và cũng không báo với chính quyền địa phương.

Cơ quan điều tra đã ra lệnh phong tỏa tài khoản tại các ngân hàng của Hồ Thị Thu Trinh với tổng số tiền bị phong tỏa là hơn 919 triệu đồng và Huỳnh Ngọc Diễm là hơn 64 triệu đồng.

Ngoài ra Trinh và Diễm còn tích cực hỗ trợ nhóm người Trung Quốc nhập cảnh trái phép trong việc tìm phương tiện di chuyển, cất giữ tài sản, phương tiện hoạt động và tạo các điều kiện thuận lợi trong sinh hoạt tại Đà Nẵng, Việt Nam.

Fa thu lợi từ số tiền cho chạy quảng cáo bán hàng đối với nhóm người Trung Quốc nhập cảnh trái phép; Trinh và Diễm thu lợi từ việc cho thuê nhà và các dịch vụ khác với tổng cộng số tiền là hơn 214 triệu đồng.

Với nội dung trên tại Bản cáo trạng số 41 của Viện KSND TP Đà Nẵng đã truy tố Fa, Trinh, Diễm về tội “Tổ chức cho người khác nhập cảnh Việt Nam trái phép” theo điểm b khoản 2 Điều 348 của Bộ luật Hình sự 2015.

Trưa 29-8, TAND TP Đà Nẵng đã kết thúc phiên tòa xét xử sơ thẩm 3 bị cáo trong vụ án “Tổ chức cho người khác nhập cảnh Việt Nam trái phép” gồm: Chen Xian Fa (27 tuổi, trú Phúc Kiến, Trung Quốc), Hồ Thị Thu Trinh (24 tuổi, quê huyện Phú Ninh, Quảng Nam) và Huỳnh Ngọc Diễm (41 tuổi, trú quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng).

19 năm tù cho 3 bị cáo liên quan vụ tổ chức đưa người Trung Quốc nhập cảnh trái phép ảnh 23 bị cáo tại phiên tòa xét xử vụ tổ chức cho người khác nhập cảnh Việt Nam trái phép 
19 năm tù cho 3 bị cáo liên quan vụ tổ chức đưa người Trung Quốc nhập cảnh trái phép ảnh 3Căn nhà nơi các đối tượng nhập cảnh trái phép thuê cư trú trước khi bị cơ quan chức năng phát hiện
Khai báo tại tòa, bị cáo Chen Xian Fa thừa nhận toàn bộ hành vi nhập cảnh trái phép vào Việt Nam của mình.

Bị cáo Trinh cho biết chỉ nghĩ việc môi giới thuê nhà cho người nước ngoài nhưng không biết như vậy là vi phạm pháp luật. Còn bị cáo Diễm thừa nhận chưa bao giờ hỏi giấy tờ của các người khách Trung Quốc thuê nhà trong khi đã được Trinh thông báo rằng những người này không hề có giấy tờ. Tại tòa, bị Diễm cáo nhận sai vì đã tiếp tay cho những người Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam trái phép.

Đại diện VKSND TP Đà Nẵng cho rằng, các bị cáo Trinh và Diễm có trình độ, có nhận thức và am hiểu pháp luật nhưng đã tiếp tay, tích cực giúp sức các đối tượng người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Hành vi vi phạm pháp luật này của 3 bị cáo ngoài việc ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn còn gây nguy cơ lây nhiễm Covid-19 vào Việt Nam. Do đó cần có bản án nghiêm minh, đủ sức răn đe.

HĐXX tuyên phạt các bị cáo Chen Xian Fa 8 năm tù, sau khi chịu án phạt thì áp dụng biện pháp trục xuất về nước; bị cáo Hồ Thị Thu Trinh, Huỳnh Ngọc Diễm lần lượt là 6 và 5 năm tù, đồng thời phạt bổ sung 40 triệu đồng đối với 2 bị cáo.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *