Tỉnh táo trước các thông tin sai lệch, quan điểm sai trái

Trong bối cảnh đất nước đang gặp muôn vàn khó khăn vì dịch Covid-19, vì bão lũ đang tàn phá các tỉnh thành miền Trung, thế nhưng các thế lực thù địch, phản động cùng những phần tử cơ hội chính trị lại tiếp tục các hoạt động tuyên truyền, chống phá Đảng và Nhà nước ta, lôi kéo, tập hợp lực lượng và kích động tư tưởng chống đối; chia rẽ nội bộ Đảng với nhân dân. Đặc biệt, trong thời điểm tiến tới Đại hội XIII của Đảng, các hoạt động chống phá này càng được gia tăng, nhất là trên các trang mạng xã hội.

Chống phá Đảng, đòi đa nguyên đa đảng, bêu rếu, nói xấu Đảng, nói xấu cán bộ… là một trong những hoạt động trọng tâm của các thế lực thù địch. Âm mưu cơ bản, lâu dài của chúng là xóa bỏ Chủ nghĩa Mác – Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh, thủ tiêu vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và chế độ xã hội chủ nghĩa ở nước ta, làm lu mờ và tiến tới xóa bỏ nền tảng tư tưởng của Đảng. 

Trắng trợn phủ nhận những thành quả của toàn Đảng, toàn dân ta

Thực hiện công cuộc đổi mới từ năm 1986 đến nay, Đảng ta đã đạt được nhiều thành tựu lớn: dẫn dắt Việt Nam trở thành một trong những quốc gia có tốc độ tăng trưởng GDP cao nhất châu Á, trở thành “hình mẫu”, được các nước và các tổ chức quốc tế đánh giá cao.

Song, các đối tượng chống phá lại cho rằng Đảng ta đang lúng túng trước sự phát triển nhanh chóng của chủ nghĩa tư bản, sự sụp đổ của chủ nghĩa xã hội Liên Xô và Đông Âu; cho rằng Đảng ta đưa ra khẩu hiệu “phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa” chẳng qua chỉ là chiêu bài mị dân, vì thực chất “đã là kinh tế thị trường thì không thể có chủ nghĩa xã hội”, hoặc “việc thực hiện kinh tế thị trường ở Việt Nam khẳng định chủ nghĩa tư bản đang diễn ra một cách cuồng nhiệt”… Chúng cao giọng cảnh báo đất nước đang bên bờ vực suy tàn và người dân lao động là những người chịu thiệt thòi nhất, từ đó hô hào nhân dân đứng lên chống Đảng, chính quyền. Chúng cố tình, trắng trợn phủ nhận những thành quả của toàn Đảng, toàn dân ta.

Trong quá trình lãnh đạo đất nước, Đảng ta đặc biệt chú trọng việc vận dụng sáng tạo Chủ nghĩa Mác – Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh; phát huy dân chủ, quán triệt và thực hiện nghiêm túc bài học “Lấy dân làm gốc”. Một minh chứng là, dự thảo Văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII được công khai lấy ý kiến các tầng lớp nhân dân, tạo sự đồng thuận lớn trong xã hội.

Thời gian gần đây, các đối tượng lại đẩy mạnh sử dụng những lời lẽ vu khống, bịa đặt thông tin về tình hình Đại hội XIII của Đảng và những vấn đề liên quan đến sự lãnh đạo của Đảng bộ TPHCM. Chúng rêu rao rằng “cần thay đổi toàn bộ khung, sườn” (tức là: xóa bỏ chế độ “độc tài toàn trị của Đảng Cộng sản”, thực thi “xã hội dân chủ”), đừng trông chờ vào đường lối Đại hội XIII của Đảng.

Vu khống, bịa đặt thông tin nhân sự cấp cao

Để chuẩn bị cho nhân sự Đại hội XIII, Đảng ta đã ban hành nhiều chỉ thị, nghị quyết, thực hiện nhiều biện pháp, bước đi thích hợp nhằm lựa chọn những người đủ uy tín, năng lực, phẩm chất đạo đức… Song, các đối tượng lại tiến hành công kích về tình hình nhân sự cấp cao tại Đại hội Đảng lần thứ XIII sắp tới, tung ra thông tin vu khống, bịa đặt trắng trợn. Một số website của các đài như RFA, FFI, BBC thường xuyên có các bài bàn về cơ cấu Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Trung ương Đảng, việc sắp xếp “cánh” Bắc – Nam…

Tỉnh táo trước các thông tin sai lệch, quan điểm sai trái

Chúng còn cho rằng “các nghị quyết, chỉ thị của Đảng về nhân sự đều rất đúng đắn, nhưng trong quá trình thực hiện đã bị biến tướng trở thành công cụ bè phái, lợi ích hoặc triệt hạ lẫn nhau”, đồng thời xuyên tạc “Đảng sử dụng ngân sách nhà nước tổ chức đại hội gây lãng phí, tốn kém”, hoặc vu khống việc tổ chức đại hội các cấp là một màn “diễn” hoàn hảo nhằm cướp, lừa tiền của dân.

Lợi dụng phát biểu của cử tri tại buổi tiếp xúc cử tri của đoàn đại biểu Hà Nội (24-6-2020) là “mong muốn Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng sẽ tiếp tục lãnh đạo đất nước thêm một nhiệm kỳ nữa”, các đối tượng đã xuyên tạc, phủ nhận những thành quả đấu tranh chống tham nhũng của Đảng, bôi nhọ Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, trong khi thực tế đã cho thấy cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng thời gian vừa qua đã đạt được những kết quả nổi bật, niềm tin của nhân dân ngày càng được củng cố mạnh mẽ, “đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ to lớn, vai trò và vị thế cao như ngày nay”.

Tỉnh táo trước các thông tin sai lệch, quan điểm sai trái

 

Các đối tượng còn lợi dụng một số vụ việc phức tạp xảy ra để vu cáo, nói xấu Đảng. Gần đây nhất, khi TAND TP Hà Nội tuyên án tử hình 2 bị cáo Lê Đình Công, Lê Đình Chức (đều là con trai ông Lê Đình Kình) vì phạm tội “Giết người” với những chứng cứ, lập luận không thể chối cãi, các bị cáo cũng đã nhận tội, thì một số báo, đài và trang mạng xã hội phản động đã đăng những bài viết như “Dư luận phản ứng mạnh mẽ trước bản án nặng nề”, “Vụ án Đồng Tâm gây tâm lý bất lực, sợ hãi trong giới trẻ Việt”. Chúng còn kêu gọi thành lập nhóm “Công dân hành động”, thu thập chữ ký phản đối bản án. Có cá nhân ở nước ngoài đã xuyên tạc rằng “các nhà lãnh đạo Việt Nam nhất quyết muốn tỏ ra cứng rắn tối đa với dân làng Đồng Tâm, vì họ sợ rằng thách thức từ cộng đồng này sẽ lan ra những nơi khác, nếu không xử nặng”…

Tại TPHCM, trong khi các cấp, các ngành thành phố đang tích cực phối hợp với các cơ quan trung ương để xử lý những vi phạm và các vấn đề còn tồn tại, thì các đối tượng lại tập trung xuyên tạc, vu cáo các vụ việc phức tạp tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2); khu đất công cộng phường 6, quận Tân Bình; vụ khởi tố các bị can từng là lãnh đạo cao cấp của thành phố như Nguyễn Thành Tài, Nguyễn Hữu Tín… Đặc biệt, các tài khoản Facebook: Duy Quách, Khương Tiến Dũng, A Nguyen Quang, Lưu Trọng Văn… thường xuyên đăng các bài viết trên trang “Chống tham nhũng, tiêu cực” chửi bới, bôi nhọ nhiều cán bộ lãnh đạo.

Bên cạnh đó, khi Đảng và Nhà nước ta thực hiện cách ly ngừa bệnh và giãn cách xã hội để phòng chống dịch bệnh hiệu quả, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân, các đối tượng lại xuyên tạc, vu cáo cho rằng Việt Nam vi phạm nhân quyền, can thiệp thô bạo vào quyền đi lại, tự do của mỗi công dân…

Trên tinh thần xây dựng đất nước, mỗi người dân Việt Nam đều có quyền bảy tỏ lòng yêu nước của mình, góp ý, phản biện những chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước… Thế nhưng, việc phát ngôn tự do, vô lối, xuyên tạc, kích động, phủ nhận những thành quả của Đảng, của dân tộc ta cùng những hành động gây rối, đập phá tài sản, vi phạm pháp luật là những hành động đáng lên án, cần phải ngăn chặn kịp thời, xử lý nghiêm minh.

“Cần chủ động nghiên cứu, đánh giá, dự báo chính xác tình hình, xác định đúng đắn mục tiêu, quan điểm chỉ đạo và các nhiệm vụ, giải pháp phù hợp, khả thi để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác có hiệu quả các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”.

(Nghị quyết 35/NQ-TW, ngày 22-10-2018 của Bộ Chính trị về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới).

Tiến Sĩ Lê Hoàng Việt Lâm (báo Sài gòn giải phóng)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *