Nhân Ngày quốc tế Phòng chống dịch bệnh lần thứ nhất: Bảo đảm mọi người dân trên thế giới có thể tiếp cận vaccine phòng Covid-19

Ngày 27-12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có thông điệp gửi cộng đồng quốc tế về sự kiện Đại hội đồng Liên hiệp quốc thông qua sáng kiến của Việt Nam với nghị quyết về việc lấy “Ngày 27-12 hàng năm là Ngày quốc tế Phòng chống dịch bệnh”.

Thông điệp nêu rõ, nghị quyết về việc lấy ngày 27-12 hàng năm là Ngày quốc tế Phòng chống dịch bệnh có ý nghĩa hết sức quan trọng, góp phần nâng cao nhận thức của từng cá nhân, cộng đồng, quốc gia và quốc tế về tầm quan trọng và sự cần thiết, cấp bách của việc phòng ngừa, hợp tác, sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh niềm tự hào khi sáng kiến này nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ, rộng rãi của cộng đồng quốc tế, thể hiện qua việc có 112 quốc gia đồng bảo trợ nghị quyết này. Điều này cho thấy, sáng kiến của Việt Nam đưa ra đúng thời điểm và đáp ứng đúng sự quan tâm cao của cộng đồng quốc tế về phòng chống dịch Covid-19 cũng như các dịch bệnh khác hiện nay và trong tương lai. Đây là dấu son thành công của chủ trương chủ động hội nhập quốc tế và nâng tầm đối ngoại đa phương của Việt Nam.

Trên tinh thần kỷ niệm Ngày quốc tế Phòng chống dịch bệnh 27-12 đầu tiên, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kêu gọi các quốc gia, tổ chức và cá nhân hưởng ứng và triển khai thực hiện hiệu quả nghị quyết này, trong đó đặc biệt quan tâm đến việc tăng cường phối hợp chính sách, đoàn kết hành động và đề cao hợp tác quốc tế cũng như nỗ lực của các thể chế đa phương trong quản trị toàn cầu, với Liên hiệp quốc giữ vai trò trung tâm, nhằm đẩy lùi dịch Covid-19, phòng chống hiệu quả các dịch bệnh; lấy lợi ích của người dân làm trung tâm cho mọi chính sách và hành động với ưu tiên hàng đầu là bảo vệ sức khỏe, tính mạng con người.

Trong đó, trước mắt, cần bảo đảm người dân ở mọi quốc gia và vùng lãnh thổ đều có thể tiếp cận vaccine và thuốc điều trị Covid-19 với giá hợp lý; chủ động thích ứng trong giai đoạn “bình thường mới”, triển khai đồng bộ và hài hòa các giải pháp bảo đảm phòng chống dịch đi đôi với phục hồi kinh tế, thuận lợi hóa thương mại và đầu tư xuyên biên giới, duy trì các chuỗi cung ứng…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *