VÌ SAO NGA KHÔNG CẤM VẬN DẦU VÀ KHÍ ĐỐT ĐỐI VỚI EU?

Hiện nay Mỹ – Anh đã tẩy chay năng lượng Nga (dầu, khí đốt) vì ít phụ thuộc vào Nga, nhưng châu Âu-EU thì không thể, nhưng dù thế, EU vẫn đưa ra gói cấm vận thứ 5, thứ n với quyết tâm là tiêu diệt nước Nga. Đến đây, một câu hỏi đặt ra là tại sao giới tinh hoa Nga không cấm vận dầu, khí đốt và than với EU tức là tung đòn vào tử huyệt EU? Và đây là câu trả lời:

1. Nga đang lợi nhuận khủng trong tình thế này. Trung bình mỗi ngày Nga thu từ EU 230 triệu euro từ dầu và các sản phẩm khác; 480 triệu euro từ khí đốt và 17 triệu euro từ than đá. Tổng thu 680 triệu euro, tương đương 740 triệu USD hay 70-71 tỷ rúp trong một ngày. Và chắc chắn với giá dầu, khí, than đang bay vào vũ trụ như thế lày thì lợi nhuận khủng tiếp tục tăng – cơ hội trăm năm có một.

2. EU cứ nổ vang trời rằng, sẽ tẩy chay hoàn toàn sau khi có nguồn bổ sung thay thế, nhưng người Nga thừa biết muôn đời không thể có nguồn thay thế… USD, EURO…các quý ông có thể in ra bao nhiêu tùy thích nhưng dầu, khí, than, khoáng sản, lúa mì…thì không thể in ra được.

3. Nước Nga gần như đã chuẩn bị xong một nền kinh tế tự cung tự cấp nên EU cứ đưa ra gói này đến gói khác để cấm vận tùy thích và đến một thời điểm nào đó (euro, dollar nhiều quá không tiêu hết) thì người Nga sẽ ra đòn điểm huyệt là sấp mặt. Vì thế khi Nga đang thu lợi nhuận khủng thì dại gì phải ra đòn lúc này, để EU sấp mặt thì lúc này sớm quá, chưa cần thiết.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *