Dừng triển khai dự án đô thị lấn biển vùng đệm di sản vịnh Hạ Long

Chiều 6/11, liên quan đến những lùm xùm quanh dự án đô thị tại khu 10B (dự án Đỗ Gia Capital, phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh), UBND TP Cẩm Phả đã có văn bản yêu cầu tạm dừng triển khai dự án này để phục vụ công tác kiểm tra, rà soát.

Như tin đã đưa, việc Công ty TNHH Đỗ Gia Capital triển khai dự án xây dựng đô thị trên một phần diện tích thuộc vùng đệm di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long tại khu 10B, phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả khiến dư luận xôn xao những ngày qua.

Theo mô tả, dự án khu đô thị Đỗ Gia Capital có vị trí đắc địa, chủ đầu là Công ty TNHH Đỗ Gia Capital có trụ sở đặt tại TP Cẩm Phả, trước đó đã trúng đấu giá quyền sử dụng khu đất để triển khai dự án với giá trị đấu giá 1.192 tỷ đồng.

Toàn bộ khu đất dự nằm ở phía sau những dãy núi đá dọc tuyến đường ven biển giữa TP Hạ Long và Cẩm Phả, phía Đông giáp biển; phía Tây giáp núi đá vôi, đầm Cây Giang; phía Nam giáp suối Lộ Phong và vịnh Bái Tử Long; phía Bắc giáp núi đá vôi.

Tổng diện tích của dự án này khoảng 31,8 ha, trong đó có 3,88 ha thuộc vùng đệm vịnh Hạ Long. Quy mô các hạng mục công trình gồm: 451 căn biệt thự và nhà ở liền kề; xây thô và hoàn thiện mặt ngoài 52 căn biệt thự. Ngoài ra còn có các công trình thương mại dịch vụ, trong đó có các khách sạn 7 tầng, quy mô dân số khoảng 2.524 người.

Theo quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, yếu tố nhạy cảm về môi trường của dự án là 3,88 ha của dự án nằm trong vùng đệm, khu vực 2 của di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long.

Khi dự án được triển khai, UBND tỉnh Quảng Ninh đã yêu cầu, trong suốt quá trình thi công, vận hành, dự án phải đảm bảo không làm ảnh hưởng đến diện tích rừng lân cận và khu vực dân cư giáp dự án; tính toán thiết kế công trình đảm bảo hoạt động của dự án không ảnh hưởng đến sinh trưởng của rừng ngập mặn lân cận; thi công theo đúng thiết kế được cấp có thẩm quyền thẩm định; nghiêm cấm mọi hành vi xâm hại đến hệ thống núi đá vôi trong và ngoài phạm vi dự án.

Cơ quan chức năng liên quan cũng cảnh báo, sau khi dự án hoàn thành và đi vào hoạt động, các hoạt động tại dự án sẽ ảnh hưởng mang tính liên tục đến khu vực vịnh Hạ Long, vì vậy chủ đầu tư phải đầu tư các công trình xử lý, có chương trình giám sát trong suốt quá trình hoạt động.

Theo phản ánh của người dân, thời gian qua, dự án nêu trên được triển khai cấp tập, với lượng lớn phương tiện trọng tải nặng chở đất đá có dấu hiệu quá tải và làm rơi vãi vật liệu san lấp gây ô nhiễm nghiêm trọng môi trường khu vực.

Từ phản ánh của người dân, qua công tác giám sát môi trường ven bờ vịnh Hạ Long, Ban quản lý vịnh Hạ Long đã vào cuộc và xác định, dự án đang được đổ đất đá trực tiếp, không có kè vây xuống khu vực biển thuộc vùng đệm, vùng bảo vệ 2 của di tích quốc gia đặc biệt vịnh Hạ Long.

Dự án đã được đổ đất tạo thành con đường dài hơn 1 km tính từ đường bao biển Hạ Long – Cẩm Phả ra phía biển. Đáng chú ý, nhiều núi đá bị quây vào thành “hòn non bộ”, đất đá san lấp làm đục và đổi màu nước biển.

Cũng theo Ban quản lý vịnh Hạ Long, việc nhà đầu tư đổ đất trực tiếp xuống vùng nước vịnh Hạ Long mà không có các giải pháp bảo vệ môi trường sẽ gây ô nhiễm môi trường nước, ảnh hưởng đến các hệ sinh thái khu di sản thiên nhiên, di tích quốc gia đặc biệt vịnh Hạ Long.

Việc này vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường, bảo vệ di sản theo Luật Bảo vệ Môi trường, Luật Di sản Văn hoá, báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án đã được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt.

Ban Quản lý vịnh Hạ Long đã có văn bản đề nghị Sở TN&MT, Sở VH&TT và UBND TP Cẩm Phả kiểm tra, yêu cầu các đơn vị thi công tuân thủ quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, bảo vệ di sản. Đồng thời có giải pháp ngăn chặn các chất gây ô nhiễm môi trường, sinh thái vịnh Hạ Long.

Được biết, từ đầu tháng 10 vừa qua, Sở TN&MT Quảng Ninh đã có văn bản yêu cầu chủ đầu tư Đỗ Gia Capital thực hiện các nội dung gồm: gia cố đường công vụ, bảo đảm không rửa trôi đất đá ra khu vực biển ven bờ dự án; có biện pháp xử lý khi xuất hiện hiện tượng trồi bùn; thi công tuyến kè chắn bao quanh dự án trước khi san nền… cùng  một số nội dung liên quan khác.

Ngay sau đó, chủ đầu tư Đỗ Gia Capital đã có văn bản báo cáo, đồng thời cam kết thực hiện các yêu cầu của Sở TN&MT Quảng Ninh. Tuy nhiên, khi dự án được triển khai, những bất cập phát sinh đã gặp sự phản ứng của dư luận xã hội và Ban quản lý vịnh Hạ Long như đã nêu.

Trước sự việc trên, tại văn bản số 3105/UBND ban hành ngày 5/11/2023, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu UBND TP Cẩm Phả khẩn trương kiểm tra dự án khu đô thị Đỗ Gia Capital, xem xét các vấn đề dư luận và báo chí phản ánh để có biện pháp giải quyết theo thẩm quyền và quy định của pháp luật, báo cáo kết quả về UBND tỉnh.

Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ninh cũng yêu cầu Sở KH&ĐT Quảng Ninh chủ trì, phối hợp với các sở ngành liên quan và UBND TP Cẩm Phả, rà soát các nội dung liên quan đến dự án của Công ty TNHH Đỗ Gia Capital tại khu 10B, phường Quang Hanh, tham mưu đề xuất với UBND tỉnh các giải pháp theo đúng quy định của pháp luật ngay trong tháng 11 này.

Trên tinh thần đó, chiều 6/11 UBND TP Cẩm Phả đã có công văn số 4784/UBND, giao Phòng TN&MT Cẩm Phả chủ trì, phối hợp với các phòng ban nghiệp vụ của TP Cẩm Phả, tiến hành kiểm tra việc triển khai dự án Đỗ Gia Capital theo các nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Ninh, hoàn thành trước ngày 10/11.
Đồng thời văn bản của UBND TP Cẩm Phả cũng yêu cầu Công ty TNHH Đỗ Gia Capital tạm dừng triển khai dự án để phục vụ công tác kiểm tra.

Văn Minh/Báo CAND

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *