Mỹ phối hợp điều tra vụ khủng bố ở Đắk Lắk thế nào?

Liên quan quá trình điều tra và xét xử vụ án khủng bố ở Đắk Lắk, Bộ Ngoại giao cho biết khi trao đổi với Bộ Công an Việt Nam, phía Mỹ khẳng định không dung túng bất kỳ tổ chức, cá nhân nào liên quan.

Tại họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao chiều 25/1, báo chí đặt câu hỏi về việc tòa án đã xét xử, tuyên án hơn 100 bị can liên quan vụ án khủng bố ở Đắk Lắk.

Trước đó Đại sứ Mỹ tại Việt Nam đã khẳng định phía Mỹ sẽ phối hợp chặt chẽ trong quá trình điều tra vụ việc, do vụ án có liên quan đến một tổ chức có trụ sở tại Mỹ. Vì vậy, báo chí đề nghị Bộ Ngoại giao thông tin về việc phối hợp giữa Mỹ và Việt Nam trong quá trình điều tra, xét xử vụ án này.

Trả lời, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng khẳng định việc điều tra vụ án xảy ra tại Đắk Lắk ngày 11/6/2023 được thực hiện đúng theo các quy định của pháp luật Việt Nam.

Trong quá trình điều tra, các cơ quan chức năng của Việt Nam và Mỹ đã và đang thường xuyên trao đổi thông tin về các tổ chức, cá nhân liên quan theo quy định của pháp luật hai nước cũng như luật pháp quốc tế.

Bà Hằng cho biết trong khi trao đổi với Bộ Công an Việt Nam, phía Mỹ khẳng định không dung túng bất kỳ tổ chức, cá nhân nào liên quan đến vụ việc.

Đồng thời, Mỹ cam kết hỗ trợ lực lượng thực thi pháp luật của Việt Nam trong quá trình điều tra, làm rõ vụ việc nhằm ngăn chặn những vụ việc tương tự xảy ra, gây ảnh hưởng đến quan hệ hai nước.

“Chúng tôi luôn tin tưởng tất cả các nước và Việt Nam cũng như nhân dân yêu chuộng hòa bình trên thế giới kiên quyết phản đối các hành động khủng bố dưới mọi hình thức. Cùng với đó phối hợp điều tra để xử lý nghiêm minh các hành động khủng bố, theo quy định của pháp luật quốc tế”, bà Phạm Thu Hằng nhấn mạnh.

Bộ Ngoại giao cũng bác bỏ hoàn toàn việc cho rằng vụ việc có sự kỳ thị sắc tộc. Các dân tộc sống trên lãnh thổ Việt Nam đều bình đẳng như nhau, Chính phủ Việt Nam luôn dành những ưu tiên cho đồng bằng dân tộc thiểu số đặc biệt trong phát triển kinh tế – xã hội, nâng cao đời sống nhân dân.

Trước đó vào rạng sáng ngày 11/6/2023 đã diễn ra vụ việc tấn công khủng bố tại trụ sở xã Ea Tiêu và Ea Ktur, huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, làm 4 chiến sĩ công an và 2 cán bộ xã hy sinh, 2 chiến sĩ công an bị thương và 3 người dân tử vong.

Chiều 20/1 vừa qua, Hội đồng xét xử sơ thẩm TAND tỉnh Đắk Lắk đã tuyên án đối với 100 bị cáo về các tội danh: Khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân; Khủng bố; Tổ chức cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh trái phép; Che giấu tội phạm.

Trong số 100 bị cáo của vụ án, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt 10 bị cáo tù chung thân về tội Khủng bố.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *