Lợi dụng danh nghĩa báo chí “bảo kê” xe, trục lợi mỗi tháng hơn 1 tỷ đồng

Chiều 27/11, thông tin từ Công an tỉnh Hà Tĩnh, lực lượng CSHS vừa khởi tố 3 đối tượng về tội “Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi”. Được biết, đây là những đối tượng lợi dụng danh nghĩa báo chí để trục lợi gây bức xúc trong quần chúng nhân dân, cầm đầu là Lê Danh Tạo, SN 1966, trú tại phường Trần Phú, TP Hà Tĩnh.

Thời gian qua tại Hà Tĩnh và một số tỉnh thành khác, tình trạng các đối tượng lợi dụng hoạt động báo chí để thực hiện các hành vi phạm tội và vi phạm pháp luật diễn biến phức tạp, gây bức xúc trong quần chúng nhân dân. Mặc dù lực lượng Công an các địa phương đã khởi tố nhiều đối tượng về hành vi này, thế nhưng, tội phạm lợi dụng danh nghĩa báo chí để trục lợi, để cưỡng đoạt tài sản vẫn chưa giảm mà còn biểu hiện với nhiều với nhiều thủ đoạn tinh vi. Nổi lên là tình trạng một số người tự xưng là phóng viên cơ quan báo chí (chủ yếu là tạp chí thuộc các tổ chức xã hội, tổ chức xã hội – nghề nghiệp) để sách nhiễu cơ quan, doanh nghiệp, địa phương diễn ra khá phổ biến.

Tại Hà Tĩnh, bức xúc trước tình trạng này, đại diện cộng đồng doanh nghiệp của tỉnh có đơn kiến nghị. Đại tá Nguyễn Hồng Phong, Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo cơ quan chức năng vào cuộc, có biện pháp xử lý, chấn chỉnh. Đồng chí Giám đốc Công an tỉnh cũng đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh lập Chuyên án để đấu tranh.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng chức năng xác định, nổi lên là nhóm đối tượng do Lê Danh Tạo cầm đầu. Tham gia trong đường dây còn có Hồ Thị Hải (SN 1982, Giám đốc Công ty TNHH Truyền thông Sống khỏe và Pháp luật), là vợ của Lê Danh Tạo và Hồ Kim Cường (SN 1988) là em trai của Hồ Thị Hải.

Lê Danh Tạo từng là nhà báo, cộng tác viên của một số tờ báo, tạp chí. Quá trình hoạt động, đối tượng này quen biết với nhiều CSGT, Thanh tra giao thông trên các tỉnh thành cả nước, đồng thời cũng quen biết với một số nhà xe vận tải hàng hóa đường dài.

Phát hiện thấy nhiều lái xe thường mắc các lỗi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ nên Lê Danh Tạo đã yêu cầu các lái xe này chung chi từ 6 đến 8 triệu đồng/tháng/xe để nhận được “bảo kê” từ Lê Danh Tạo. Tạo cam kết chỉ cần là “xe của Tạo” thì lực lượng chức năng sẽ bỏ qua hoặc nếu bị dừng, kiểm tra thì Tạo sẽ trực tiếp gọi điện can thiệp.

Đồng thời, Lê Danh Tạo cùng đồng bọn trực tiếp đặt vấn đề với CSGT, Thanh tra giao thông xin được tạo điều kiện, bỏ qua các lỗi hoặc xử lý nhẹ các lỗi mà các lái xe đã đóng tiền “luật” vi phạm phải. Trường hợp CSGT hoặc Thanh tra giao thông không đồng ý, các đối tượng sẽ đe dọa viết bài bôi nhọ, xuyên tạc, tìm mọi cách để phát hiện các sai phạm trong quá trình công tác của lực lượng CSGT, từ đó đe dọa, khống chế.

Để che giấu hành vi phạm tội, các đối tượng thành lập doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải, hợp thức hóa số tiền “luật” mà các lái xe phải đóng hàng tháng là tiền “phí” vào hợp tác xã, thành lập các nhóm zalo kín để trao đổi thông tin liên quan. Với phương thức như trên, mỗi tháng các đối tượng thu lợi bất chính số tiền trên 1 tỷ đồng.

Hỗ trợ tích cực cho Lê Danh Tạo hoạt động là Hồ Thị Hải (vợ của Tạo) và Hồ Kim Cường (em trai của Hồ Thị Hải, là cộng tác viên của một tờ báo). Hồ Thị Hải có vai trò quản lý các tài khoản ngân hàng nhận tiền luật, nhắc nhở các lái đóng tiền luật hàng tháng, gửi logo cho các lái xe, còn Hồ Kim Cường hỗ trợ Lê Danh Tạo trong việc đặt vấn đề với các trạm CSGT.

Dưới sự “bảo kê” của các đối tượng, các xe vận tải hàng hóa đường dài thường xuyên vi phạm các lỗi hành chính khác nhau như quá khổ, quá tải, quá tốc độ, vượt đèn đỏ…, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn giao thông. Hành vi của các đối tượng gây ảnh hưởng đến quá trình thực hiện nhiệm vụ của lực lượng CSGT, Thanh tra giao thông.

Thượng tá Nguyễn Phi Hải, Trưởng Phòng CSHS Công an Hà Tĩnh cho biết: Dưới sự chỉ đạo sâu sát của Ban Giám đốc Công an tỉnh, bằng các biện pháp nghiệp vụ cùng với nguồn tin của quần chúng nhân dân cung cấp, sau quá trình điều tra, ngày 27/11/2023, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 3 đối tượng Lê Danh Tạo,  Hồ Thị Hải, Hồ Kim Cường về tội  “Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi” theo Khoản 2, Điều 366 BLHS. Đồng thời, tiếp tục điều tra mở rộng, xử lý nghiêm các đối tượng theo quy định của pháp luật.

Theo Báo CAND

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *