TIN VUI CHO ĐOÀN THỊ HƯƠNG

Nguồn tin mới nhất về phiên đối chất biện hộ của Hương tại Tòa Thượng thẩm Shah Alam, Đoàn Thị Hương được bỏ cáo buộc ‘giết người’, có thể được thả hôm nay.
Và hiện Hương đã được thay đổi tội danh.
Xung quanh việc Hương được thay đổi tội danh, hãng tin Reuters cho biết: “Các công tố viên thông báo trước tòa rằng họ thay đổi tội danh cho Hương sau khi cân nhắc các thư khiếu nại của đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia, cũng như từ đoàn luật sư biện hộ cho bị cáo.

Công tố viên Iskandar Ahmad cho biết việc đề xuất tội danh với mức phạt thấp hơn cho Hương là chỉ đạo của Tổng chưởng lý Tommy Thomas. Các luật sư của Hương trong thời gian qua liên tục kêu gọi tổng chưởng lý Malaysia đối xử công bằng giữa hai bị cáo của nghi án ám sát Kim Jong Nam”. 
Đoàn Thị Hương tại phiên đối chất biện hộ của Hương tại Tòa Thượng thẩm Shah Alam (Nguồn: FB).
Tại phiên đối chất biện hộ của Hương tại Tòa Thượng thẩm Shah Alam cũng có sự hiện diện của phái đoàn Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia và Đại sứ Lê Quý Quỳnh đến tòa ngày 14/3.
Trước đó, nguồn tin từ Zing.vn cho biết: “Sau phán quyết trả tự do cho nghi phạm Indonesia, Bộ trưởng Tư pháp Việt Nam Lê Thành Long chiều 12/3 đã gửi thư cho Tổng Chưởng lý Malaysia để đề nghị xem xét trả tự do cho Đoàn Thị Hương. Bộ trưởng đề nghị Tổng chưởng lý Thomas xem xét trên cơ sở đối xử pháp luật công bằng, phù hợp với quan hệ hữu nghị tốt đẹp, đối tác chiến lược giữa hai nước.
Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh trong cuộc điện đàm cùng ngày với người đồng cấp Malaysia cũng đề nghị phía Malaysia bảo đảm xét xử công bằng, trả tự do cho công dân Đoàn Thị Hương. Đến dự phiên tòa ngày 14/3 của Đoàn Thị Hương có phái đoàn của Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia dẫn đầu là Đại sứ Lê Quý Quỳnh. Đại sứ đã bày tỏ sự tiếc nuối khi tòa chưa thể trả tự do cho Hương trong ngày 14/3. Ông khẳng định đại sứ quán và chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục yêu cầu phía Malaysia đối xử công bằng với Đoàn Thị Hương và thả cô ấy càng sớm càng tốt.
Trả lời họp báo ngày 28/3, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng khẳng định chính phủ Việt Nam đã và đang thực hiện nhiều biện pháp bảo hộ công dân đối với công dân Việt Nam Đoàn Thị Hương. Việt Nam sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp bảo hộ lãnh sự pháp lý ở mức cao nhất để đảm bảo công dân Đoàn Thị Hương được xét xử công bằng, khách quan và được trả tự do”.
Như vậy để có được kết quả tích cực này, giới chức tại Vn đã rất tích cực và sốt sắng. Họ không chỉ cử luật sư phối hợp với gia đình sang Malaysi mà bằng cách kênh ngoại giao đã lên tiếng, từ Bộ Ngoại giao, đến Bộ tư pháp…
Phía Toà án Malaysia cũng nói rất rõ “sự can thiệp” từ giới chức VN đối với Đoàn Thị Hương. Và cũng vì điều này, Hương có thể được tha bổng sau phiên toà thay vì chịu một bản án nào đó từ cơ quan thực thi pháp luật nước này!
Chưa có những bình luận từ những kẻ lâu nay vẫn cho rằng, giới chức trong nước bỏ rơi công dân. Song điều dễ thấy là chúng sẽ không nói gì, đơn giản những gì xảy đến đã hoàn toàn khác với những điều mà những người này nói ra. Chúng vẫn bô bô rằng nhà nước bỏ rơi nhưng đằng sau đó là những động thái hết sức tích cực từ giới chức. Nhân đạo của chế độ ở đây chứ ở đâu nữa????
Nguồn: VNnews

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *