Câu chuyện Nghĩa trang quốc gia Yên Trung và 1400 tỉ.

Arlington (ở Mỹ), Bát Bảo Sơn (ở Trung Quốc), Pere Lachaise (ở Pháp) là những nghĩa trang cấp quốc gia, nhưng điều đáng chú ý ở đây là những nghĩa trang này đã làm nên thương hiệu và bản sắc dân tộc của chính các quốc gia đó. Ở chính những nghĩa trang này ngoài các hài cốt, thi thể của những vị anh hùng, những người nổi tiếng, những người có công với đất nước thì còn có bạt ngàn những ngôi mộ vô danh, chưa rõ lai lịch. Cho nên, Chính phủ và các Bộ, ban ngành có liên quan ở nước ta đồng ý với dự án này với tổng số tiền ước tính lên tận 1400 tỉ là có lý do của nó. Nghĩa trang cấp quốc gia đặt ở Yên Trung thậm chí chỉ là một hạng mục trong tổng thể quy hoạch điều chỉnh hệ thống nghĩa trang của Tp. Hà Nội, tầm nhìn đến năm 2050.

Kết quả hình ảnh cho nghĩa trang yên trung

Sơ đồ quy hoạch khu nghĩa trang cấp quốc gia

Nghĩa trang quốc gia được xây dựng nhằm an táng các nhà lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước, với những người có công với đất nước, có công với Cách mạng. Anh có thể là cán bộ, có thể là danh nhân, có thể là binh lính, thậm chí có thể là một công dân bình thường nhưng có công trạng đặc biệt với nhân dân, với Tổ quốc. Nói vậy để thấy rằng không phải cứ cán bộ to, là được hưởng chế độ an táng ở các nghĩa trang này. Thế thì, nguồn vốn ngân sách là quá hợp lý. Và họ là những người xứng đáng! Ấy vậy mà ở một số website, một số page trên các trang mạng như facebook… lại đang viết về câu chuyện này không đúng với sự thật, và qua miệng báo chí bỗng trở thành thuần túy chỉ là “nghĩa trang dành cho lãnh đạo cấp cao của Đảng”?!

Mỗi dòng tộc đều muốn vun vén cho nghĩa trang của mình, và mỗi đất nước cũng cần phải có một khu nghĩa trang quốc gia xứng tầm để tri ân, tôn vinh công lao của những người xứng đáng, đó là văn hóa, là cội nguồn, là cái gốc cái rễ của chế độ, của Tổ quốc. Đáng nhẽ ra, nên góp ý thêm về quy hoạch, về mật độ, về vị trí, thì những cái đầu ra vẻ cực đoan lại chỉ phăm phăm lái và suy diễn vào duy nhất một yếu tố để dè bỉu, ấy là ngân sách – lãnh đạo cấp cao.

1400 tỉ không phải là chi phí lớn, nó thậm chí chỉ bằng một góc nhỏ trong những vụ tham ô, tham nhũng, tôi đơn cử như vụ án gần đây nhất là vụ án của anh Trịnh Xuân Thanh và đồng bọn đã ăn chia. Và còn hàng loạt dự án nữa ví dụ như các chi phí giải phóng mặt bằng, tái định cư cho các hộ dân trong các dự án…

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *