Baskut Tuncak: Thay vì nói về nhân quyền, ông chỉ nên chuyên về nghề “chất thải nguy hại”

Trên các trang mạng của BBC, VOA, RFA tiếng Việt, “Việt tân”… những ngày qua đưa tin, “Các đặc sứ nhân quyền của Liên Hợp quốc lên tiếng kêu gọi Việt Nam trả tự do cho những người bị giam cầm chỉ vì lên tiếng và phản đối việc thải hóa chất kỹ nghệ độc hại ra vùng ven biển của Việt Nam”. Được biết, những người mà “các đặc sứ nhân quyền của Liên Hợp quốc” kêu gọi trả tự do gồm Hoàng Đức Bình, Nguyễn Nam Phong, Nguyễn Văn Hóa, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh.

Ông Baskut Tuncak, Đặc Sứ về “Nhân quyền và Chất thải nguy hại” của Liên Hợp quốc lên tiếng rằng: “Giam cầm các blogger và nhà hoạt động vì những công việc chính đáng giúp cho công chúng biết đến mối nguy về môi trường và sức khoẻ là điều không thể chấp nhận được”.

Ông Baskut Tuncak, Đặc Sứ về “Nhân quyền và Chất thải nguy hại” của Liên Hợp quốc

Ông này cũng nói rằng, “việc Việt Nam bỏ tù các bloggers và các nhà hoạt động vì những công việc hoàn toàn hợp pháp mà họ đã làm để nâng cao nhận thức cộng đồng về môi trường, là không chấp nhận được”, và lớn tiếng: “Chúng tôi kêu gọi nhà cầm quyền hãy trả tự do cho ông Hoàng Đức Bình và ông Nguyễn Nam Phong đã bị bắt giữ vì nỗ lực thông tin và quy trách nhiệm trong vụ thải chất độc ra biển của công ty thép Formosa. Nhà cầm quyền phải bảo đảm là việc tăng trưởng kinh tế của Việt Nam không làm tổn hại nhân quyền, đặc biệt là đối với nhân công và cộng đồng địa phương.”

Ông Baskut Tuncak ạ, ông cần biết và phân biệt rõ giữa lên tiếng về môi trường và lợi dụng vấn đề môi trường để phá hoại. Việt Nam chúng tôi hoàn toàn ủng hộ những người lên tiếng vì môi trường, nhưng chúng tôi hoàn toàn phê phán và xử lý những người lợi dụng vấn đề môi trường để phá hoại, chống phá Nhà nước như Hoàng Đức Bình và Nguyễn Nam Phong là một điển hình.

Hoàng Đức Bình không chỉ tích cực tham gia một số tổ chức, hội, nhóm chống đối Nhà nước như nhóm “NoU Sài Gòn”, nhóm “Phong trào Lao động Việt” mà còn từng có các hành vi chống phá Nhà nước, như từng rải tờ rơi tại TP.HCM và bị bắt để điều tra về hành vi rải tờ rơi lôi kéo người tham gia “Nghiệp đoàn độc lập”, từng bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi vi phạm quy định về tàng trữ, phát hành xuất bản phẩm và sản phẩm in không phải là xuất bản phẩm. Khi bị bắt và xử phạt, đối tượng không những không nộp phạt mà còn bỏ trốn về Nghệ An. Sau khi trở về Nghệ An, Hoàng Đức Bình thường xuyên đăng tải, chia sẻ trên Facebook cá nhân những thông tin, tài liệu tuyên truyền nói xấu chế độ, cổ vũ phong trào đa nguyên, đa đảng.Ông kêu gọi Việt Nam chúng tôi trả tự do cho Hoàng Đức Bình và Nguyễn Nam Phong, nhưng ông có biết hai con người này như thế nào không, họ đã có những hành vi vi phạm pháp luật Việt Nam như thế nào không? Nếu ông không nắm rõ hoặc cố tình tỏ ra không biết thì tôi xin được nhắc lại cho ông để ông rõ.

Sau sự cố môi trường biển miền Trung, với tư cách Phó Chủ tịch “Phong trào Lao động Việt”, Hoàng Đức Bình đã xúc tiến, thành lập “Hiệp hội ngư dân miền Trung” với ý đồ tạo dựng tổ chức ngoại vi, tập hợp lực lượng, lôi kéo giáo dân, ngư dân miền Trung tham gia vào tổ chức, tìm chọn “hạt nhân” kích động biểu tình, phá rối an ninh.

Hoàng Đức Bình và Nguyễn Nam Phong tại tòa

Theo các tài liệu mà cơ quan chức năng thu thập được, sáng 14/2/2017, Hoàng Đức Bình, Nguyễn Nam Phong cùng khoảng 300 người xuất phát từ Giáo xứ Song Ngọc, huyện Quỳnh Lưu, đi vào Kỳ Anh (Hà Tĩnh) dưới danh nghĩa khiếu kiện Công ty Formosa. Đoàn người đem theo băng rôn, khẩu hiệu và đi bằng nhiều phương tiện, đi thành hàng 3, hàng 4 gây ách tắc giao thông. Khi lực lượng cảnh sát giao thông tổ chức phân luồng, ổn định trật tự, Hoàng Đức Bình ngồi trên xe ô tô đã xúi giục tài xế là Nguyễn Nam Phong đóng cửa ô tô, không chấp hành hiệu lệnh của cảnh sát giao thông. Xe ô tô này sau đó dừng ngay trên Quốc lộ 1A, gây ách tắc nghiêm trọng trên tuyến Quốc lộ 1A, là tuyến giao thông huyết mạch của đất nước, gây hậu quả nghiêm trọng đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội và làm hỗn loạn tại khu vực này kéo dài nhiều km. Hoàng Đức Bình là người chủ động xúi giục, lôi kéo, kích động Nguyễn Nam Phong cùng thực hiện hành vi phạm tội “Chống người thi hành công vụ”.

Còn về hành vi “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân”, tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa, Hoàng Đức Bình thừa nhận quá trình đi cùng đoàn người và cả khi ngồi trên xe ô tô, Bình thường xuyên sử dụng điện thoại di động quay và phát trực tiếp các video và lời bình luận lên trang Facebook cá nhân do mình lập ra. Hoàng Đức Bình cũng đã thừa nhận lợi dụng quyền tự do ngôn luận để vu khống, xuyên tạc sự thật, bôi nhọ lực lượng công an. Ngoài những lời bình luận như trên, Bình còn có những lời bình luận kêu gọi, kích động người sử dụng Facebook theo dõi, đưa tin, chia sẻ, trong đó có những bình luận bôi nhọ chế độ, bôi nhọ, xuyên tạc, hạ thấp uy tín lực lượng công an.

Với những hành vi như vậy, việc Hoàng Đức Bình và Nguyễn Nam Phong bị bắt, bị xử tù liệu có gì oan, sai xin thưa vị Đặc sứ Baskut Tuncak? Ông được biết đến là Đặc Sứ về “Nhân quyền và Chất thải nguy hại” của Liên hợp quốc, nhưng ông nói ra những lời trên tôi thấy rằng, ông chẳng xứng gì để nói về nhân quyền. Có lẽ ông chỉ nên chuyên tâm bàn đến vế thứ hai là “chất thải nguy hại” mà ông cũng đang được phân công thì có lẽ hợp với ông hơn, ông Baskut Tuncak à.

Nguồn: danchuvn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *