FOMORSA – BÁNH THIU BỊ XÀO ĐI XÁO LẠI


Gần 2 năm đã trôi qua sau sự cố môi trường biển 4 tỉnh miền Trung: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế , với sự quan tâm, theo dõi của đông đảo các tầng lớp nhân dân cả nước và sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của chính quyền, giờ đây cuộc sống của người dân bốn tỉnh đã dần trở lại bình thường. Môi trường biển trong vùng bị ảnh hưởng cũng đang hồi sinh trở lại. Cuối năm 2016, qua quá trình đo đạc, trắc nghiệm kỹ lưỡng, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã chính thức công bố trước toàn dân, biển miền Trung đã an toàn. Hàm lượng các chất ô nhiễm trong môi trường biển từ sự cố môi trường do Formosa Hà Tĩnh gây ra đã giảm dần theo thời gian. Theo các ngư dân, biển đang dần hồi sinh, đặc biệt thời gian gần đây, ngư dân đánh được rất nhiều cá trích, cá bạc má… đây chính là động lực để ngư dân vươn khơi đánh bắt hải sản trở lại.
Bức tranh đời sống, sinh kế ngư dân đã từng bước phục hồi. Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), tính đến ngày 18/8/2017, các tỉnh đã cơ bản hoàn thành chi trả bồi thường thiệt hại do Formosa xả thải cho người dân bốn tỉnh miền Trung là 5.946 tỷ đồng. Chỉ còn khoảng 5% số tiền bồi thường chưa chi trả cho một số người dân không có mặt ở địa phương.

Ở một diễn biến khác vùng biển Nghệ An không chịu ảnh hưởng của sự cố ô nhiễm môi trường biển do Fomorsa. Tuy nhiên, một số linh mục cực đoan và giáo dân ở đây lại cào mặt ăn vạ, cố tình biến vụ việc Formosa làm điểm nhấn để tăng cường khoét sâu mâu thuẫn giữa giáo dân nói riêng và nhân dân nói chung với chính quyền địa phương. Chúng kêu gọi, kích động giáo dân tụ tập đông người, biểu tình, tuần hành, gây rối trật tự công cộng, thậm chí ngang nhiên tấn công người thi hành công vụ, gây mất trật tự an toàn giao thông, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến ổn định an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội của khu vực miền Trung. Trong năm 2016 do hoạt động của các LM như Đặng Hữu Nam (giáo xứ Phú Yên), Nguyễn Đình Thục (giáo xứ Song Ngọc)… này đã gây thiệt hại mùa du lịch; giáo dân bỏ bê lao động sản xuất đi khiếu kiện; ảnh hưởng hoạt động bình thường của các doanh nghiệp và các hạng vận tải… Cái “đòi quyền lợi”, “đòi bồi thường” của chúng chỉ mục đích kiếm nguồn viện trợ từ bè lũ phá hoại ngoại bang, chứ chẳng thấy vì “quyền lợi” của người dân.
Không khó để nhìn thấy, những hành vi đen tối này chỉ cốt nhằm xuyên tạc, áp đặt quan điểm sai trái lên nhận thức của người dân về một sự thật hiển nhiên, hòng phá vỡ khối đại đoàn kết toàn dân. Những kẻ xấu đã mang danh bảo vệ môi trường biển để chống phá Đảng, Nhà nước, phá hoại cuộc sống bình yên của mảnh đất miền Trung.
Hơn lúc nào hết mọi người cần Cảnh giác trước sự xuyên tạc và hoạt động phá hoại lợi dụng danh nghĩa Formosa . Đặc biệt, người dân miền Trung cần kiên quyết đấu tranh không khoan nhượng với hành vi kích động, lôi kéo biểu tình, phá vỡ cuộc sống bình yên nơi đây.

Gió lào miền Trung

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *